Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

M.U: Van Gaal và những phương án thay thế Blind

Thứ Ba 18/11/2014 13:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chấn thương mà tiền vệ người Hà Lan, Daley Blind vừa dính phải đã thực sự tạo nên một khoảng trống rất lớn trong đội hình M.U, đặc biệt là khi “lão tướng” Michael Carrick cũng không thể ra sân.

Quá đen đủi cho Van Gaal, đó là điều duy nhất mà người ta có thể “ngán ngẩm” vào lúc này. Chỉ trong vòng vài ngày qua, vị chiến lược gia người Hà Lan đã liên tục phải đón nhận 3 ca chấn thương quan trọng khiến ông mất đi phần lớn các trụ cột quan trọng ở hàng phòng ngự, là Michael Carrick, David De Gea và cả Daley Blind. Thời điểm hiện tại, rõ ràng “Nhà hát của những giấc mơ” chẳng khác nào một… bệnh viện, khi mà những Phil Jones, Marcos Rojo, Radamel Falcao… cũng đang phải trải qua quá trình dưỡng thương. Tất nhiên, trên một khía cạnh nào đó, “tai nạn” của Blind được quan tâm nhiều hơn cả bởi kể từ đầu mùa đến giờ, cầu thủ 24 tuổi chính là nhân tố hết sức quan trọng trong mọi hệ thống chiến thuật của Quỷ đỏ.

Blind la benh binh moi nhat cua Man United
Chấn thương của Blind đã để lại lỗ hổng lớn trong đội hình M.U

Câu hỏi được quan tâm nhiều nhất bây giờ chính là: Ai sẽ là người thay thế Blind trong vai trò tiền vệ mỏ neo? Nếu như Carrick vẫn có thể ra sân, đương nhiên “lão tướng” người Anh sẽ là sự lựa chọn hợp lý nhất nhờ kinh nghiệm cũng như đẳng cấp của mình. Mặc dù vậy, không may cho Van Gaal, trước khi Blind dính chấn thương vài ngày, Carrick cũng bất ngờ gặp vấn đề ở háng khi trở về tập luyện cùng Tam Sư. Đồng nghĩa rằng, hai sự lựa chọn tốt nhất cho vị trí tiền vệ tổ chức của M.U đã bị gạch tên. Và xét về lý thuyết, những tiền vệ trung tâm trong đội hình đội bóng chủ sân Old Trafford sẽ chỉ còn: Darrent Fletcher, Marouane Fellaini, Ander Herrera và có thể tính thêm cả… Rooney.

Trên thực tế, Fletcher có thể được xem là phương án “an toàn” nhất bây giờ, khi mà cầu thủ người Scotland luôn thi đấu ở vị trí này trong suốt nhiều năm qua. Tuy nhiên, về khả năng phân phối, phát động tấn công, rõ ràng Fletcher không thể bằng được Blind. Đơn giản, bởi anh là mẫu tiền vệ phòng ngự theo kiểu thuần túy, chủ yếu chỉ làm nhiệm vụ tranh cướp, đánh chặn và hỗ trợ tuyến dưới. Mặt khác, ở độ tuổi 30, lại liên tục dính chấn thương từ vài năm trở lại đây nên Fletcher cũng không còn duy trì được sức mạnh cũng như độ nhanh nhẹn cần thiết. Chính bởi vậy, trong trường hợp HLV Van Gaal  chấp nhận sử dụng ngôi sao người Scotland, khả năng linh hoạt và tính cơ động của tuyến giữa M.U sẽ ít nhiều bị suy giảm đáng kể.

Fletcher duoc HLV Louis Van Gaal chon lam thu quan trong tran gap LA Galaxy
Fletcher giàu kinh nghiệm nhưng đã có phần chậm chạp do gánh nặng tuổi tác

Đối với Ander Herrera, cựu cầu thủ Bilbao là mẫu tiền vệ con thoi sở hữu các kỹ năng tương đối toàn diện. Khả năng thi đấu bao sân ổn định giúp cho ngôi sao người Tây Ban Nha vừa có thể hỗ trợ tấn công, vừa có thể trực tiếp tham gia phòng ngự mà không hề bị “giẫm chân” bất kỳ vị trí nào. Mặc dù vậy, theo như các đánh giá từ giới chuyên môn, nếu như để Herrera đá trụ, sẽ là một giải pháp quá mạo hiểm. Lý do, với thể hình nhỏ con, hạn chế về chiều cao cùng nền tảng thể lực không quá tốt… tiền vệ 25 tuổi sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong một môi trường giàu sức mạnh như Premier League.

Ngược lại, hai phương án cuối cùng, Fellaini và Rooney lại là những cầu thủ tương đối mạnh mẽ và giàu sức chiến đấu. Trong khi Fellaini sở hữu chiều cao cực tốt thì Rooney luôn ra sân với tinh thần quyết liệt, sẵn sàng “ăn thua” đến cùng. Tuy nhiên, có một đặc điểm là hai ngôi sao này đều có xu hướng chơi thiên về tấn công. Thật khó để có thể “bắt buộc” một Rooney chấp nhận chơi lùi sâu ngay sát bộ đôi trung vệ bên phần sân nhà và trong cả trận chủ yếu chỉ làm nhiệm vụ phân phối bóng. Tương tự, Fellaini tuy khỏe mạnh nhưng lại tỏ ra có phần hơi vụng về ở những pha xử lý trong phạm vi hẹp. Nếu như để cầu thủ người Bỉ chơi quá thấp, anh hoàn toàn có thể gây nên những sai lầm nguy hiểm ngay gần khu vực hàng phòng ngự M.U và hậu quả sẽ là rất khó lường.

rooney manchester united manchester city
Rooney cũng có thể chơi tốt ở vị trí tiền vệ trung tâm

Một giải pháp khá cân bằng có thể đề xuất cho HLV Van Gaal vào thời điểm này chính là phương án kết hợp các nhân tố vừa nêu trên. Ví dụ như sử dụng cặp Fletcher-Fellaini trong sơ đồ 4-2-3-1, hoặc dùng bộ ba Rooney-Fletcher-Herrera đối với hệ thống 4-3-1-2… Hoặc mạo hiểm với cặp “sen đầm” Rooney-Fellaini cũng là một ý tưởng không tệ. Nhìn chung, trong bối cảnh như bây giờ, không còn nhiều thời gian để Van Gaal đắn đo hay chờ đợi. Thay vì trông mong vào những “phép màu” đến từ phòng y tế, vị chiến lược gia người Hà Lan nên chấp nhận thử nghiệm để tìm ra những sự lựa chọn mới mẻ và biết đâu, có thể là hiệu quả hơn.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X