Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U trước thềm mùa giải 2015-2016: Muốn vô địch phải biết phá xe buýt

Thứ Bảy 25/07/2015 06:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Dường như, Man Utd phiên bản Van Gaal vẫn luôn rất khó khăn trước các đội bóng  triển khai phòng thủ chặt và nếu điểm yếu này không được khắc phục, họ không dễ hoàn thành giấc mơ trở lại ngôi vị vô địch Ngoại hạng Anh mùa tới.

Trong trận đấu giao hữu gặp CLB San Jose Earthquakes hôm thứ Tư vừa qua, MU đã giành chiến thắng 3-1 khá dễ dàng. Dẫu vậy, ở hiệp thi đấu thứ hai, Quỷ đỏ lại gặp phải một vấn đề mà họ thường xuyên đối mặt ở mùa giải trước và khiến HLV Van Gaal vẫn đang đau đầu tìm lời giải. Đó là khi đội bóng của giải MLS bố trí đội hình phòng ngự thấp và tập trung đông cầu thủ che chắn trước vòng cấm địa, tạo ra một chiếc xe buýt vài tầng mà khiến hàng công M.U cố lắm mới kiếm thêm được một bàn thắng nhờ cú đánh đầu của Andreas Pereira. Ngoài ra, United không có nhiều tình huống tấn công đáng chú ý ở hiệp đấu này.

Đây chẳng phải là vấn đề mới mẻ gì với MU. Giai đoạn cuối của mùa giải vừa rồi, Quỷ đỏ thường xuyên bị các đội bóng sử dụng lối chơi này đánh bại như trong ba trận đấu liên tiếp gặp Chelsea, West Brom và Everton. Điều đó cũng đã xảy ra ở giai đoạn đầu mùa trong trận thắng vất vả 1-0 của họ trước Crystal Palace. Nhìn Smalling và Evans chuyền qua chuyền lại ở sân nhà trong hiệp hai, chắc chắn không ít các Manucians tỏ ra ngán ngẩm hoặc thậm chí ngáp ngủ với lối chơi của đội chủ sân Old Trafford. Và những tình huống chuyền bóng đó như tái hiện lại Man United ở mùa giải vừa qua vậy. Cầm bóng nhiều, nhưng hầu hết là cầm bóng ở sân nhà, và gặp rất nhiều khó khăn trong việc triển khai bóng lên tuyến trên.

MU truoc them mua giai 201516 Muon vo dich phai biet pha xe buyt hinh anh
MU gặp nhiều khó khăn trong việc khoan phá hàng phòng ngự của San Jose Earthquakes

Một đội bóng được tổ chức phòng ngự tốt luôn luôn là bài toán đau đầu cho các đội bóng lớn. Về điều này có thể hỏi đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha, Real Madrid khi họ đối đầu với đại kình địch Atletico trong những mùa bóng gần đây. Dù có lối chơi đa dạng đến mấy thì Kền kền trắng cũng buộc phải chuyển sang tạt cánh đánh đầu vì cự li đội hình của Los Rojiblancos quá tốt khiến cho những khoảng trống giữa hàng tiền vệ và hàng thủ bị bóp nghẹt tối đa. Do đó, khoảng trống duy nhất mà các cầu thủ Real có thể tìm đến đó là hai hành lang cánh. Dẫu vậy, những quả tạt cầu âu vô hại chỉ càng tỏ rõ sự bế tắc trong việc tìm kiếm bàn thắng của Los Blancos và đã không ít lần họ phải trả giá bằng những trận thua tại La Liga, Cúp nhà Vua.

Rõ ràng, mục tiêu hàng đầu của những đội bóng chọn cách chơi phòng ngự chặt là cố gắng giữ sạch mành lưới bởi chỉ cần họ bị thủng lưới 1 bàn thôi thì coi như trận đấu đã được định đoạt nhưng họ cũng chỉ cần vươn lên dẫn trước 1 bàn thì cơ hội chiến thắng khó thoát khỏi tay. Ở thế phòng ngự, họ có thể thoải mái ngắm nghía, tìm ra những điểm yếu khi đối thủ dâng lên tấn công để khoan phá vào. Chính vì vậy, những tình huống phản công của các CLB có lối chơi phòng ngự luôn sắc bén và cực kỳ nguy hiểm. Nếu đội bóng tấn công mà lại cứ triển khai bóng chậm như MU, chắc chắn họ không thể khoan phá được hàng phòng ngự tập trung đông người mà nếu đạt tới đẳng cấp thủ thượng thừa như Chelsea hay Atletico thì ghi bàn gần như là nhiệm vụ không tưởng. Hãy lưu ý rằng, "Quỷ đỏ" đã gặp bế tắc và bất lực trước cả

các đội bóng nhỏ nên xem ra HLV Louis van Gaal phải xem lại cách tấn công của mình.

MU truoc them mua giai 201516 Muon vo dich phai biet pha xe buyt hinh anh 2
HLV Louis van Gaal đang cần phải biết cách giải quyết các đội bóng nhỏ mùa tới

Nhiệm vụ công phá những chiếc xe buýt dựng trước cầu môn sẽ phải được chiến lược gia người Hà Lan đặt lên hàng đầu ở mùa giải tới. Có thể chắc chắn 100% rằng các đội bóng nhỏ hành quân đến sân Old Trafford ở mùa bóng năm sau sẽ thi triển lối đá phòng ngự số đông để kiếm được ít nhất là 1 điểm bởi đơn giản đá đôi công với Man Utd khác nào tự sát, đặc biệt sau những tân binh chất lượng mà “Tulip thép” mang về trong những kì chuyển nhượng gần đây. Ngoài ra, họ còn đúc rút được kinh nghiệm từ các đội bóng đi trước khi đều kiếm được điểm từ tay đoàn quân của HLV Van Gaal nhờ lối chơi tử thủ. Mùa trước, dù luôn cầm bóng áp đảo đối phương nhưng các học trò của ông thầy 63 tuổi luôn tỏ ra khá hiền lành khi áp sát khu vực cấm địa của đội bạn. Họ thường chọn giải pháp chuyền về hoặc chuyền ra cánh để giữ quyền kiểm soát bóng chứ không lựa chọn giải pháp đột biến, sáng tạo hơn. Chính vì vậy do đói bóng mà bản thân các tiền đạo cũng thường phải lùi khá sâu bởi nếu chỉ đứng cắm ở bên trên, số lần chạm bóng của họ có lẽ chỉ đếm trên đầu ngón tay. Do đó, mỗi trận đấu của MU đều trôi qua khá nhàm chán, nếu cộng với kết quả không tốt nữa thì nó càng khiến các Manucians giận dữ tột độ khi phải chứng kiến kể cả lúc đang thua thì các cầu thủ Man Utd vẫn tiến hành chiến thuật chuyền về như thường.

Bộ đôi Ashley Young và Marouane Fellaini hồi sinh ở mùa giải trước phần nào cũng là do Quỷ đỏ thường xuyên gặp phải các đối thủ phòng ngự khó chịu khiến họ phải chơi tạt cánh đánh đầu. Dẫu vậy, với sự có mặt của tân binh Depay ở hành lang cánh cộng thêm hai tiền vệ trung tâm chất lượng Schneiderlin và Schweinsteiger, khả năng bùng nổ United mùa tới hứa hẹn được nâng lên rõ rệt. Ông Van Gaal cũng đã tính tới phương án sẽ phải đụng độ với các đội bóng chuyên phòng ngự nên đã thử nghiệm sơ đồ 4-2-3-1 chống phản công vô cùng hữu hiệu với hai tiền vệ trung tâm đều thi đấu ở vị trí mỏ neo và được phân nhiệm vụ rõ ràng: một người thu hồi bóng còn một người phân phối bóng lên tuyến trên. Thêm nữa, chiến lược gia người Hà Lan cũng đã bố trí tân binh Matteo Darmian không dâng lên nhiều để tập trung cho nhiệm vụ phòng ngự. Ngoài ra, bộ đôi trung vệ cũng được trao nhiệm vụ dâng lên tấn công tùy ý, như Daley Blind và Phil Jones đã làm trong hai trận giao hữu vừa qua.

Man United đã đầu tư gần 80 triệu bảng ở kì chuyển nhượng hè năm nay, mang về 4 tân binh sáng giá để tăng cường sức mạnh đáng kể cho đội bóng. Vì vậy mục tiêu mà BLĐ đặt ra cho HLV Louis van Gaal chắc chắn sẽ phải là đưa M.U đến danh hiệu vô địch Premier League 2015-2016. “Tulip thép” cũng đã rút ra được nhiều bài học sau năm đầu tiên làm việc ở môi trường khắc nghiệt như Ngoại hạng Anh, đặc biệt là việc xóa bỏ hẳn sơ đồ 3 hậu vệ đã từng giúp ông thành công cùng tuyển Hà Lan ở World Cup 2014. Mùa giải năm ngoái, MU bị Chelsea bỏ xa với khoảng cách 17 điểm. Tuy nhiên, giờ đây đội chủ sân Old Trafford đã mạnh lên rất nhiều và đội bóng thành Manchester đã đủ lực để đua tranh sòng phẳng với các đại gia còn lại. Cuối cùng thì MU cũng đã bị cuốn vào vòng xoáy dùng tiền mua danh hiệu của các đội bóng Anh và hãy cùng chờ xem liệu họ có thể đoạt được bất cứ chiếc cúp nào ở mùa giải tới hay không.

Xem lại những pha phản công hay nhất của MU mùa 2014/15:


 

Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X