Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U và bài học chuyển nhượng: Lượng thì có lượng nhưng chất không nhiều!

Thứ Tư 07/01/2015 07:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ở mùa hè vừa qua, M.U đã hoạt động rất tích cực ở kỳ chuyển nhượng mùa hè, Quỷ đỏ chi tới gần 170 triệu bảng để đem về 6 ngôi sao lớn. Tuy nhiên, sau 20 vòng đấu đầu tiên hầu hết những bản hợp đồng này đều không để lại quá nhiều ấn tượng.

 
Sau khi HLV Van Gaal ngồi vào chiếc ghế nóng tại sân Old Trafford, nhà cầm quân người Hà Lan đã có một mùa hè bận rộn. Theo đó, ông đã đưa về đội bóng tới 6 ngôi sao lớn, bao gồm Angel di Maria (Real Madrid, 59,7 triệu bảng), Luke Shaw (Southampton,30 triệu bảng), Ander Herrera (Athletic Bilbao, 28.8 triệu bảng), Marcos Rojo (Sporting Lisbon, 16 triệu bảng), Daley Blind (Ajax 13.8 triệu bảng), Radamel Falcao (Monaco, 20 triệu bảng mượn đến hết mùa). Những bản hợp đồng này đã lấy đi của Quỷ đỏ gần 170 triệu bảng, trong đó đáng chú ý nhất là bản hợp đồng mang tên Di Maria. Để có được tiền vệ người Argentina M.U đã phải bỏ ra 59,7 triệu bảng qua đó biến cựu tiền vệ của Benfica trở thành cầu thủ đắt giá nhất Premier League.

Trong những mùa giải gần đây, M.U của Sir Alex Ferguson đã chi tiêu rất hợp lý và không quá tốn kém. Trước đó “Ông già gân” cho biết: “Chúng tôi đầu tư vào các cầu thủ trẻ. Chúng tôi giỏi việc đó. Chúng tôi không như các đội khác có thể bỏ ra hàng núi tiền cho những người đã có kinh nghiệm. Chúng tôi tập trung vào những gì chúng tôi có thể làm tốt nhất, đưa về những cầu thủ hợp lý, đầu tư cho dài hạn, cho những người hợp với phong cách và cá tính của CLB”. Từ đó đến nay, cựu HLV Quỷ đỏ cố gắng xây dựng lứa cầu thủ trẻ làm tương lai của đội bóng, trong đó những De Gea, Smalling, Jones, Rafael, Cleverley, Wilson, Welbeck… được cựu HLV của Quỷ đỏ đưa về, tuy nhiên Sir Alex đã bất ngờ nghỉ hưu. Nhà cầm quân người Scotland hy vọng người kế nhiệm mình có thể sử dụng hợp lý những cầu thủ này.

Dưới thời HLV David Moyes, M.U chỉ có 2 bản hợp đồng lớn mang tên Marouane Fellaini và Joan Mata, để có được bộ đôi này Quỷ đỏ đã phải bỏ ra hơn 60 triệu bảng. Cựu HLV của Everton vẫn sử dụng bộ khung mà Sir Alex để lại. Tuy nhiên, sau khi David Moyes bị sa thải, M.U đưa về HLV Van Gaal, vừa tiếp quản Quỷ đỏ nhà cầm quân người Hà Lan đã lên kế hoạch mua sắm rầm rộ. M.U đã có một mùa hè bận rộn nhất trong những mùa giải gần đây, đội bóng chủ sân Old Trafford đưa về tới 6 tân binh. Để có được những ngôi sao này Quỷ đỏ đã phải chi ra gần 170 triệu bảng.

Đây đều là những cầu thủ đã chơi tốt ở mùa giải qua hoặc tỏa sáng tại World Cup 2014, việc đưa về những ngôi sao này khiến cơ hội ra sân của những cầu thủ còn lại trong đội hình bị ảnh hưởng lớn. Sau đó HLV Van Gaal đã thanh lọc đội hình một cách triệt để, ông đưa về 6 tân binh và đẩy 7 người ra đi. Trong đó, ngoài Evra, Vidic và Ferdinand đã lớn tuổi thì việc Kagawa, Cleverley, Welbeck, Butner, Chicharito phải ra đi là điều khiến NHM Quỷ đỏ rất đáng tiếc.

Việc M.U bỏ ra số tiền rất lớn để chiêu mộ những ngôi sao khiến áp lực được đè lên vai HLV Van Gaal là rất lớn, đây mới là mùa giải đầu tiên của nhà cầm quân người Hà Lan nên danh hiệu có thể là điều quá xa xỉ, vì vậy NHM Quỷ đỏ rất chờ đợi màn trình diễn ấn tượng của các tân binh giúp đội bóng hướng đến những mục tiêu cao nhất. Hiện tại, Van Gaal đã làm khá tốt khi đưa M.U có được vị trí thứ 3, tuy nhiên những tân binh mà ông đưa về vẫn chưa khẳng định được nhiều.
Chuyen nhuong mua dong M.U va bai hoc chuyen nhuong hinh anh
Ander Herrera và Angel di Maria là những tân binh chơi khá tốt

Trong số 6 ngôi sao mà Van Gaal đưa về, chỉ có tiền vệ Ander Herrera và Angel di Maria là phần nào thể hiện được giá trị của mình. Tiền vệ người TBN Herrera đã có được 3 bàn thắng và 3 đường kiến tạo thành bàn sau 11 lần ra sân. Trong khi đó, Di Maria cũng có được 4 bàn thắng và 6 đường kiến tạo thành bàn sau 14 lần ra sân. Những thành tích này chưa thể nói là nổi bật khi số tiền mà M.U bỏ ra để có họ là rất cao, nhưng thành tích của hai cầu thủ này có thể chấp nhận được và phần nào đáp ứng được kỳ vọng của đội bóng.

Trong khi đó những cầu thủ còn lại đều có những màn trình diễn khá mờ nhạt, với trường hợp Luke Shaw. M.U đã bỏ ra 30 triệu bảng khiến anh trở thành cầu thủ dưới 20 tuổi đắt giá nhất thế giới, tuy nhiên những gì hậu vệ 19 tuổi làm được là rất mờ nhạt. Luke Shaw được HLV Van Gaal cho ra sân khá nhiều, tuy nhiên anh chơi không tốt và thường xuyên để mắc lỗi rất đáng trách. Daley Blind và Marcos Rojo thì vừa cập bến đội bóng đã liên tục dính chấn thương, hiện tại cả hai cầu thủ này đều vẫn đang điều trị chấn thương và chưa biết khi nào có thể trở lại. Gần như, từ khi cập bến Quỷ đỏ hai cầu thủ này gần như không đóng góp gì nhiều cho đội bóng.
Chuyen nhuong mua dong M.U va bai hoc chuyen nhuong hinh anh 2
Luke Shaw gây thất vọng rất lớn

Trường hợp của Falcao lại khác, việc M.U bỏ ra 20 triệu bảng để mượn anh một mùa từ Monaco khiến “Mãnh hổ” được kỳ vọng rất nhiều. Hơn nữa, mức lương 280.000 bảng mỗi tuần cũng khiến chân sút người Colombia chịu áp lực rất lớn. Từ khi cập bến M.U, Falcao đã có được 5 bàn thắng và 3 đường kiến tạo thành bàn sau 16 trận, thoạt nhìn thành tích này có thể chấp nhận được. Tuy nhiên xét từ sự kỳ vọng, số lần ra sân, đóng góp chung vào lối chơi của đội bóng thì chân sút 28 tuổi thực sự vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng. Falcao di chuyển rất nhiều, tuy nhiên hiệu quả anh đem lại là rất thấp.

Việc những cầu thủ này không tỏa sáng hoặc chưa thể hiện hết khả năng của mình có phần lỗi rất lớn của HLV Van Gaal. Luke Shaw, Daley Blind và Marcos Rojo đều có thể đá hậu vệ trái và tiền vệ trái, trong khi Man United đang cần một trung vệ. Di Maria là một tiền vệ cánh, trong khi họ thực sự cần một tiền vệ trung tâm. Falcao là một tiền đạo, trong khi họ đã có trong đội hình 2 chân sút đẳng cấp thế giới là Van Persie và Rooney. Chính sách chuyển nhượng có phần thiếu hợp lý này khiến những con người mà Van Gaal đem về chưa thực sự chứng tỏ được mình, mặc dù khi được đưa về M.U họ đều đang có phong độ rất cao.

Mức phí tổng cộng của Angel Di Maria, Ander Herrera, Luke Shaw, Marcos Rojo, Vanja Milinkovic, Daley Blind và phí mượn Radamel Falcao tổng cộng lên tới 170 triệu bảng. Tuy nhiên, vài hợp đồng bán cầu thủ, bao gồm Alex Buttner, Bebe và Shinji Kagawa, chỉ giúp Man United thu về khoảng 40 triệu bảng. 

M.U đã đầu tư rất nhiều về số lượng, tuy nhiên chất lượng thì chưa đáp ứng được kỳ vọng. Thị trường chuyển nhượng mùa đông đã chính thức mở cửa, hàng tá mục tiêu lại được đặt ra. Tuy nhiên với bài học ở kỳ chuyển nhượng mùa hè, HLV Van Gaal cần chú trọng tới chất lượng chứ mang về nhiều mà không thể hiện được như ở thời điểm hiện tại là sự lãng phí rất lớn về nhân sự và cả tiền bạc của đội bóng.

Xem thêm tin tức chuyển nhượng mới nhất của M.U

Thúy Ngân
 
Dòng sự kiện

Chuyển nhượng M.U

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X