Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

M.U trở lại: Ngày Mourinho tìm lại bài học từ Sir Alex Ferguson

Thứ Ba 08/11/2016 07:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trước Swansea, Jose Mourinho đưa ra 6 sự thay đổi trong đội hình xuất phát so với trận thua Fenerbahce trước đó vài ngày và Manchester United giành chiến thắng tưng bừng. Đó liệu có phải gợi ý cho "người đặc biệt"?

 
Lần đầu tiên trong mùa giải, Jose Mourinho luân phiên đội hình một cách triệt để đến thế khi có đến 6 cái tên được thay đổi so với thất bại chỉ vài ngày trước ở vòng bảng Europa League. Không chỉ thay đổi về mặt con người, Mourinho cũng đổi luôn cả sơ đồ chiến thuật.
 
MU tro lai Ngay Mourinho tim lai bai hoc tu Sir Alex Ferguson hinh anh
M.U thắng tưng bừng trong ngày Mourinho đưa ra sự thay đổi lớn cả về con người lẫn chiến thuật.

Thay vì 4-2-3-1 "đóng đinh" như mọi khi, Mourinho chuyển sang thành 4-1-4-1 với Michael Carrick đá thấp nhất trên hàng công. Fellaini, Pogba và Juan Mata thi đấu như những tiền vệ con thoi hỗ trợ cho Carrick còn Rooney là cái tên thi đấu gần với Ibrahimovic nhất.
 
Bản thân Ibrahimovic cũng không còn là "ngọn hải đăng" luôn tiến vào vòng cấm đối thủ như trước. Thay vào đó, chân sút người Thụy Điển có xu hướng lùi sâu hơn thường lệ để Fellaini hay Rooney "lẻn" vào vòng cấm trong những đợt tấn công. 
 
Điều đó khiến hàng phòng ngự Swansea bối rối trong những pha tổ chức theo người. Họ không thể theo quá sát Ibrahimovic. Điều đó giúp Zlatan có nhiều khoảng không gian hơn để hoạt động. Đồng thời, việc để Rooney đá như một tiền đạo ảo cũng giúp cho Ibrahimovic bớt đơn độc trên hàng công.
 
Những gợi ý từ Sir Alex Ferguson
 
Jose Mourinho và Sir Alex Ferguson có mối quan hệ cực kỳ thân thiết. Có lẽ mối quan hệ ấy khiến Fergie đưa ra cho người kế nhiệm những lời khuyên khi thời điểm niềm tin xuống đáy sau trận thua 1-2 ở trận gặp Fenerbahce hôm giữa tuần trước.
 
Trong cuốn Leading, Fergie từng đúc kết lại: "Việc giảng dạy cũng tương đồng như huấn luyện bóng đá. Có lẽ yếu tố quan trọng nhất của cả hai hoạt động này là truyền cảm hứng cho một số nhóm người để họ thể hiện bản thân một cách tốt nhất".
 
Có thể thấy Mourinho đã làm rất tốt điều này khi kích thích tiềm năng của những cầu thủ từng gây thất vọng. Pogba cho thấy vì sao M.U sẵn sàng chi 100 triệu bảng để mang tiền vệ này trở lại từ Juventus với pha vô lê nửa nảy mở tỉ số, một pha bóng mà rất nhiều bình luận viên đã phải thốt lên hai từ "siêu phẩm".
 
Ibrahimovic trong trận ra sân thứ 17 mùa này đã ghi một cú đúp. Đó là cú lắc người rồi dứt điểm hay phối hợp, giữ bóng rồi tung ra cú dứt điểm trái phá quen thuộc theo đúng phong cách Zlatan. Đã lâu lắm rồi người ta mới lại thấy hình ảnh của Ibrahimovic giống như thời còn khoác áo PSG.
 
MU tro lai Ngay Mourinho tim lai bai hoc tu Sir Alex Ferguson hinh anh 2
Jose Mourinho dường như đã giúp Ibrahimovic đã tìm lại cảm hứng.

Rooney, thủ quân của M.U cũng thể hiện được vai trò trên sân với hai pha kiến tạo cho Ibra lập công. Đó đều là những cái tên từng bị chỉ trích rất nhiều vì phong độ không đáp ứng được kỳ vọng. Có lẽ Mourinho đã nói gì đó với "những chú quỷ" giúp họ tìm lại được nguồn cảm hứng thi đấu trong một ngày khó khăn bủa vây ở khắp mọi nơi.
 
Một bài học nữa mà Mourinho cần tiếp thu từ Sir Alex Ferguson, đó là tính linh hoạt. Dưới thời "ông già gân", rất hiếm khi M.U ra sân với một đội hình giống nhau trong từng trận đấu. Có những lúc Fergie đưa vào sân đến 8 tiền vệ trong bối cảnh các hậu vệ dính chấn thương, "ngài máy sấy" cũng hay sử dụng hàng tiền vệ 5 người một cách linh hoạt trong những trận đấu phải làm khách,...
 
Việc Swansea dễ dàng bị thủng lưới 3 bàn trong hiệp một nguyên nhân có lẽ đến từ việc HLV Bob Bradley gặp bất ngờ trước sự thay đổi chiến thuật của Mourinho. Bằng chứng là đến hiệp thi đấu thứ hai, Swansea không còn mong manh như 45 phút đầu tiên cũng như có pha đáp trả bằng bàn thắng của Van der Hoon.
 
Đã đến lúc Mourinho thôi phụ thuộc vào một sơ đồ chiến thuật nhất định. Thay vào đó, "người đặc biệt" cần đề cao hơn sự linh hoạt trong việc sắp xếp chiến thuật trước những đối thủ khác nhau. Nếu các đối thủ có thể mường tượng trước bộ khung của M.U ngay từ trước khi trận đấu diễn ra, họ sẽ có nhiều thời gian để chuẩn bị phương án hóa giải lối chơi hơn.
 
Sir Alex Ferguson thừa nhận rằng sự linh hoạt là bí quyết dẫn đến thành công tại Man Utd trong suốt một phần tư thế kỷ: "Tôi không bao giờ sử dụng bất kỳ mô hình hay hướng dẫn nào từ đơn giản đến phức tạp mà có thể phát ra cho các cầu thủ vào đầu mỗi buổi tập và xem như cẩm nang duy nhất".
 
Như Đạt (Theo Thể thao Việt Nam
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Trực tiếp bóng đá Chelsea vs West Ham 20h00 ngày 5/5 (Ngoại hạng Anh 2023/24)

Trực tiếp bóng đá Chelsea vs West Ham 20h00 ngày 5/5 (Ngoại hạng Anh 2023/24)

Trực tiếp bóng đá Chelsea vs West Ham 20h00 ngày 5/5 (Ngoại hạng Anh 2023/24)

Dự UEFA Conference League không phải là mục tiêu và mong muốn hồi đầu mùa của Chelsea nhưng trong bối cảnh hiện tại thì có còn hơn không. The Blues cần thắng West Ham ở derby London để gia tăng cơ hội góp mặt ở giải đấu hạng 3 châu Âu mùa tới.

Xem thêm
top-arrow
X