Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

MU trên bàn cân Premier League: Không còn ấn tiên phong

Thứ Tư 21/07/2010 07:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau một năm trắng tay trên mọi mặt trận chính, M.U hẳn thấy rõ tính cạnh tranh ngay trong lòng Premiership. Một tháng nữa, mùa giải Ngoại hạng 2010/11 sẽ khởi tranh. M.U đã không còn ở thế thượng phong, nhưng họ sẽ phải làm thế nào để lấy lại những gì đã mất?

Nỗi đau khó nuốt

Có điều lạ là dù đã bán hai trong số những ngôi sao lớn nhất là Ronaldo và Tevez, nhưng khi mùa giải Premiership 2009/10 bắt đầu M.U vẫn được đánh giá là ƯCV vô địch số một. Đánh giá ấy không phải không có lý. Bởi năm ngoái, ngoài Man City tung hứng với TTCN, các “đại gia” còn lại đều không mấy mặn mà với mua sắm. So về truyền thống, đẳng cấp và tính ổn định, giới chuyên môn đề cao nhất M.U âu cũng là điều dễ hiểu.

Một mình Wayne Rooney khó vực dẩy nổi MU

Nhưng cũng có chỗ không hợp lý trong suy đoán về M.U. Bởi trong thành công của mùa bóng trước đó, vai trò của Ronaldo và Tevez là nổi trội. Nói không quá, tầm ảnh hưởng của bộ đôi này quyết định đến phân nửa việc thành bại của Quỷ Đỏ. Không còn Ronaldo và Tevez, M.U không chỉ mất đi 2 ngôi sao xuất sắc, mà còn phá vỡ cấu trúc chiến thuật và lối chơi bừng bừng khí thế khi có họ. Tìm được giải pháp thay thế ngay lập tức là một bài toán quá khó.

Thực tế, Sir Alex Ferguson và ê-kíp của ông đã thất bại toàn diện trong nỗ lực tìm lối đi cho M.U thời “hậu Ronaldo”. Suốt mùa giải, M.U muốn tìm cảm hứng trên đôi chân của Wayne Rooney. Nhưng chỉ một mình cầu thủ này không thể “cày kéo” thay cho cả một M.U què quặt do chấn thương. Hậu quả thậm chí còn tệ hại hơn khi việc phụ thuộc quá lớn vào Rooney đã gây phản tác dụng. Giai đoạn cuối mùa, M.U sa sút dù có hay không có Rooney.

Kết thúc mùa bóng chỉ có Carling Cup là niềm an ủi duy nhất, Sir Alex không còn mạnh dạn như bình thường. Trong sự im lặng của Quỷ đỏ và của chiến lược gia người Scotland, người ta thấy toát lên sự bất lực.

Đúng là với đội hình mỏng manh và thiếu chất như hiện tại, khó có thể hy vọng M.U hồi sinh. Nhà Glazer đã bắn tín hiệu ủng hộ một cuộc “cách mạng nhân sự”. Còn chần chừ gì nữa mà Sir Alex không shopping?

Tìm lại chính mình

Phải tìm lại chính mình sớm nhất có thể, trước khi quá muộn là nhiệm vụ quan trọng nhất của thày trò Alex Ferguson trong mùa giải mới. Trong cỗ máy được kỳ vọng ở Old Trafford, còn quá nhiều mắt xích yếu cần phải được nâng cấp hoặc thay mới.

Tuyến hậu vệ, bài toán hậu vệ phải đủ khiến Sir Alex nhức nhối. Neville quá già, Brown hay chấn thương, còn Rafael quá non nớt. Ngó ra thị trường, M.U tỏ ý muốn có Philipp Lahm, đội trưởng ĐT Đức tại World Cup 2010. Lahm đang là trụ cột ở Bayern. Nhưng sức hấp dẫn của M.U và Premiership có thể khiến Lahm thay đổi giao ước. Quan trọng là Quỷ đỏ chấp nhận được cái giá bao nhiêu thôi.

Hàng tiền vệ hiện chính là khu vực cần “đại phẫu” nhất của M.U, khi các cựu binh Giggs và Scholes không còn đóng góp được nhiều. Ai có thể giúp CĐV M.U quên Ronaldo? Kaka đang được Real Madrid rao bán. Sneijder chưa cam kết ở lại Inter sau khi Mourinho ra đi. Cả Ronaldinho cũng có ý muốn rời AC Milan… Họ đều đang là những tiền vệ giàu sức sáng tạo nhất thế giới. Quan trọng là Fergie phải quyết nhanh.

Cuối cùng là hàng công. Cho đến lúc này, M.U đã có thêm tiền đạo Javier Hernandez (người Mexico). Nhìn những gì cựu cầu thủ của CLB Guadalajara trình diễn tại World Cup 2010, khó có thể bảo đảm đây sẽ là hy vọng trên tuyến đầu, bên cạnh Rooney. Người ta sợ rằng khi Berbatov và Owen vẫn còn, Hernandez sẽ chỉ thuộc về tương lai. Tức là mùa tới anh này cũng chỉ làm giàu thêm cho băng ghế dự bị. Nói cách khác, M.U vẫn cần một mẫu trung phong điển hình. Và chừng nào Man City còn chưa mua được Edin Dzeko, M.U vẫn còn cơ hội.

Premiership 2010/11 đang ngày một gần hơn. Không còn “ấn tiên phong” của nhà ĐKVĐ, nhưng nếu nhà Glazer chi đúng 100 triệu bảng cho mua sắm như đã cam kết, cuộc “cách mạng” để tìm lại chính mình của M.U hoàn toàn có thể thành công.
 
(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X