Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U: Van Gaal vẫn đang đi tìm sự ổn định

Thứ Bảy 08/11/2014 13:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cho đến thời điểm hiện tại, dường như HLV Louis van Gaal vẫn đang tỏ ra khá loay hoay với những phương án sắp xếp đội hình cho M.U, đặc biệt là ở tuyến tiền vệ.

M.U

Mùa Hè vừa qua, ban lãnh đạo Quỷ đỏ đã ném hơn 150 triệu bảng vào TTCN để đem về sân Old Traffford những bản hợp đồng đình đám của Radamel Falcao, Angel Di Maria, Luke Shaw, Ander Herrera, Marcos Rojo và Daley Blind. M.U gần như đã “thay máu” hoàn toàn so với thời David Moyes, cả về con người, sự chỉ đạo lẫn lối chơi. Mặc dù vậy, những tín hiệu tích cực vẫn là chưa đủ, hoặc ít nhất cũng chưa thể khiến cho các CĐV tại “Nhà hát của những giấc mơ” cảm thấy yên tâm. Cuối tuần trước, khi thầy trò Van Gaal để Man City đánh bại 1-0 trong trận derby thành Manchester, Quỷ đỏ đã tụt xuống vị trí thứ 10 trên bảng xếp hạng. Nguyên nhân có thể có rất nhiều, nhưng một trong số này, có lẽ chính việc HLV Van Gaal chưa tìm được một công thức ổn định cho Man Utd.

Trên thực tế, những dấu ấn của vị chiến lược gia người Hà Lan đã được để lại đậm nét ngay từ thời điểm ông mới lên dẫn dắt đội bóng chủ sân Old Trafford. Với sơ đồ 3-5-2 hết sức “lạ lẫm” tại nước Anh, Van Gaal ngay lập tức gặp khó khăn ở Premier League, một giải đấu chơi thiên về tốc độ và phần lớn các đội bóng rồi khai thác các khoảng trống từ hai biên rất hiệu quả. Giai đoạn sau đó, nhà cầm quân 63 tuổi đã dần dần phải chuyển sang sử dụng một hệ thống 4 hậu vệ có phần cân bằng và chắc chắn hơn. Hệ thống 4-4-2 kim cương liên tiếp mang lại cho M.U nhiều tín hiệu khởi sắc. Nhưng kể từ thời điểm Wayne Rooney bị treo giò, mọi thứ lại trở nên hỗn loạn. Trong liên tiếp các trận đấu, Quỷ đỏ không bao giờ sử dụng một hàng tiền vệ cố định. Thậm chí, các sơ đồ chiến thuật cũng thay đổi “xoành xoạch”, từ 4-4-2, 4-2-3-1 cho đến 4-1-4-1.

Chứng kiến M.U thi đấu, người ta cũng không rõ Van Gaal đang muốn Quỷ đỏ tập trung đá cánh hay ban bật ở trung lộ nữa. Với một tuyến giữa liên tục thay đổi, lối chơi của đội bóng chủ sân Old Trafford cũng vì thế mà không được xác định rõ ràng. Có nhiều thời điểm, Man Utd thi đấu cực kỳ rối rắm, thiếu đi sự mạch lạc và đồng điệu cần thiết. Kể từ đầu mùa đến giờ, chỉ có vị trí của Daley Blind là được “đóng hòm” thường xuyên nhất. Tuy nhiên, ngay cả ngôi sao người Hà Lan cũng đang bị đặt ra không ít những nghi ngờ về chuyên môn trong vai trò của một tiền vệ “mỏ neo”. Rõ ràng, Blind mặc dù chuyền bóng tốt, khả năng phân phối ổn định nhưng lại tỏ ra quá yếu ớt trong khâu tranh cướp bóng đồng thời chưa tạo ra được sự đột biến nào đáng kể. Khi Carrick trở lại với phong độ cao nhất, câu hỏi về vị trí của Blind sẽ tiếp tục trở thành một chủ đề cần được giải đáp và bài toán hàng tiền vệ M.U sẽ ngày càng trở nên phức tạp hơn…

Blind
Blind vẫn chưa phải sự lựa chọn tốt nhất cho vị trí tiền vệ mỏ neo

Đương nhiên, ở một góc nhìn khác, Van Gaal cũng có những cái lý riêng của mình. Vị chiến lược gia người Hà Lan từng thừa nhận rằng môi trường bóng đá Anh là quá “xa lạ” và ông cần thêm thời gian để thích nghi. Chưa kể, việc M.U chiêu mộ quá nhiều tân binh trong kỳ chuyển nhượng Hè vừa qua cũng là một vấn đề không đơn giản trong việc sắp xếp và tối ưu hóa đội hình. Di Maria, Herrera, Falcao hay Blind đều là những nhân tố chất lượng nhưng việc bố trí làm sao để các cầu thủ cùng chơi tốt trong một hệ thống sẽ không phải nhiệm vụ dễ dàng. Cộng thêm rất nhiều những ca chấn thương tại sân Old Trafford trong thời gian vừa rồi, phải thừa nhận rằng Van Gaal cũng “hơi nhọ” trước công cuộc cải tổ đầy phiêu lưu của mình.

Mặc dù vậy, bên cạnh không ít những khó khăn, cũng là rất nhiều điểm tích cực khác, tiêu biểu như sự hồi sinh của Marouane Fellaini. Từ một món “hàng thải” đáng ra đã bị ném đi trong kỳ chuyển nhượng Hè năm nay nhưng cho đến giờ, ngôi sao người Bỉ đang trở thành nhân tốt không thể thiếu ở hàng tiền vệ Quỷ đỏ. Sức chiến đấu, nền tảng thể hình, thể lực, cùng với khả năng tranh chấp bóng bổng tuyệt vời… tất cả những yếu tố đó là quá đủ để biến Fellaini thành một “động cơ” giúp cho cỗ máy M.U vận hành hiệu quả. Dưới thời Van Gaal, Wayne Rooney cũng đang chứng tỏ được tầm ảnh hưởng rõ ràng hơn của một thủ lĩnh. Với chiếc băng đội trưởng đeo trên vai, tiền đạo người Anh dường như đã được tiếp thêm động lực để luôn ra sân cùng một tinh thần thi đấu mạnh mẽ nhất.

Kết luận, Van Gaal không phải một “phù thủy” để ngay lập tức đưa M.U tìm lại vị thế thống trị Premier League như ngày nào. Trước những biến động quá lớn về nhân sự, lối chơi… việc nhà cầm quân 63 tuổi thực hiện cuộc cách mạng của mình theo từng bước cũng là tương đối hợp lý. Tuy nhiên, đối với một đội bóng như M.U, sự kiên nhẫn của ban lãnh đạo và các CĐV bao giờ cũng chỉ có giới hạn. Thời gian sẽ không cho phép Van Gaal tiếp tục “phiêu lưu” với những ý tưởng của mình. Hơn lúc nào hết, ngay bây giờ, vị chiến lược gia người Hà Lan cần phải tìm ra một bộ khung ổn định cho Quỷ đỏ…

NAM ANH 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X