Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U: Van Gaal đang lãng phí Herrera?

Thứ Hai 24/11/2014 13:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau giai đoạn khởi đầu “thăng hoa” trong màu áo M.U, vai trò của Ander Herrera tại sân Old Trafford đang ngày càng trở nên mờ nhạt kể từ thời điểm cầu thủ này dính chấn thương…

Chuyển đến đầu quân cho Quỷ đỏ ở kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm nay với mức giá gần 30 triệu bảng, Herrera được kỳ vọng sẽ sớm trở thành nhân tố đem lại sức sống mới cho hàng tiền vệ đội bóng thành Manchester. Trên thực tế, trong những trận đấu hồi đầu mùa giải, màn trình diễn của ngôi sao người Tây Ban Nha là hết sức ấn tượng. Sau 4 trận đầu tiên, Herrera đã ghi được 2 bàn thắng đồng thời thực hiện 1 đường kiến tạo thành công. Đánh giá về mặt lối chơi, cựu cầu thủ Athletic Bilbao là mẫu tiền vệ trung tâm tương đối toàn diện, vừa có khả năng điều phối tốt, vừa có thể tạo đột biến từ các tình huống đi bóng xâm nhập thẳng vào khu vực trung lộ, Ngoài ra, ngôi sao 25 tuổi cũng rất tích cực trong khâu hỗ trợ phòng ngự.

M.U Van Gaal dang lang phi Herrera hinh anh
Herrera đã thi đấu thăng hoa trong giai đoạn đầu mùa năm nay

Chứng kiến phong độ thuyết phục của Herrera, không ít CĐV M.U thậm chí đã gắn cho anh biệt danh “Scholes mới”, kéo theo đó là rất nhiều hy vọng dành cho chàng tiền vệ có thân hình hơi “mỏng cơm” này. Mặc dù vậy, trong thời điểm mọi thứ tưởng như đang diễn ra vô cùng tốt đẹp thì Herrera lại bất ngờ dính chấn thương. Để rồi cho đến tận bây giờ, cầu thủ người Tây Ban Nha đã không còn được HLV Van Gaal trọng dụng. Chính xác thì lần cuối cùng mà người ta được nhìn thấy Herrera ra sân chính là ở hiệp một trận gặp West Brom. Khi đó, cựu ngôi sao Bilbao đã phải mang trên mình một “chiếc áo bảo vệ” bởi chấn thương xương sườn. Sau khi không thể tiếp tục thi đấu trong hiệp hai và phải rời sân để nhường chỗ cho Marouane Fellaini, cũng là lúc tiền vệ 25 tuổi hoàn toàn bị lãng quên.

Liên tiếp trong thời gian vừa qua, dù đã bình phục trở lại, nhưng Herrera vẫn thường xuyên phải “làm bạn” cùng băng ghế dự bị. Thậm chí, ngay cả ở trận gặp Arsenal cuối tuần vừa rồi, khi M.U gặp khủng hoảng nặng nề về lực lượng (Blind chấn thương nghiêm trọng), Van Gaal vẫn chẳng thèm “ngó ngàng” đến tân binh người Tây Ban Nha. Thay vào đó, nhà cầm quân 63 tuổi quyết định đặt niềm tin vào Fellaini, một cầu thủ mà ông nghĩ rằng “giàu sức chiến đấu” hơn Herrera rất nhiều, và Carrick, ngôi sao cũng chỉ vừa mới bình phục chấn thương háng không lâu. Chung cuộc, Quỷ đỏ đã giành chiến thắng với tỷ số sát nút 2-1, dù không thực sự thuyết phục. Tuy nhiên, với 3 điểm giành được ngay tại Emirates, cũng chẳng ai dám “trách móc” rằng Van Gaal đang lãng phí Herrera hay bỏ quên tài năng của cựu ngôi sao Bilbao…

Trên thực tế, không ít những trận đấu gần đây, khi M.U liên tục gặp bế tắc và khó khăn trong khâu tổ chức tấn công, người ta mới nhận thấy rằng Quỷ đỏ rất cần một mẫu tiền vệ sáng tạo như Herrera ở khu vực trung tuyến. Thống kê cho thấy, cầu thủ người Tây Ban Nha không chỉ vượt trội Fellaini trong khoản ghi bàn mà còn ở khả năng tung ra các đường chuyền đột biến (trung bình 1 lần/trận so với 0,6 lần/trận của Fellaini). Ngoài ra, tỷ lệ chuyền bóng chính xác của Herrera cũng là hết sức ấn tượng (88,5%; trung bình 2,2 đường chuyền dài đúng địa chỉ mỗi trận). Bên cạnh đó, tiền vệ 25 tuổi cũng rất chịu khó thực hiện các tình huống dứt điểm từ xa mỗi khi nhận thấy cơ hội, một đặc điểm gần giống với phong cách của Paul Scholes ngày nào.

Nhìn vào hình dáng bên ngoài, nhiều người có thể sẽ nhanh chóng nghĩ rằng Herrera không thể giúp ích nhiều trong khâu phòng ngự. Thế nhưng, các con số thống kê đã chứng minh quan điểm hoàn toàn ngược lại. Cụ thể, trung bình mỗi trận, ngôi sao người Tây Ban Nha tắc bóng thành công 2,8 lần, đánh chặn 1,2 lần, thực hiện 1 pha truy cản kịp thời và có 0,6 lần phá bóng chính xác. Hãy thử nhìn sang Fellaini, sẽ dễ dàng thấy rằng những chênh lệch này là không mấy đáng kể (2,7 pha tắc bóng; 1,3 tình huống đánh chặn; 0,4 lần phá bóng). Do đó, nếu như phải phân tích trên nhiều khía cạnh, cũng chưa thể đánh giá Herrera là một cầu thủ phòng ngự kém. Khả năng hoạt động bền bỉ, lối chơi năng nổ, không ngại va chạm chính là những ưu điểm quan trọng giúp cựu tiền vệ Bilbao duy trì được sức chiến đấu cần thiết cho tuyến giữa của đội bóng chủ sân Old Trafford.

M.U Van Gaal dang lang phi Herrera hinh anh 2
HLV Van Gaal nên dành sự tin tưởng cho Herrera nhiều hơn

Mặt khác, cũng cần phải nói rằng sơ đồ 4-1-4-1 mà HLV Van Gaal thường xuyên sử dụng ở một vài trận đấu vừa qua (không tính trận gặp Arsenal dùng sơ đồ 3-5-2) là không thực phù hợp với Herrera. Trong vai trò của một tiền vệ công theo kiểu “số 8 rưỡi”, cầu thủ 25 tuổi bị hạn chế khá nhiều về không gian hoạt động. Anh không thể bó vào trung lộ vì sợ “giẫm chân” Mata, đồng thời cũng chẳng thể chạy ra cánh vì cả Di Maria lẫn Januzaj đều đang chơi như những tiền vệ bám biên thuần túy. Chính bởi vậy, nếu như HLV Van Gaal muốn khai thác năng lực của Herrera một cách hiệu quả nhất, vị chiến lược gia người Tây Ban Nha nên trở về với hệ thống 4-4-2 kim cương (4-1-2-1-2), đặc biệt là trong khoảng thời gian tới, khi Falcao chính thức tái xuất trở lại, đồng nghĩa rằng M.U tiếp tục sở hữu rất nhiều tiền đạo chất lượng trên hàng công.

Những ngày vừa qua, thông tin về tương lai của Herrera cũng liên tục bị giới truyền thông Anh đề cập đến như một chủ đề thu hút khá nhiều sự chú ý của dư luận. Về phần tiền vệ người Tây Ban Nha, đương nhiên anh không hề muốn chấm dứt tham vọng tại “Nhà hát của những giấc mơ” sớm như vậy. Và chắc chắn, ban lãnh đạo Quỷ đỏ cũng không thích bị xem là những kẻ tiêu tiền… thiếu thông minh. Do đó, thay vì tiếp tục lãng phí Herrera, HLV Van Gaal nên tìm cách đưa cầu thủ 25 tuổi trở lại với phong độ cao nhất của mình.  

Màn trình diễn của Ander Herrera trong giai đoạn đầu mùa giải 2014-2015


NAM ANH 

Dòng sự kiện

Arsenal vs Man United đại chiến trên Emirates

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X