Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U trở lại nhưng nỗi lo về điểm yếu của Mourinho vẫn còn đó

Thứ Bảy 24/12/2016 08:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Manchester United đang trở lại cùng những tín hiệu đáng mừng, thế nhưng nỗi lo về điểm yếu cố hữu của Jose Mourinho đang tràn về Old Trafford.

 
Từ Porto, Chelsea, Inter Milan rồi Real Madrid, Jose Mourinho rất thành công về mặt danh hiệu nhưng chưa bao giờ là người nổi tiếng "mát tay" với những tài năng trẻ. Trong triết lý luôn đặt sự an toàn lên hàng đầu, "người đặc biệt" không muốn phiêu lưu với những cầu thủ trẻ có thể bùng nổ nhưng nguy cơ mắc sai lầm nhiều hơn những người giàu kinh nghiệm.
 
Nhung cau thu tre cua Man Utd khong duoc Mourinho quan tam phat trien.
Những cầu thủ trẻ của Man Utd không được Mourinho quan tâm phát triển.

Ngày ra đi, Louis Van Gaal để lại một dàn cầu thủ trẻ tài năng trải đều ở các tuyến gồm Donald Love, Borthwick-Jackson, Fosu-Mensah, McNair, Pereira, Jesse Lingard, Anthony Martial hay Marcus Rashford. Từ ngày Jose Mourinho tiếp quản di sản của Van Gaal, những "sao mai" của Man Utd phần bị đẩy khỏi câu lạc bộ, phần tắt ngóm và hiếm hoi lắm mới có cơ hội tỏa sáng như Lingard hay Rashford.
Phụ thuộc vào những "ông lão"
 
Jose Mourinho rất tâm đắc câu nói "đội bóng nào ít mắc sai lầm hơn, đội bóng đó sẽ chiến thắng". Đó là kim chỉ nam cho triết lý của Mourinho, cũng là nguyên nhân chính yếu khiến những đội bóng do chiến lược gia người Bồ Đào Nha dẫn dắt thường ít có cơ hội cho những cầu thủ trẻ.

Một cầu thủ là tổng hòa của ba yếu tố chính: Kỹ năng, kinh nghiệm và lòng tự tin. Một số cầu thủ trẻ với tài năng thiên bẩm có thể san bằng hoặc vượt qua nhiều cầu thủ lớn tuổi ở mặt kỹ năng. Nhưng kinh nghiệm và sự tự tin cần một quá trình dài để bồi đắp.
 
Kinh nghiệm là thứ các cầu thủ học được khi được thi đấu ở môi trường đỉnh cao cùng bài học rút ra từ rất nhiều sai lầm. Điều đó khiến những cầu thủ trẻ chưa có nhiều trận ra sân dễ mắc sai lầm hơn những cầu thủ nhiều tuổi hơn có thể sở hữu kỹ năng không bằng họ, nhưng lại giàu kinh nghiệm hơn. 
 
Đó là lời giải thích cho việc vì sao Mourinho không thích sử dụng những cầu thủ trẻ, đặc biệt ở hàng phòng ngự bởi họ dễ mắc sai lầm hơn những cầu thủ lớn tuổi giàu kinh nghiệm. Thứ nữa trong lối chơi phòng ngự phản công của Mourinho, các cầu thủ tuyến trên đôi khi thi đấu khá đơn độc trước hàng thủ đối phương.
 
La ngoi sao sang gia thoi Van Gaal nhung Martial khong duoc Mourinho trong dung.
Là ngôi sao sáng giá thời Van Gaal nhưng Martial không được Mourinho trọng dụng.

Trong tình huống đó, các cầu thủ tấn công cần có sự tự tin và quyết đoán để đưa ra pha xử lý nhanh nhất nhằm ghi bàn vào lưới đối phương. Đó là điều đa phần các cầu thủ trẻ chưa đáp ứng được khi họ thiếu khuyết đi lòng tự tin để có những pha xử lý cá nhân nhanh, gọn, chuẩn xác. Ở Man Utd hiện nay, cầu thủ trẻ duy nhất phần nào đáp ứng được yêu cầu của Mourinho là Marcus Rashford.

Chính tâm lý cầu chắc chắn khiến Mourinho luôn phụ thuộc vào những cầu thủ giàu kinh nghiệm thay vì trao cơ hội cho những người trẻ. Nhìn vào Man Utd để thấy rõ điều đó khi Donald Love, McNair, Borthwick-Jackson, Pereira phải ra đi sau ngày Mourinho đặt chân đến trung tâm huấn luyện Carrington.

Fosu-Mensah và Martial phải dành nhiều thời gian trên băng ghế dự bị. Rashford cùng Lingard được ra sân nhiều hơn nhưng cũng chỉ đóng vai trò chạy cánh phụ trợ cho Ibrahimovic, một "ông lão" đã bước sang tuổi 35. Ngoài Ibrahimovic, tuyến giữa của Mourinho cũng phụ thuộc rất lớn vào một cầu thủ 35 tuổi khác là Michael Carrick.

Mourinho đã giúp lối chơi của Man Utd trở nên giàu sức sống hơn so với David Moyes và Van Gaal, cũng như giúp "quỷ đỏ" trở lại cuộc đua tại Premier League sau quãng thời gian đầu mùa đầy bất ổn. Đó là những cố gắng đáng ghi nhận từ "người đặc biệt".

Nhưng vấn đề là liệu Mourinho có thể kế thừa triết lý luôn đặt niềm tin vào những người trẻ kéo dài suốt lịch sử Manchester United, từ thời Matt Busby đến Alex Ferguson?

Như Đạt (Theo Thể thao Việt Nam) 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X