Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

M.U & vấn đề thủ môn: Săn tìm người thay thế Van der Sar

Thứ Ba 14/10/2008 14:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một điều ít ai chú ý: những thời kỳ thành công nhất của M.U dưới triều đại Ferguson gắn liền với những thủ môn đáng tin cậy trong khung gỗ.

Van der Sar: Bản hợp đồng siêu thành công

Peter Schmeichel tìm đến Old Trafford vào năm 1991 và không lâu sau đấy, một đế chế hùng mạnh được thiết lập. Thời kỳ vàng son đầu tiên của M.U-Ferguson đã in đậm dấu ấn thủ môn huyền thoại người Đan Mạch. Khi Schmeichel ra đi vào năm 1999 cùng với cú ăn ba lịch sử, M.U dần đánh mất quyền lực, sự thống trị cho dù 2 năm sau đó, họ vẫn là nhà VĐ nước Anh.


Van der Sar: Bản hợp đồng siêu thành công của MU

Thời hậu Schmeichel, vị trí thủ môn đã trở thành nỗi ám ảnh đối với Ferguson. Ông đưa thủ môn người Italia Massimo Taibi về Old Trafford với giá 4,5 triệu và anh chàng này đã lặn mất tích từ sau một sai lầm thô thiển. M.U mất tiếp 7,8 triệu bảng để mua Fabien Barthez, nhà VĐ World Cup và EURO; để rồi những gì nhận được là các pha rê dắt bóng mạo hiểm trước khung gỗ (và không ít lần trả giá). Sau Bathez còn có Roy Carroll, Ricardo, Tim Howard... nhưng tầm cỡ của M.U quá lớn so với tài năng và bản lĩnh của họ. Điều khủng khiếp đối với M.U là cứ đến trận cầu quan trọng, những thủ môn ấy thường xuyên mắc sai lầm cá nhân nghiêm trọng.

Phải đợi đến năm 2005, tức 6 năm sau khi Schmeichel ra đi, cuộc khủng hoảng thủ môn mới được giải quyết, với sự xuất hiện của van der Sar. Và khi nhìn lại 3 năm qua, HLV Ferguson có quyền tự hào tuyên bố: "Đây là bản hợp đồng siêu thành công của tôi". Vào mùa hè 2005, M.U chỉ mất 2 triệu bảng cho chữ ký của van der Sar từ Fulham. Những gì M.U thu về là 1 chức VĐ Champions League, 2 VĐ Premier League, 1 Cúp Carling, 2 siêu Cúp Anh.

Có lẽ, M.U đã không thể trở lại đỉnh cao nước Anh lẫn châu Âu nếu vắng bóng van der Sar. Mùa trước, nhờ tài năng của van der Sar, M.U đã trở thành đội bóng sở hữu hàng thủ mạnh nhất Premier League, chỉ với 22 bàn thua. Ở Champions League thì khỏi phải nói. Chính van der Sar là người hùng trong trận CK ở Moskva, với pha cản phá cú sút quyết định của Anelka. Một thống kê khác: 3 lần gần nhất phải đá penalty (2 siêu cúp Anh, 1 Champions League), van der Sar luôn mang lại chiến thắng cho M.U.

ƯCV đầu tiên: Sergio Asenjo

Cách đây không lâu, Van der Sar đã thông báo rằng mùa 2008-2009 là mùa cuối cùng của anh trong tư cách thủ môn. Sau đấy, anh vẫn ở lại M.U, nhưng trong tư cách HLV thủ môn. Vì thế, chẳng có gì lạ khi M.U gấp rút tìm kiếm người thay thế anh.

Sergio Asenjo: Ứng cử viên tiềm năng cho vị trí của Van der Sar

Ở M.U hiện tại, van der Sar đang có 2 người dự phòng cho anh là Tomas Kuszczak và Ben Foster. Nhưng những gì đã diễn ra cho thấy, họ khó có thể (nếu không muốn nói là không thể) lấp đầy khoảng trống mà van der Sar để lại. Ben Foster đã 25 tuổi nhưng quá non tay nghề, thường xuyên bị đẩy cho các đội bóng hạng dưới mượn. Kuszczak, trị giá 5 triệu bảng, từng được kỳ vọng rất nhiều. Nhưng anh chàng người Ba Lan này chỉ thích hợp với các trận cầu nhỏ. Kuszczak còn có điểm yếu khác là sử dụng chân cực kém. Nếu như van der Sar thường thực hiện những pha phát bóng chính xác, tạo ra những đòn phản công lợi hại thì khi có Kuszczak trong khung gỗ, các hậu vệ của M.U thậm chí không dám chuyền về. Tóm lại, Ben Foster và Kuszczak sẽ chỉ có thể đóng vai trò phụ như hiện tại.

Theo tin mới nhất, phía M.U đã liên hệ với Valladolid, hỏi mua thủ môn trẻ Sergio Asenjo. Mới 19 tuổi nhưng tài năng của Asenjo được đánh giá rất cao và được nhiều đội bóng lớn săn đón. Tuy nhiên, Asenjo thích đến M.U hơn cả và bản thân phía đội bóng Anh chấp nhận cho phép Asenjo ở lại với Valladolid đến hết mùa này.

M.U từng bất bại với Ricardo, cũng đến từ Valladolid. Bản thân Ferguson cũng không đặt trọn niềm tin ở Asenjo. Ông vốn thích thủ môn Craig Gordon nhất. Chính Ferguson đã khuyên Roy Keane mạnh dạn mua anh chàng này với giá kỷ lục 9,5 triệu bảng. Trong trường hợp Sunderland xuống hạng, Gordon có thể đến M.U với giá tương tự.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X