Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U: Van Gaal và cuộc khủng hoảng… triết lý

Thứ Sáu 13/03/2015 16:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trải qua hơn một nửa mùa giải dẫn dắt đội bóng thành Manchester, dường như HLV Van Gaal vẫn đang loay hoay với thứ triết lý bóng đá của mình.

Thời điểm vị chiến lược gia người Hà Lan cập bến “Nhà hát của những giấc mơ”, người ta đã kỳ vọng rằng Van Gaal chính là “chiếc chìa khóa” có thể giúp M.U tìm lại vị thế sau một mùa giải bạc nhược dưới thời cựu HLV David Moyes. Trên thực tế, nhà cầm quân 64 tuổi ngay lập tức đã thể hiện được cá tính mạnh mẽ của mình đồng thời áp đặt những triết lý mới lên lối chơi của Quỷ đỏ.

M.U sa sut Van Gaal khung hoang triet ly hinh anh
Van Gaal đang khủng hoảng từ chính triết lý của mình

Liên tiếp trong giai đoạn lượt đi, “Tuy-lip thép” đã cố gắng vận hành sơ đồ chiến thuật 3-5-2 mang đậm dấu ấn cá nhân cho đội bóng thành Manchester. Chưa kể là những phương án khá “dị”, như việc kéo Rooney về đá tiền vệ trung tâm, để Carrick chơi trung vệ, Valencia và Young đá hậu vệ cánh, wing-back… Tuy nhiên, cho đến bây giờ, có vẻ như cuộc cách mạng của Van Gaal vẫn chưa hề để lại ấn tượng nào đáng kể. Cách đây vài ngày, M.U vừa phải nhận thất bại 1-2 trước Arsenal tại tứ kết FA Cup, qua đó chấm dứt luôn tia hy vọng cuối cùng để giành một danh hiệu trong mùa giải năm nay.

Dễ dàng nhận thấy rằng, đội bóng chủ sân Old Trafford dưới thời HLV Van Gaal vẫn chưa định hình được một lối đá cụ thể, từ phong cách thi đấu cho đến hệ thống chiến thuật. Theo đó, kể từ đầu mùa đến giờ, M.U đã ra sân với hàng loạt đội hình xuất phát khác nhau, từ 3-5-2, 3-4-3, 4-4-2, 4-1-4-1 cho đến 4-2-3-1… Người ta có thể lý giải rằng Van Gaal cần phải thử nghiệm nhiều phương án để tìm ra giải pháp tối ưu nhất dành cho Quỷ đỏ. Thế nhưng, sự thật là sau khi “xoay đi xoay lại”, M.U của nhà cầm quân người Hà Lan vẫn thi đấu cực kỳ lạc lõng, bạc nhược và vô hồn hơn bao giờ hết. Trong bối cảnh đã bị loại khỏi các giải đấu cúp (FA Cup, cúp Liên đoàn), thậm chí mục tiêu duy trì một vị trí lọt vào top 4 dường như cũng không phải nhiệm vụ đơn giản dành cho đội bóng thành Manchester.

Đánh giá về M.U trong mùa giải năm nay, ngoại trừ việc kiểm soát bóng nhiều hơn, có lẽ lối chơi của Quỷ đỏ cũng chẳng tồn tại thêm điểm nhấn nào quá khác biệt so với thời David Moyes. Bản thân HLV Van Gaal, luôn luôn cho thấy sự bảo thủ với thứ triết lý bóng đá “cá biệt” của mình. Ông bắt các học trò phải xây dựng nên một hệ thống luân chuyển bóng mượt mà, thanh thoát nhằm duy trì thế chủ động trên sân. Thế nhưng, chính những pha lên bóng của đội bóng chủ sân Old Trafford lại thiếu đi tính trực diện và tốc độ cần thiết. Vô hình chung, M.U cầm bóng cũng chỉ là để… chuyền qua chuyền lại trước khi bị đối phương “lấy mất bóng” và chẳng thể hiện được bất kỳ sự sáng tạo nào trong cách thức tổ chức tấn công của mình. Điều này đương nhiên cũng trở thành một câu hỏi lớn dành cho hàng công “nguyên tử” của đội  bóng thành Manchester với sự xuất hiện của 3 cái tên thượng thặng: Rooney, Van Persie và Falcao… nhưng vẫn kém hiệu quả?

M.U sa sut Van Gaal khung hoang triet ly hinh anh 2

Trong bối cảnh bế tắc nhất, Van Gaal đành quyết định lựa chọn giải pháp “bóng dài” với hy vọng tìm kiếm thêm một sự “cứu vãn” cho số phận của Quỷ đỏ. Hệ quả, “nhân tố X” Marouane Fellaini nhanh chóng trở thành chủ đề “cực hot” được báo giới cũng như dư luận châu Âu đem ra mổ xẻ. Không ít ý kiến ngay lập tức cho rằng, Van Gaal đã giúp Fellaini hồi sinh mạnh mẽ ở vị trí… tiền đạo tự do. Tuy nhiên, nếu phải đặt ra giả thiết ngược lại, hãy hiểu rằng “Tuy-lip thép” thực sự bế tắc đến nỗi phải trông chờ vào cái đầu của ngôi sao người Bỉ. Với sự xuất hiện của cựu cầu thủ Everton trên sân, đồng nghĩa rằng đội bóng chủ sân Old Trafford cũng chấp nhận duy trì một lối chơi theo kiểu “nửa kiểm soát bóng, nửa chuyền dài”, có phần… tạp nham và chẳng ra đâu vào đâu.

Theo đó, M.U thường xuyên triển khai bóng một cách chậm chạp bên phần sân nhà trước khi tung ra những quả tạt “vô định” ở khoảng 1/3 sân đối phương. Đây cũng chính là nguyên nhân quan trọng giải thích vì sao Quỷ đỏ không thể đạt được hiệu quả cần thiết trong những tình huống xử lý cuối cùng. Mặt khác, những mắt xích cần nhiều không gian hoạt động bên phía M.U như Di Maria, Herrera, Falcao hay Van Persie vô tình cũng bị hạn chế đáng kể về phạm vi di chuyển đồng thời khó lòng phát huy được khả năng của mình. Thời điểm hiện tại, những câu chuyện liên quan đến tương lai của Di Maria, Falcao hay thậm chí cả HLV Van Gaal cũng đang ngày càng trở thành chủ đề thu hút sự khá nhiều chú ý từ phía giới truyền thông cũng như người hâm mộ.

Dĩ nhiên, Van Gaal vẫn đang nắm trong tay quyền tự quyết, ít nhất là cho đến khi mùa giải 2014/2015 kết thúc. Về mặt lý thuyết, chỉ cần M.U sa sút đến mức… vẫn có thể lọt vào top 4 Premier League thì xem như số phận của vị chiến lược gia người Hà Lan cũng được đảm bảo an toàn. Thế nhưng, xét trên khía cạnh lâu dài, liệu rằng một nhà cầm quân đang khủng hoảng từ chính những triết lý do mình gây dựng, có xứng đáng tiếp tục trở thành nhân tố chèo lái đội bóng thành Manchester không? Phải chăng, đây cũng là một câu hỏi khiến cho các quan chức Quỷ đỏ phải đau đầu suy nghĩ…

Xem thêm tin tuc ve bong da Anh.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X