Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Trước trận M.U vs Tottenham: Khi Mourinho buộc phải “kết thân” với lãng mạn

Thứ Sáu 27/10/2017 11:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đại chiến với Tottenham cuối tuần này có thể sẽ đánh dấu sự thay đổi cực lớn trong chiến lược của Jose Mourinho tại Man United.


Xe bus của Mourinho đã lỗi thời

Mùa giải 2017/18 mới chỉ trôi qua 9 tuần nhưng Manchester United và HLV Jose Mourinho của họ đã đứng trước một thời điểm rất quan trọng. Ban đầu, họ có màn khởi động vô cùng ấn tượng, làm hài lòng gần như tuyệt đối từ ban lãnh đạo cho tới người hâm mộ. Có thể phàn nàn gì đây khi Quỷ đỏ thắng 6 trong số 7 trận đầu tiên, nã vào lưới đối phương tới 21 bàn, tức trung bình tròn 3 bàn/ trận.

Khi đó, vô số những lời tán dương được dành cho Mourinho và tất cả đều tin ông đã thực sự hòa mình vào với phong cách tấn công cống hiến đã trở thành bản sắc của M.U. Nhưng 2 tuần trở lại đây, thế giới đã đảo ngược và “Người đặc biệt” lại bắt gặp trở lại những lời chỉ trích. Không chỉ là cú sốc thất bại 1-2 trước tân binh Huddersfield Town, trận hòa 0-0 trước Liverpool của M.U cũng không được đón nhận một cách tích cực.

Truoc tran MU vs Tottenham Khi Mourinho buoc phai ket than voi lang man hinh anh
M.U liên tiếp sảy chân dù chơi thực dụng

Không chỉ là việc chỉ có 1 điểm sau 2 trận, cách chơi bế tắc, thiếu tốc độ và sinh khí của M.U khiến những ai theo dõi họ thất vọng tràn trề. Ngoại trừ người hâm mộ yêu Bầy quỷ đỏ đến cuồng si, những ai chứng kiến họ thi đấu đều có cảm giác bực bội. Thứ bóng đá của M.U 2 tuần qua không hề tôn vinh, thậm chí là “giết chết” cảm xúc khán giả không thương tiếc. Nhưng kết quả thì sao? Thầy trò Mourinho không những không bứt phá mà còn bị ngôi đầu Premier League của Man City bỏ cách 5 điểm.

Vì nhiều lý do, trận đấu M.U vs Tottenham được kỳ vọng sẽ đánh dấu sự thay đổi cực lớn trong chiến lược của Mourinho. Sự rụt rè trong tấn công của M.U trước Liverpool (hòa 0-0) bị đem đối chiếu với cách Tottenham đã thể hiện trước chính đối thủ này 1 tuần sau (thắng 4-1). Điều đó vô tình gợi cho người ta một suy nghĩ rằng chiến thuật đậm chất thực dụng của Mourinho ngày càng trở nên lỗi thời trong bóng đá hiện đại.

Truoc tran MU vs Tottenham Khi Mourinho buoc phai ket than voi lang man hinh anh 2
Những tính toán của Mourinho đang xa rời thực tế

Đây là quãng thời gian mà những đợt tấn công vũ bão dựa trên nền tảng đội hình dâng cao được ưa chuộng. Nhiều người đến giờ vẫn còn nhớ như in cách mà Mourinho chỉ đạo Chelsea, Inter Milan hay Real Madrid dựng xe bus để đối phó với Tiki-Taka của Barcelona song dường như lúc này nó đã không còn hữu dụng nếu đặt trong bối cảnh của M.U và bóng đá Anh.

Tại sân Old Trafford lúc này, Mourinho đã không còn may mắn được làm việc với những cầu thủ có thể chơi độc lập và một mình xoay chuyển cục diện trận đấu như quá khứ. Hơn nữa, bối cảnh hiện nay cũng rất khác so với quá khứ và khiến những tính toán của “Người đặc biệt” trở nên sai lệch.

HLV Mourinho tiết lộ chiến thuật để đánh bại Tottenham
Người đặc biệt đã tiết lộ chiến thuật giúp M.U có thể vượt qua đối thủ đáng gờm Tottenham Hotspur ở trận đại chiến diễn ra cuối tuần này.

Tại Serie A, Inter của Mourinho là không có đối thủ. Sang La Liga, Real của ông cũng chỉ phải đề phòng duy nhất Barcelona. Còn tại Premier League, trong cả 2 nhiệm kỳ dẫn dắt Chelsea, đội bóng của Mou đều được đánh giá cao nhất trong tốp 4 đội có thể cạnh tranh chức vô địch. Nhưng giờ đây, hạng đấu cao nhất nước Anh đã tồn tại khái niệm “tốp 6” với sự vươn lên của Tottenham.

Và khi có tới 6 CLB tranh chấp ngôi vương, sẽ có 10 trong số 38 trận của M.U được xem là đại chiến. Trước đây, Mourinho chỉ phải đối mặt với 2 tới 4 trận như vậy mỗi năm tại các giải VĐQG mà thôi. Tư tưởng không thua ở đại chiến và đánh bại phần còn lại đã không còn đúng bởi 10 trận hòa cũng đồng nghĩa với việc đội bóng của nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đánh rơi 20 điểm quý giá. Trong khi đó, một đoàn quân tiệm cận sự hoàn hảo như Man City đủ sức làm hơn thế giống như cách họ hạ Chelsea 1-0 ngay tại Stamford Bridge.

Truoc tran MU vs Tottenham Khi Mourinho buoc phai ket than voi lang man hinh anh 3
Man City đang thể hiện sức mạnh ghê gớm

Đã đến lúc Mou làm quen với lãng mạn

Do đó, trận đấu M.U vs Tottenham cuối tuần này càng trở nên thú vị hơn. Chưa chắc Mourinho đã dám mang xe bus tới Old Trafford trong sự phản đối của các CĐV và giới truyền thông. Nếu làm như vậy, chính các cầu thủ M.U sẽ mất đi niềm tin nơi người thầy của mình.

Cuộc “phản loạn” mà Mou hứng chịu tại Chelsea 1 năm trước âu cũng xuất phát từ sự cố chấp của ông. Chẳng ai muốn chống lại cả thế giới để ngày ngày phải nghe những lời dè bỉu thậm chí thóa mạ. Các ngôi sao Chelsea đã nghĩ như thế và không loại trừ khả năng điều đó lặp lại ở M.U. Nhìn sang đối thủ Tottenham nơi các cầu thủ được thoải mái phát huy sự sáng tạo, những mũi công đắt giá của M.U như Romelu Lukaku, Henrikh Mkhitaryan hay các cầu thủ trẻ Marcus Rashford, Anthony Martial… khó tránh cảm giác ghen tị.

Truoc tran MU vs Tottenham Khi Mourinho buoc phai ket than voi lang man hinh anh 4
Mourinho cần mang lại sự thoải mái cho cầu thủ M.U

Sự thực dụng trên mọi phương diện đã giúp Mourinho trở thành một trong những HLV vĩ đại nhất mọi thời đại với những danh hiệu cao quý. Nhưng thành công đó chỉ được xây dựng dựa trên nền tảng một đoàn quân sung mãn cả về thể trạng lẫn tâm lý. Lấy ví dụ ở lúc này, sau 2 lần mất điểm liên tiếp tại Premier League, các cầu thủ M.U hẳn đều khao khát có một trận đấu tưng bừng trước Tottenham và sẽ là rất phản cảm nếu Mou ngăn họ làm điều đó.

Một trận đấu thành công trước Tottenham với M.U không chỉ là chiến thắng mà còn là cách thắng. Dưới thời Sir Alex Ferguson, đây là đối thủ ưa thích của Bầy quỷ đỏ. Mourinho không bị ép phải hủy diệt Spurs song ít nhất ông phải khiến dư luận tâm phục khẩu phục. Qua đó, sự tự tin mới thực sự trở lại nơi các thành viên M.U để họ hướng tới một đại chiến nữa với Chelsea đầu tháng 11.

Mourinho không hề ưa thích sự lãng mạn, thậm chí xem đó như một người bạn xấu. Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay, ông nên và buộc phải thay đổi quan điểm: Thực dụng là thứ tồn tại duy nhất. Đôi khi, cuộc sống buộc phải có sự lãng mạn...

Xem lại video tổng hợp thất bại 1-2 của M.U trước Huddersfield vòng 9 Premier League 2017/18:

Xem thêm một số bài viết khác về Man United trên trang bongda24h.vn:


Huyền Chang (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X