Thứ Sáu, 03/05/2024Mới nhất
Zalo

M.U và Man City: Hai vị vua “băng hà” cùng một cách

Thứ Ba 07/04/2015 14:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Man City đang khủng hoảng toàn diện sau trận thua Crystal Palace đêm qua. Các nhà ĐKVĐ đang trải qua một mùa giải cạn kiệt ý tưởng, và ai cũng hiểu đã đến lúc để thay đổi.

Đêm qua Manchester City đến làm khách trên sân của Crystal Palace trong tâm thế của một kẻ phải thắng. Với việc cả Arsenal và Manchester United đều giành chiến thắng trong lượt trận cuối tuần qua, The Citizens hiểu rằng nếu như thua cuộc, họ không những không thể cạnh tranh ngôi vô địch mà thậm chí còn rơi xuống vị trí thứ 4. Và họ thua thật, một trận thua xứng đáng với thầy trò HLV Manuel Pellegrini khi họ bế tắc trước sự quả cảm của những cầu thủ Crystal Palace. Man City chính thức khủng hoảng khi họ đã thua trận thứ 3 trong 5 vòng đấu gần đây.

Man City khung hoang hinh anh
Man City đang chìm dần vào khủng hoảng vì không chịu thay đổi

Sau trận đấu, HLV Pellegrini khiến người ta phải lắc đầu ngán ngẩm khi ông vẫn tiếp tục bài ca xã giao quen thuộc: “Chúng tôi không bàn luận về Chelsea hay chức vô địch nữa. Chúng tôi chỉ cố gắng thắng trận, giành những điểm số tối đa trong 7 vòng đấu còn lại và tới lúc đó ai sẽ là đội về nhất, nhì, ba, tư. Nếu như điều gì khiến tôi không phải bận tâm vào lúc này thì đó là công việc của tôi tại Man City. Tôi chưa bao giờ lo sợ về điều đó, dù đang trải qua một mùa giải khó khăn nhưng tôi vẫn cảm thấy hạnh phúc”. Pellegrini không phải là mẫu người hay có những phát biểu theo kiểu “lộng ngôn” như Jose Mourinho, ông thuộc tuýp người dĩ hòa vi quý, lúc nào cũng chỉ trả lời những câu hỏi một cách chung chung nhất có thể và sau đó nở một nụ cười. Điều đó giúp ông tránh khỏi tai tiếng dư luận trên đất Anh, nhưng cũng chính sự đơn điệu đến phát ngán ấy đang giết chết Man City.

Hãy nhìn xem Pellegrini đã làm được gì cho Man xanh trong mùa giải năm nay? Những bản hợp đồng cắt cổ nhưng chẳng thể đem lại sự tươi mới cho đội hình của các nhà ĐKVĐ. Eliaquim Mangala trở thành trung vệ đắt nhất lịch sử Premier League nhưng nhanh chóng bị tống lên băng ghế dự bị sau những màn trình diễn quá tồi tệ. Ferrnando chỉ thi đấu tròn vai và chẳng thể so sánh đẳng cấp với Fernandinho hay Yaya Toure. Bacary Sagna đã bước qua tuổi 30 và trông còn chậm chạp hơn cả Pablo Zabaleta, còn tân binh mới nhất trong mùa đông năm nay, Wilfried Bony dường như cũng chỉ khiến người ta chú ý bởi cái mác 25 triệu bảng. Những cái tên tiền tấn chẳng thể để lại chút ấn tượng nào, và người thi đấu khá khẩm nhất lại là Frank Lampard, một bản hợp đồng cho mượn không tốn một xu của Man City. Sự chuẩn bị không tốt về nhân sự dẫn tới lối chơi của Man xanh không có chút gì đặc sắc, đội hình của họ vẫn dựa vào những nhân tố cũ với những đường chuyền dồn đến chân của Yaya Toure và Sergio Aguero. Chỉ có điều, những con người ấy đều đã già đi 1 tuổi và hệ quả là các nhà ĐKVĐ bước vào mùa giải năm nay với tuổi đời trung bình cao ngất: 29,5. Cuộc khủng hoảng của Man City đã manh nha ngay từ đầu mùa, và nó chỉ còn chờ thời điểm thích hợp để bùng phát mà thôi.

Tình cảnh của Pellegrini làm người ta nhớ lại một cái tên cũng đã từng được nhắc tới rất nhiều trong mùa giải năm ngoái, đó chính là David Moyes. Vị chiến lược gia người Scotland bước tới Old Trafford với cái đầu ngẩng cao và được gắn mác “The Chosen One”, người được chính Sir Alex Ferguson lựa chọn. Nhưng rồi mọi việc đi theo chiều hướng xấu dần đều khi Man Utd liên tục có những thành tích bết bát và thiết lập nên những kỷ lục đáng buồn. Nguyên nhân sự đi xuống này nằm ở chính chiến thuật tạt cánh đánh đầu quá đơn giản mà Moyes áp dụng cho Quỷ đỏ thành Manchester. Bản hợp đồng duy nhất của Quỷ đỏ trong mùa hè, Marouane Fellaini không thể phát huy tác dụng và Moyes đành tiếp tục tin tưởng vào những cầu thủ cũ. Không có một chút đổi mới nào và đội bóng dần đi xuống mà không có lối thoát.

Man City khung hoang hinh anh 2
HLV David Moyes đã bị sa thải sau trận thua muối mặt trước Everton hồi tháng 4/2014

Sẽ là hơi khập khiễng khi so sánh Man Utd của David Moyes với Man City của Pellegrini, bởi dẫu sao thì Man xanh đã ngự ở 2 vị trí cao nhất trong suốt phần lớn thời gian của giải đấu, hơn nữa họ vẫn đang ở trong Top 4. Tuy nhiên nếu xét về nguyên nhân thì cả hai đều giống nhau, đó là sự đơn điệu trong lối chơi và thiếu những sự sáng tạo. Đã quá trễ để Pellegrini có thể thay đổi, cũng giống như David Moyes sau trận thua 0-2 trước Everton vào ngày 20/4 năm ngoái vậy. Sau trận đấu trên sân Goodison Park, Moyes thản nhiên đổ lỗi cho hàng thủ khi rõ ràng chính ông mới là người cần nhận lỗi đầu tiên. Chỉ 2 ngày sau, Ban lãnh đạo đội chủ sân Old Trafford có quyết định sa thải với “Người được lựa chọn” và chỉ có một thông báo ngắn gọn: “M.U thông báo rằng David Moyes đã rời đội bóng. CLB cảm ơn những gì ông đã mang đến trong những ngày làm việc tại đây”. Con đường của Pellegrini chẳng phải cũng đang đi theo một cách tương tự đó sao?

Man City đang khủng hoảng và cần có một cuộc thay máu toàn bộ tại Etihad giống như những gì đã và đang trải qua tại Old Trafford. Yaya Toure ngày càng làm mình làm mẩy, Kompany không còn là đá tảng, Dzeko gần như không còn chút bóng dáng nào của một sát thủ tại Bundesliga nữa. Mùa hè năm nay Man City sẽ không còn bị gò bó bởi luật Công bằng tài chính nữa, và đó là cơ hội để họ làm lại từ đầu. Thật đáng ngạc nhiên, sau một năm Man City lại sắp bị phế truất ngôi vương giống như như cách họ đã từng làm với người hàng xóm của mình vậy.

Xem lại trận Crystal Palace 2-1 Man City (vòng 31 Premier League)

Xem thêm tin tức bóng đá Anh

Thế Hưng

Dòng sự kiện

Derby thành Manchester, M.U vs Man City vòng 32 Premier League

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X