Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U: Vòng kim cô của David Moyes

Thứ Sáu 28/02/2014 09:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nắm trong tay không ít ngôi sao, được bơm tiền để mua sắm, nhưng David Moyes đang biến Man United thành một tập thể rệu rã. Điều gì đang diễn ra?

Tương lai đen tối

Những thất bại của M.U kéo dài từ League Cup, Premier League, FA Cup cho đến Champions League. Ngoài danh hiệu Community Shield dành được hồi đầu mùa, trước một Wigan quá yếu, vinh quang gần như là điều không thể với M.U.

Là một manager tài năng, nhưng Moyes chưa thể phát huy được bản thân
Là một manager tài năng, nhưng Moyes chưa thể phát huy được bản thân

Thực vậy, 15 điểm ít hơn ngôi đầu bảng của Chelsea là một cách biệt xa vời vợi, và hy vọng bảo vệ danh hiệu quán quân Premier League chỉ còn tồn tại trên lý thuyết. Thậm chí, top 4 cũng là điều xa xỉ, khi M.U đang kém Liverpool đến 11 điểm.

Nếu không thể làm nên điều kỳ diệu trên sân nhà Old Trafford trước Olympiakos vào ngày 19/3 tới, mặt trận Champions League cũng khép lại với M.U ngay từ vòng 16 đội. Trước đó, "Quỷ đỏ" đã sớm phải nói lời chia tay League Cup và FA Cup sau những thất bại tủi hổ, dù đều được đá sân nhà Old Trafford (trước Sunderland và Swansea).

Từ một đội bóng đầy sức mạnh, khiến các đối thủ phải kiêng nể trên khắp châu Âu, nhưng M.U đang đối mặt với nguy cơ trắng tay. Không những thế, đây cũng có thể là một trong những mùa giải kém nhất lịch sử M.U trong kỷ nguyên Premier League.

Giờ đây, với hiện thực phũ phàng, mục tiêu khả thi nhất với M.U là đua tranh vé Europa League.

Vòng kim cô của Moyes

Trong thất bại của M.U, tất nhiên David Moyes phải chịu trách nhiệm lớn nhất. Trong thời gian qua, rất nhiều lời chỉ trích nhắm đến chiến lược gia người Scotland. Từ truyền thông, người hâm mộ trung lập và CĐV M.U gần như không có sự tôn trọng Moyes. Lời chỉ trích Moyes xuất hiện mỗi ngày.

Moyes vẫn chưa thành công với M.U, nhưng không có nghĩa là ông bất tài. Nếu là người bất tài, trong 11 năm ở Goodison Park, Moyes đã không thể biến Everton thành một �ngựa ô� của Premier League, trong bối cảnh tài chính eo hẹp. Nhà cầm quân 50 tuổi này giúp Everton luôn là hiện tượng ở Premier League, phát hiện ra hàng loạt tài năng lớn.

Tuy nhiên, khi rời Goodison Park để đến Old Trafford, Moyes trải qua hai môi trường với khoảng cách rất lớn. Everton không có nhiều tham vọng, nhưng M.U thì khác. Moyes xuất hiện khi M.U là nhà vô địch nước Anh, và nuôi tham vọng chinh phục vinh quang Champions League.

Từ sự thay đổi ấy, Moyes không còn là chính mình. Ông đánh mất sự quyết đoán trong cách dùng người, không tin tưởng vào bản thân, khi liên tục loay hoay giữa quá nhiều chiến thuật. Ở Moyes không có sự nhất quán trong cách xây dựng lối chơi cho M.U.

Từ ngày Premier League ra đời, chỉ có Sir Alex Ferguson giành giải thưởng nhà quản lý của năm (manager có thể hiểu nôm na gần như danh hiệu HLV xuất sắc ở các giải khác). Sir Alex có 4 lần chiến thắng, trong khi Moyes là 3. Rõ ràng, áp lực vinh quang đã biến Moyes thành một con người khác.

Một điểm quan trọng khác: Moyes không quản lý những ngôi sao lớn, với những cá tính hoàn toàn khác nhau. Các cầu thủ Everton trước đây đều quyết tâm thi đấu để được đổi đời, trong khi M.U là tập thể với các ngôi sao lớn luôn có cái tôi trong công việc.

Moyes có thể là một nhà quản lý giỏi, nhưng chưa có những chiếc cúp danh giá để có thể thị uy ngôi sao mà mình đang nắm trong tay. Do vậy, muốn xâu dựng M.U theo ý mình cũng không phải là dễ dàng.

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X