Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

“Robin Hood” Manchester United: Là ông lớn, hãy ra dáng ông lớn!

Thứ Hai 16/12/2019 03:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Xuất sắc trước các đội bóng mạnh, tầm thường trước các đội bóng yếu – đó là câu chuyện nghịch lý dễ hiểu ở Quỷ Đỏ sân Old Trafford. Họ cần phải cải thiện lối chơi và tâm thế để chấm dứt ngay tình trạng không hay ho này.

Ngày về Old Trafford, Jose Mourinho nhận xét về “chiến thuật phòng ngự thực dụng” của Manchester United dưới thời Ole Gunnar Solskjaer. Với một lối diễn giải, HLV người Bồ Đào Nha có thể đang đá đểu, cà khịa đồng nghiệp kế nhiệm mình. Tuy nhiên thực chất, ông đang cho thấy sự ghen tị ít nhiều, không chỉ bởi tâm trạng cay cú với trận thua 1-2 trước đội bóng cũ.
 

Robin Hood Manchester United Là ông lớn, hãy ra dáng ông lớn! hình ảnh
“Robin Hood” Manchester United: Là một ông lớn, hãy ra dáng một ông lớn!


Mourinho chỉ có thể mơ xây dựng một MU phòng ngự phản công chặt chẽ và thần tốc được như thế này, vừa nói vừa ước mình từng có dàn cầu thủ dồi dào năng lượng và hứng khởi tinh thần chiến đấu tương tự. Mặc dù vây, đây là đội bóng đang được mệnh danh là “Robin Hood” của Premier League, nhưng sự so sánh với một người anh hùng này hóa ra lại chẳng hay ho cho lắm.

Đánh bại hết Chelsea, Tottenham, Leicester và Manchester City cũng như khiến Liverpool vất vả cầm hòa, nhưng Quỷ Đỏ đồng thời thắng không nổi Aston Villa, Sheffield, Southampton hay thậm chí thua sấp mặt Bournemouth, Crystal Palace, Newcastle và West Ham. Nghịch lý ở đây, họ chỉ có thể chơi tốt trước những đối thủ từ ngang cơ trở lên, không phải dưới tầm trở xuống.

Robin Hood Manchester United Là ông lớn, hãy ra dáng ông lớn! hình ảnh 2
“Robin Hood” Manchester United: Là một ông lớn, hãy ra dáng một ông lớn!


Tuy nhiên, đó là một nghịch lý… hợp lý và đã trở thành quy luật thông thường. Với nền tảng phòng ngự khá ổn, MU ưa thích những đối thủ chủ trương kiểm soát và dồn ép họ để dễ bề chống trả và phản công thần tốc. Ngược lại trước những đối thủ co cụm phòng ngự, Quỷ Đỏ gặp khó trong những tình huống triển khai bóng xuyên phá các tuyến, với hàng tiền vệ và tiền đạo nghèo nàn ý tưởng sáng tạo.


Tất nhiên, MU đã hạ gục cả những đội bóng trung bình ở nửa sau bảng xếp hạng Premier League như Brighton và Norwich, nhưng vấn đề là họ không thực sự chơi bóng đúng như những nhược tiểu. Trong khi Hải Âu xếp thứ sáu Premier League về tỷ lệ kiểm soát bóng trung bình trận, Hoàng Yến đơn giản là lấy công bù thủ. Vậy là đủ cho Quỷ Đỏ khai thác triệt để và trừng phạt sai lầm của đối phương.

MU bi Aston Villa cam hoa
“Robin Hood” Manchester United: Là một ông lớn, hãy ra dáng một ông lớn!


Trong khi đó, Everton được tiếng là một đội bóng đủ lớn, có thực lực chất lượng với không ít tên tuổi nổi bật, nhưng họ vừa mới đánh bại Chelsea với chỉ 30% tỷ lệ kiểm soát bóng và sẵn sàng tái lập tình cảnh lép vế này trong chuyến hành quân đến Old Trafford sắp tới đây.

Xét về lối chơi, thầy trò tân HLV Duncan Ferguson chẳng khác gì một bản sao màu xanh của MU – năng lượng, nhiệt huyết, kỷ luật, tốc độ cũng như thứ chiến thuật cơ bản nhất – bóng dài, phản công nhanh, hàng phòng ngự và tuyến giữa co cụm dày đặc.

Đó là lối chơi được thiết kế để thu về những thành quả ngắn hạn. Everton hành quân đến Old Trafford không phải với tâm thế sẽ chiếm quyền kiểm soát và thi đấu áp đảo MU. Không, họ sẽ tới với sự tự tin rằng mình có thể đánh bại chủ nhà bằng cách này hay cách khác, bao gồm cả việc để đối thủ… tự thua.

MU thua West Ham 0-2
“Robin Hood” Manchester United: Là một ông lớn, hãy ra dáng một ông lớn!


Cho những suy nghĩ manh nha rằng Solskjaer bằng cách nào đó đã lu mờ trí tuệ của hai trong số những HLV xuất sắc nhất nền bóng đá hiện đại chỉ trong vòng vỏn vẹn ít ngày, những chiến thắng đó thực chất là nhờ khác biệt tâm lý cầu thủ thay vì đẳng cấp cầm quân đơn thuần.

Đây không phải kỹ năng có thể dễ dàng rèn luyện, nhưng tư tưởng chiếu dưới này cũng chỉ đưa MU tiến xa đến một khoảng chừng mực nhất định. Nếu cứ hãnh diện vì màn trình diễn trong các cuộc đại chiến vốn chiếm thiểu số mà không chịu học cách hóa giải những hàng phòng ngự co cụm kiên cố trong phần đa các trận đấu nhỏ hơn, Quỷ Đỏ khó lòng cán đích mùa giải trong top 4 cho tấm vé Champions League.

MU vs Newcastle 0-1
“Robin Hood” Manchester United: Là một ông lớn, hãy ra dáng một ông lớn!


Với một bảng xếp hạng Premier League không có bốn đội dẫn đầu hiện tại (Liverpool, Leicester, Man City, Chelsea), MU tụt xuống tận thứ 12/16 và chỉ đứng trên những West Ham, Watford và Norwich. Lược bớt đi thêm những Arsenal và Tottenham, Quỷ Đỏ sở hữu vỏn vẹn 10 điểm/10 trận – thành tích quá đỗi tệ hại và sẽ đẩy họ xuống nhóm cầm đèn đỏ trong trường hợp giả định đó.

Với thực lực chất lượng của dàn cầu thủ, ít nhất chỉ thua kém hai lá cờ đầu nước Anh đương thời Liverpool và Man City, Manchester United rõ ràng có thể làm được nhiều hơn là chỉ biết phòng ngự phản công với vị thế cửa dưới. Họ vẫn là một ông lớn, thế nên hãy chơi bóng cho ra dáng một ông lớn.


MU “nhuộm đỏ” Man City: Ole Solskjaer và niềm tin không khó hiểu đến thế!
Mauricio Pochettino đang rảnh rỗi, nhưng ban lãnh đạo Quỷ Đỏ kiên quyết nói không khi cho rằng sẽ chẳng ai có thể làm tốt hơn HLV người Na Uy ở vào thời điểm...

Gia Khoa

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X