Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U vô địch Premier League 2014-2015: Tại sao không?

Thứ Sáu 05/12/2014 10:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau 4 chiến thắng liên tiếp tại Premier League và giành được vị trí trong Top 4, M.U đã chứng tỏ sự hồi sinh mạnh mẽ và dù vẫn cách khá xa ngôi đầu của Chelsea (11 điểm) song chưa biết chừng, "Quỷ đỏ" thành Manchester sẽ làm nên kỳ tích ở cuộc đua tranh chức vô địch Premier League mùa này. Đừng quên rằng trong quá khứ, họ từng tạo ra những cuộc lật đổ ngoạn mục và xuất sắc cán đích đầu tiên, mặc cho có thời điểm bị tụt hậu rất sâu. Dưới đây là những lý do để Manucians có quyền tin vào một chiến công thần kỳ ở mùa giải năm nay.

M.U vo dich Premier League 2014-2015 Tai sao khong hinh anh

1. Triết lý khác biệt của Van Gaal dần được chấp nhận

Một trong những nguyên nhân chính khiến David Moyes bị bật bãi khỏi Old Trafford là do chiến lược gia người Scotland không thèm kế thừa lối chơi truyền thống mà Sir Alex Ferguson mất bao công sức gây dựng và duy trì như bản sắc của đội bóng (Moyes chú trọng vào tuyến phòng ngự còn Fergie thiên về tấn công). Trong khi đó, với vốn kinh nghiệm dày dạn sau bao nhiêu năm cầm quân ở những đội bóng lớn, Louis van Gaal không chọn cách rập khuôn phong cách của hai người tiền nhiệm mà lựa chọn giải pháp dung hoà, mang nhiều dấu ấn cá nhân. Nhà cầm quân người Hà Lan hình thành cho M.U lối chơi chú trọng vào kiểm soát bóng, gây áp lực, khống chế trung tuyến chứ không chỉ đơn thuần là phòng ngự chặt chẽ hay tấn công dồn dập. Sau màn khởi đầu tương đối chuệch choạc, cỗ máy ấy vào lúc này đã trở nên trơn tru hơn rất nhiều khi mà các cầu thủ áo đỏ đang làm quen rất tốt với phong cách mới. Thêm vào đó, trong những thời điểm khó khăn, các ngôi sao dưới quyền đều một lòng hướng đến một mục tiêu chung thay vì quay sang chỉ trích ông thầy. Việc không phải thi đấu ở châu Âu vào giữa tuần cũng giúp HLV người Hà Lan có thêm thời gian chuẩn bị cũng như lên các phương án đối phó. Dưới thời Van Gaal, Man United có thể không quá bùng nổ khi chỉ mới giành nổi một chiến thắng xứng đáng với hai từ hoành tráng (4-0 trước QPR) nhưng sự hiệu quả thì đang trở lại.

2. Chọn Rooney làm thủ quân là quyết định hoàn toàn đúng đắn

Sau khi HLV Louis van Gaal quyết định trao băng đội trưởng cho Wayne Rooney, đã có khá nhiều lo ngại về trọng trách nặng nề đặt lên vai "gã Shrek", nhất là khi chàng tiền đạo người Anh rất hay mất bình tĩnh và thiếu kiểm soát một cách "trời ơi đất hỡi". Quả thực ở vòng đấu thứ 6, Rooney đã phải nhận một tấm thẻ đỏ đáng trách. Tuy nhiên, rõ ràng, tính đến lúc này, R10 đã phần nào hoàn thành nhiệm vụ được giao và xứng đáng với băng thủ quân Man Utd danh giá trên vai. Trên sân, Rooney luôn thể hiện quyết tâm cao của một cầu thủ luôn khao khát cháy hết mình vì đội bóng, qua đó trở thành tấm gương cho cả đội và ngày càng chứng tỏ được vai trò đầu tàu của mình đặc biệt trong bối cảnh đội nhà gặp khó khăn vì cơn bão chấn thương. Sau 10 lần ra sân mùa này, Rooney cũng đã có được 5 bàn thắng, thành tích tốt nhất đội. Bản thân Van Gaal cũng rất hài lòng về sự lựa chọn của mình.

3. Nhiều tài năng trẻ vẫn có chỗ đứng

Rất nhiều CĐV đã lo ngại cơ hội ra sân và phát triển của dàn cầu thủ trẻ do một tay đội bóng đào tạo ra sẽ bị ảnh hưởng khi M.U đã bỏ ra cả một núi tiền đưa về những ngôi sao lớn (Radamel Falcao, Daley Blind, Angel di Maria, Ander Herrera…) thế nhưng rốt cục, Old Trafford của Van Gaal vẫn là nơi mà những người trẻ tuổi luôn được tạo điều kiện thể hiện mình, giữ vững truyền thống tốt đẹp từ thời Sir Matt Busby và Sir Alex Ferguson. Cặp hậu vệ trẻ mới được đôn lên đội 1 từ đầu mùa, Tyler Blackett và Paddy McNair đều đã toả sáng khi phải sắm vai đóng thế trong những giai đoạn hàng thủ Man United thiếu hụt nhân sự nghiêm trọng và góp phần công sức không nhỏ vào thành công chung của đội. James Wilson, chân sút 19 tuổi từng để lại tiếng vang khi lập cú đúp ngay trong trận đầu tiên được ra sân ngay từ đầu ở đội 1 M.U mùa trước, đã đá chính ở trận gặp Stoke hôm thứ Ba vừa qua và chơi tạm ổn trong khi đàn anh lừng danh Falcao phải ngồi ngoài.

M.U vo dich Premier League 2014-2015 Tai sao khong hinh anh 2

4. Sự xuất sắc vượt trội của David De Gea

Không khó để chỉ ra gương mặt thi đấu xuất sắc và ổn định nhất tại Manchester United kể từ đầu mùa: thủ thành David De Gea. Trình độ phán đoán tình huống và đặc biệt kỹ năng phản xạ siêu phàm, độ nhạy cảm tuyệt vời của ngôi sao người Tây Ban Nha đã không ít lần cứu những bàn thua mười mươi, qua đó giúp Quỷ đỏ giành được điểm số tối đa. Theo ước tính, De Gea đã phải mang về đến 9 điểm cho M.U. Vị thế ngày hôm nay của De Gea có phần đóng góp to lớn từ Sir Alex. Chiến lược gia huyền thoại người Scotland luôn đặt niềm tin tưởng bền lâu vào những cầu thủ mà ông đã nhìn thấy ở họ tiềm năng của một cầu thủ lớn, ngay cả khi phải một mình chống lại dư luận. David de Gea từng bị xem quá yếu ớt, thể hình "mỏng cơm", cũng như tính cách có phần hơi lành, vốn không phù hợp với giải đấu sôi động, quyết liệt như Premier League. Có thời kỳ, thủ thành này thi đấu rất thất thường, hay mắc sai lầm, khiến Ferguson buộc phải đẩy anh lên băng ghế dự bị nhưng ông chỉ coi đó là biện pháp tạo động lực, kích thích tự ái bởi ông luôn tin rằng De Gea rồi sẽ trưởng thành. Giờ đây, Van Gaal đang được hưởng lợi. Nếu M.U muốn vô địch Premier League 2014-2015 thì trước tiên, De Gea sẽ phải giữ vững được phong độ như hiện nay.

5. Michael Carrick tái xuất

Ngay cả khi chiêu mộ những tiền vệ trung tâm đắt giá như Ander Herrera hay Daley Blind, thì "bông tulip thép" vẫn đánh giá rất cao vai trò của Michael Carrick. Bản thân chiến lược gia người Hà Lan luôn coi lão tướng 33 tuổi là một trụ cột không dễ thay thế nơi tuyến giữa M.U ngay khi mới nhậm chức bởi với một HLV thiên về kiểm soát thế trận như Van Gaal, những cầu thủ như Carrick là cả một kho báu. Và quan điểm đó của ông quả không sai. Ngay khi trở lại sau thời gian dài chấn thương, Carrick đã lập tức tìm lại phong độ và đóng góp không nhỏ vào mạch 4 chiến thắng liên tiếp vừa qua.

6. Cá tính và tinh thần chiến đấu

Ở trận đấu cuối cùng dưới triều đại David Moyes, M.U nhận thất bại 0-2 trước Everton, đội bóng cũ của "thảm hoạ" người Scotland bằng một lối chơi vô hồn và rất bạc nhược. Tuy nhiên, điều đó dường như không còn tồn tại ở Old Trafford. Có thể còn lâu Man United mới đạt đến phong độ cao nhất như chính HLV Mark Hughes (một cựu .... "Quỷ đỏ") của Stoke nhận xét sau trận thua vào giữa tuần qua rằng đối thủ của ông đã không thể tung ra "hết làn sóng tấn công này tới làn sóng tấn công khác" giống như những lần trước đó ông dẫn quân tới Old Trafford. Nhưng tinh thần bất khuất đã trở lại với Quỷ đỏ. Sự yếu ớt về tâm lý dưới thời Moyes đã được thay thế bằng một tinh thần mới "quyết chiến quyết thắng" khi mọi cầu thủ đều luôn nỗ lực theo đuổi những đường bóng tới cùng. Herrera cho thấy điều đó trước Stoke. Anh không bao giờ đứng yên mặc cho chơi ở vị trí cao nhất hàng tiền vệ. Ngay cả Marouane Fellaini cũng luôn nỗ lực gấp đôi trong những trận đấu gần đây để chứng tỏ anh không phải là "kẻ vô dụng" ở đội bóng. Man United vẫn chưa chơi bóng đá đẹp, nhưng đã bắt đầu chiến thắng.

M.U vo dich Premier League 2014-2015 Tai sao khong hinh anh 3

7. Pháo đài Old Trafford

Mùa trước, M.U nhận tới 8 thất bại tại Old Trafford trên mặt trận Premier League nhưng "vết nhơ" đáng xấu hổ đó đã lùi sâu vào dĩ vãng. Sau cú sốc thua Swansea 1-2 ở ngày khai mạc mùa giải, bầy "Quỷ đỏ" thành Manchester đang chơi rất ấn tượng tại "Nhà hát của những giấc mơ" khi giành tới 6 chiến thắng và chỉ hòa 1 (trước Chelsea) trong 7 trận sân nhà gần đây nhất (ghi 15 bàn thắng và chỉ lọt lưới 4 bàn). Old Trafford đã thực sự lại biến thành một pháo đài bất khả xâm phạm như ngày nào. Hull City tới Old Trafford hôm thứ Bảy tuần trước với tâm lý của những chú cừu bước vào lò mổ, tái hiện không khí hào hùng như những ngày dưới thời Ferguson khi mà các CLB nhỏ "tim đập chân run" và gần như không cửa tạo ra bất ngờ tại sào huyệt của M.U và quả thật Hull City đã thua đến 0-3. Stoke mạnh dạn hơn, chơi tốt hơn nhưng cũng không thể tạo nên cú sốc nào.

8. Tài năng của Van Gaal

Khi M.U bước vào quãng thời gian tăm tối ở mùa giải trước, David Moyes gần như bất động trên băng ghế chỉ đạo và không thể đưa ra bất cứ phản ứng nào chống lại để rồi mọi thứ dần vuột khỏi tầm với, không gì cứu vãn. Trái lại, Van Gaal vẫn tỏ ra bình tĩnh và mặt không bao giờ biến sắc mặc cho phải hứng chịu sức ép vô cùng lớn sau những kết quả bết bát hồi đầu mùa. Dù nổi tiếng là một chiến lược gia kiêu ngạo và độc đoán, chỉ coi mình là nhất nhưng nhà cầm quân 63 tuổi cho đến lúc này lại rất được lòng các học trò, những công thần một thời của M.U (Giggs, Ferdinand, Gary Neville, Scholes) và cả các Manucian. Chính nhờ sự ủng hộ to lớn đó, Van Gaal đang dần đưa "con tàu" màu đỏ vượt qua quãng thời gian giông bão và tài năng của ông rõ ràng đủ sức đưa M.U đến chức vô địch Premier League.

9. May mắn!

Chẳng có một nhà vô địch nào mà thiếu đi yếu tố may mắn song hành trên chặng đường bước lên đỉnh vinh quang, chỉ là ít hay nhiều mà thôi. Bởi thế, tin chắc rằng, nếu có bị cả thiên hạ gọi là "rùa tai đỏ" trong trường hợp liên tục được thần May mắn trợ giúp, thì M.U vẫn có thể mỉm cười, miễn là mục tiêu đề ra được hoàn thành xuất sắc. Họ là đội chơi tệ hơn ở Arsenal, nhưng vẫn rời Emirates với chiến thắng 2-1. Trước Stoke, động tác phá bóng ngay trên vạch vôi của Ashley Young (trái bóng đã đi qua được 3/4) từ tình huống dứt điểm của Diouf vào cuối trận đã cứu cho M.U khỏi một trận hoà. Hẳn HLV Louis van Gaal cùng các học trò đều rất hy vọng, vận đỏ sẽ tiếp tục song hành cùng M.U trong quãng thời gian tới.

Thiên Bình - Theo Daily Mail

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X