Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

M.U: Van Persie và bài toán “xê dịch” để tồn tại

Thứ Ba 23/06/2015 16:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi mà những gánh nặng tuổi tác đang ngày càng trở thành vấn đề nan giải khiến chân sút người Hà Lan sa sút phong độ, đồng nghĩa rằng Van Persie cũng buộc phải chấp nhận một vai trò mới có phần thầm lặng hơn trên hàng công M.U.

Mùa giải vừa rồi là một năm thi đấu vô cùng thất vọng của cá nhân Robin van Persie nói riêng cũng như hàng công M.U nói chung. Mặc dù được đánh giá là một trong những đội bóng sở hữu tuyến tiền đạo “khủng khiếp” bậc nhất châu Âu (Falcao, Van Persie, Rooney) nhưng rốt cuộc, thầy trò HLV Louis van Gaal cũng chỉ ghi được vỏn vẹn… 62 bàn thắng tại Premier League 2014/2015, thành tích thấp thứ nhì trong vòng 23 năm trở lại đây. Đáng chú ý, chân sút tốt nhất bên phía Quỷ đỏ là Wayne Rooney cũng chỉ có được 12 pha lập công. Trong khi đó, về phần Van Persie, mọi chuyện dường như còn tệ hại hơn nữa khi cầu thủ người Hà Lan vừa khép lại một năm bạc nhược với thành tích 10 bàn thắng ở giải Ngoại hạng Anh, đấu trường mà anh từng hai lần giành được danh hiệu Vua phá lưới vào các mùa giải 2011/2012 (30 bàn, Arsenal) và 2012/2013 (26 bàn, M.U).

Hang cong MU Van Persie va bai toan xe dich de ton tai hinh anh
Van Persie không còn duy trì được phong độ đỉnh cao sau những ca chấn thương 

Cách đây không lâu, đích thân Van Persie từng lên tiếng tuyên bố rằng anh vẫn muốn tiếp tục chơi bóng đỉnh cao đến năm… 40 tuổi. Trên thực tế, nhìn vào những màn trình diễn kém cỏi của cựu đội trưởng Arsenal trong suốt mùa giải vừa rồi, chẳng mấy ai dám tin tưởng rằng ngôi sao người Hà Lan sẽ đủ sức trụ lại ở M.U đến khi hết thời hạn hợp đồng chứ đừng nói là thi đấu đỉnh cao! Cần phải nhấn mạnh rằng, phía ban lãnh đạo đội bóng thành Manchester đã có những động thái “bật đèn xanh” để Van Persie ra đi ngay trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm nay. Mặc dù vậy, xét ở một góc độ có phần tích cực và công bằng hơn, có lẽ tiền đạo 31 tuổi cũng không hề xứng đáng bị đối xử bạc bẽo đến thế nếu như anh biết cách tự mình thay đổi để thích nghi với những vấn đề tuổi tác.

Phải thừa nhận rằng các kỹ năng săn bàn của Van Persie chưa hề bị “hao mòn” quá nhiều theo năm tháng. Thậm chí, cầu thủ người Hà Lan vẫn hoàn toàn có thể trở thành một mũi nhọn cực kỳ nguy hiểm nếu như được tạo điều kiện thuận lợi trong khu vực cấm địa. Mặc dù vậy, những khác biệt về mặt lối chơi bên phía M.U dưới thời David Moyes và Van Gaal vô hình chung đã đẩy Van Persie vào tình cảnh không thể phát huy tối đa những phẩm chất của mình. Cụ thể, dưới thời David Moyes, khi mà ngôi sao 31 tuổi thường xuyên trở thành điểm đến cuối cùng cho những quả tạt cánh “vô thưởng vô phạt”, thật khó có thể tin rằng Van Persie đủ sức hoàn thành hiệu suất 25-30 bàn trong một mùa giải.

Trong khi đó, HLV Van Gaal lại yêu cầu cậu học trò cũ tại ĐT Hà Lan chơi bóng một cách bao quát hơn nhằm tìm kiếm được sự tương tác cần thiết với các vệ tinh phía sau. Hệ quả, khi mà bản thân Van Persie liên tục phải thi đấu cách quá xa khung thành đối phương, đồng nghĩa rằng anh cũng không còn nhiều cơ hội để thể hiện khả năng dứt điểm “bóng sống” vốn đã làm nên thương hiệu của bản thân mình. Bên cạnh đó, việc M.U dưới thời “Tuy-lip thép” chấp nhận xây dựng một lối chơi thiên về kiểm soát bóng cũng phần nào khiến cho Van Persie thường xuyên rơi vào tình trạng thiếu thốn không gian hoạt động đồng thời bị các hậu vệ đối phương “bóp nghẹt” một cách đơn giản.

Hang cong MU Van Persie va bai toan xe dich de ton tai hinh anh 2
Van Persie cần phải chấp nhận một vai trò thầm lặng và mang tính thời điểm nhiều hơn

Về mặt lý thuyết, cơ hội để cựu thủ quân Arsenal thêm một lần nữa chứng tỏ “chân giá trị” tại sân Old Trafford là tương đối thấp. Ngay cả trong trường hợp ban lãnh đạo đội bóng thành Manchester không thể chiêu mộ thêm bất kỳ một chân sút đẳng cấp như kế hoạch chuyển nhượng MU mùa Hè 2015 thì rõ ràng, Rooney vẫn được xem là sự lựa chọn mà HLV Van Gaal sẽ hướng đến nhiều hơn so với Van Persie. Do đó, nếu như phải đánh giá một cách tổng thể, có lẽ đã đến lúc cầu thủ người Hà Lan cũng nên biết cách “tự bằng lòng” với hoàn cảnh của mình. Muốn tiếp tục cống hiến cho M.U, chỉ có một phương án hết sức đơn giản dành cho Van Persie, đó chính là vai trò “siêu dự bị”, giống như “lão tướng” Ole Solskjaer ngày nào.

Thực tế cho thấy, thầy trò HLV Van Gaal sẽ trở lại đấu trường Champions League vào mùa giải năm sau. Ở một sân chơi mà yếu tố kinh nghiệm và bản lĩnh luôn được đề cao lên hàng đầu, đồng nghĩa rằng vai trò của Van Persie cũng trở nên hết sức quan trọng. Trong những thời điểm cần thiết, chỉ cần một khoảng khắc lóe sáng bất kỳ đến từ ngôi sao người Hà Lan thôi cũng hoàn toàn có thể mang đến điểm số quyết định cho đội bóng thành Manchester.

Video clip 20 bàn thắng đẳng cấp nhất trong sự nghiệp của Van Persie



Xem thêm tin tuc ve bong da Anh.

 

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X