Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U vẫn chưa xem Chelsea là đại kình địch?

Thứ Sáu 26/10/2012 13:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chỉ trong 3 ngày, từ 28-31/10, Chelsea sẽ 2 lần tiếp Man Utd ở 2 giải đấu (vòng 9 Premier League và vòng 1/8 League Cup), 2 trận “play-off” siêu hạng giữa hai đội bóng siêu hạng. Nhưng giữa họ liệu có phải là sự thù hận?

1. Alexandre Dumas có câu: “Lòng hận thù là sản phẩm của sự đố kỵ. Nó là kẻ mù lòa. Nó giận dữ cuốn bạn đi. Và người để cho lòng hận thù tuôn chảy sẽ phải nếm trải cơn hạn hán của nỗi cay đắng”. Thế nhưng trong bóng đá, đôi khi cần một chút sự thù hận để cuộc chơi giữa hai thế lực thêm màu sắc, đôi phần cảm xúc và tạo động lực cho sự phát triển. Đó là lý do tại sao, dù chỉ là hai kẻ hết thời, nhưng Everton-Liverpool vẫn được nhắc đến như một trận đấu huyền thoại. Đó là nguyên nhân khiến Arsenal không còn là bá chủ nhưng vẫn có thể đứng ngang hàng khi gặp Man Utd. Và đó cũng là lý do tại sao Chelsea lại thay đổi, biến mình từ một “gã nhà quê” trở thành vị Vua châu Âu như bây giờ…

chelsea manchester united
 

Hay nói cách khác, chính Man Utd đã trở thành cảm hứng cho cả Premier League. Sức mạnh, thành công, cái bóng quá lớn đã biến họ trở thành kẻ thù của các đội bóng nước Anh, trong đó có Chelsea. Và họ tạo ra một cuộc rượt đuổi kinh hoàng trên cả sân bóng lẫn nơi hậu trường, với một cuộc chạy đua tài chính vĩ đại nhất mọi thời đại.

2. Trong cuốn tự truyện của Roy Keane, cựu đội trưởng Man Utd, một nhân vật cỡ bự có tầm ảnh hưởng lớn trong một thời gian dài ở Old Trafford, có rất nhiều chi tiết viết về Chelsea. Roy Keane nói về những trận đấu với Chelsea, nhưng tô đậm hơn thực tế mối quan hệ với Chelsea thông qua những bản hợp đồng chuyển nhượng. Cách đây hơn 1 thập kỷ, Man Utd nhìn Chelsea giống như những Bolton, Blackburn, Fulham… không hơn không kém. Đó là nơi Man Utd đổ tống đổ tháo những “sản phẩm lỗi” giống như một sự “lừa đảo” được tính toán từ trước. Trong rất nhiều thương vụ, nổi bật là 2 “cú lừa thế kỷ” mà Chelsea nhớ mãi.

Bỏ 28 triệu bảng mang về Juan Veron (Lazio), Man Utd thất bại thảm hại, nhưng họ cũng đã đẩy được “món nợ” này sang Chelsea với giá 15 triệu bảng. 4 năm ở Chelsea, Veron gần như không được ra sân. Thủ thành M.Bosnich rời Man Utd sau khi Barthez xuất hiện và Chelsea đã hứng một “quả bom nổ chậm”. Được Man Utd giới thiệu như một tài năng, Chelsea chấp nhận trả Bosnich 45.000 bảng/tuần (mức lương kỷ lục của một thủ môn năm 2001) và 2 năm sau họ cắt hợp đồng với thủ thành này sau án treo giò 9 tháng vì sử dụng ma túy.

Năm 2003, khi Abramovich thâu tóm cổ phần để trở thành ông chủ của Chelsea, một cuộc điều tra đã được tiến hành trong các nhóm CĐV Chelsea. 68% số ý kiến đồng tình, chấp nhận ông chủ mới với lời cam kết: sẽ đầu tư để vượt qua cái bóng Man Utd. Một CLB nữa xếp Man Utd vào danh sách những đại kình địch không đội trời chung, chỉ sau hai đối thủ truyền thống tại London là Arsenal và Tottenham. Và Quỷ đỏ thành Manchester trở thành “kẻ thù” của tất cả các CLB lớn nhất nước Anh, từ Arsenal, Liverpool, Man City… đến cả Everton...

Sự hấp dẫn từ viễn cảnh đánh bại quyền lực độc tôn của Man Utd đã đưa Chelsea đi theo con đường đầy mạo hiểm mà chính họ cũng không biết sự tồn vong. Nhưng động lực từ Man Utd đã góp phần tạo nên bước ngoặt trong lịch sử Chelsea diễn ra vào tháng 8/2003, khi Abramovich chính thức tiếp quản Chelsea. Sau 8 năm, Chelsea đã bắt kịp Man Utd với điểm nhấn chính là chức vô địch Champions League 2011/12. Nhưng dưới con mắt kiêu ngạo của Man Utd, Chelsea vẫn không phải đối thủ. Vì sao vậy?

3. Khi Chelsea 2 năm liên tiếp vô địch Premier League dưới triều đại Mourinho, rõ ràng Man Utd đã có thêm một kẻ thách thức hùng mạnh với nguồn tiền vô biên. Đúng lúc đó, Man Utd cũng tiếp nhận gia đình nhà tỷ phú Glazer hòng tạo ra sự cân bằng về quyền lực tài chính. Dẫu không vững mạnh như Abramovich, thậm chí là ngộ nhận về sự giàu có, nhưng dù sao Man Utd cũng có được bước ngoặt về cách hoạt động kinh tế và tạo ra được những mốc son nhất định. Trong đó đáng nói nhất là chiến thắng ở trận chung kết Champions League năm 2008 trước Chelsea. Chính vì trận đấu đó, các CĐV Man Utd vẫn không xếp Chelsea vào danh sách kình địch.

Khi nói về Chelsea, Sir Alex cũng tuyên bố rõ ràng: Man Utd không coi Chelsea là đối trọng đáng sợ nhất. Lý do đơn giản: nếu nhìn Chelsea với con mắt của kẻ thách thức, một thế lực có thể tiếm quyền, vô tình chính Man Utd đã thừa nhận sự lớn mạnh của một đội bóng mà hơn 1 thập kỷ trước họ chỉ nhìn bằng nửa con mắt. Với Man Utd, họ chỉ coi những kẻ nào có thể đánh đổ ngai vàng của mình là cái gai trong mắt. Đó là kỳ phùng địch thủ Man City cùng thành phố, là Liverpool quyền thế, là Arsenal từng một thời tiếm quyền Quỷ đỏ.

Tuy nhiên, lúc này khi Chelsea đã thực sự trở thành bậc đế vương, có lẽ Man Utd phải xếp Chelsea vào vị trí của một đại kình địch. Ngay lúc này, Chelsea đang hơn Man Utd về mọi lẽ: sự giàu có, tiềm lực tài chính, danh hiệu (Champions League) và cả khoảng cách 4 điểm trên BXH…

L.Trung - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X