Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U: Trái đắng đầu mùa & hình bóng Ronaldo

Thứ Sáu 21/08/2009 14:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Điều tất yếu đã đến, chỉ có điều nó xuất hiện quá sớm và trước một đối thủ không ai ngờ tới. Ngay ở tuần đầu tiên của mùa giải, M.U đã nếm phải trái đắng của cuộc sống "hậu Ronaldo".

Sir Alex Ferguson tin rằng câu chuyện sẽ khác đi rất nhiều nếu quả penalty ở phút 44, được thực hiện thành công. Có lẽ, ông chỉ bàn về yếu tố chuyên môn vì những bàn thắng vào cuối hiệp 1 luôn dễ tạo ra bước ngoặt của trận đấu và không hề có ý trách Carrick. Những người yêu mến M.U thực sự cũng không trách Carrick. Nhưng họ nghĩ nhiều hơn về một cái tên: Cristiano Ronaldo. Trong 3 năm cuối cùng ở Old Trafford, kể từ sau sự ra đi của Ruud van Nistelrooy, Ronaldo luôn là người được trao nhiệm vụ (hoặc giành lấy quyền lợi) đá penalty. Dù cho sự nghiệp vinh quang của Ronaldo phần nào bị hoen ố bởi 2 vết nhơ trên chấm 11m (trận bán kết gặp Barca và CK gặp Chelsea ở Champions League 2007-2008), người ta không thể phủ nhận tỷ lệ thành công trên chấm 11m của Ronaldo là cực cao. Tính riêng Premier League, anh chỉ một lần sút hỏng, ở trận làm khách tại West Ham 2 mùa trước.

Rooney không phải lúc nào cũng tỏa sáng để giúp MU chiến thắng

Đó chỉ mới là nét nổi bật đầu tiên về nỗi ám ảnh mang tên Ronaldo mà ai cũng có thể hình dung ra từ trước. Thực ra, nỗi ám ảnh đó đã xuất hiện ở trận thắng nhọc nhằn 1-0 trước Birmingham trên sân nhà, một trận đấu mà nhà ĐKVĐ thừa khả năng kiểm soát bóng nhưng lại quá thiếu những cầu thủ có thể đe dọa đối phương một cách rõ ràng. Khi chiến thắng, người ta có thể cố gắng quên đi những điều tiêu cực. Nhưng khi thất bại, nỗi đau nhân lên gấp đôi và nỗi nhớ Ronaldo càng da diết hơn. Hình bóng Ronaldo xuất hiện trên chấm 11m. Hình bóng Ronaldo xuất hiện ở mọi tình huống cố định và có một thống kê đã nói thay vấn đề này: Khi không còn Ronaldo (thiếu luôn Vidic), M.U trở nên vô hại trong tổng cộng 26 quả phạt góc mà họ được hưởng từ 2 trận qua (những mùa trước, đây là vũ khí lợi hại để giải quyết bế tắc của M.U). Báo chí Anh, vốn đã không muốn tiếp tục chứng kiến sự thống trị nhàm chán của M.U, đã đi xa hơn khi đặt ra các giả thiết như nếu Ronaldo đi bóng ở hành lang cánh phải quen thuộc, Burnley phải bố trí ít nhất 2 hậu vệ lao ra cản anh và từ đó, Rooney và Owen sẽ được tạo khoảng trống như thế nào.

Tóm lại, khoảng trống mà Ronaldo để lại trong lối chơi của M.U không phải là điều gì đó trừu tượng mà rất cụ thể.

Phải đứng dậy!

M.U sẽ tiếp tục sa lầy nếu họ cứ tiếp tục liên hệ mọi thất bại với một cầu thủ đã không thuộc về họ. Thất bại trước một đội bóng nhỏ bé và lần đầu tiên trong 33 năm có mặt ở giải đấu cao nhất nước Anh là lỗi của cả đội bóng. HLV Ferguson có lẽ đã quá vội vàng khi xoay vòng cầu thủ ngay từ đầu mùa (thay đổi đến 5 vị trí chính thức so với trận thắng Birmingham). Họ không thể ghi bàn là lỗi của các tiền vệ vì thiếu những đường chuyền mang tính đột biến cao hay phong độ yếu kém của 3 chân sút đẳng cấp cao Rooney, Owen và Berbatov, những người đã không thể làm được cái điều mà cầu thủ mà tiền đạo lão tưởng 33 tuổi và trị giá vỏn vẹn 250 nghìn bảng Robbie Blake của Burnley đã làm được là sút tung lưới đối phương từ cơ hội nhỏ nhất.

Trong cuộc phỏng sau trận đấu, Sir Alex không một lần nhắc đến Ronaldo, thừa nhận đây là thất bại tồi tệ nhưng khẳng định rằng M.U sẽ đứng dậy. Đó cũng là tinh thần mà những cầu thủ M.U cần lĩnh hội. Họ đá kém và phải hứng chịu thất bại, chứ không phải liên quan đến Ronaldo. Để giữ vững ngai vàng, họ phải nhanh chóng phản ứng lại, như cái cách mà đối thủ trực tiếp Liverpool đã làm. Sau thất bại trước Tottenham trong một trận đấu bế tắc và nhạt nhòa, Liverpool đã gạt sang một bên nỗi nhớ Alonso và giành chiến thắng hoành tráng, ấn tượng 4-0 trước Stoke City.

Cuối tuần này là trận làm khách ở sân JJB của Wigan. Đó là cơ hội rất lớn cho M.U. Nếu không thể đứng dậy, thảm họa sẽ càng khủng khiếp hơn. Bởi ngay sau đó là trận tiếp Arsenal, trận làm khách ở đội bóng đang thăng hoa Tottenham và trận derby với Man City. Rạng sáng qua, trong khi M.U không thể đánh bại Burnley thì Man City đã giành chiến thắng trên sân Nou Camp của nhà ĐKVĐ châu Âu Barca.

Thói quen khởi đầu chậm
 
Những CĐV lạc quan sẽ không lo ngại cho thất bại trước Burnley bởi khởi đầu chậm là thói quen của M.U trong những năm gần đây. Premier League mùa 2007-2008, tình hình còn tồi tệ hơn khi trong 3 trận đầu tiên, M.U không biết đến chiến thắng và chỉ ghi vỏn vẹn 1 bàn (hòa Reading 0-0, Portsmouth 1-1, thua Man City 0-1). Mùa trước, M.U chỉ thắng 1/4 trận đầu tiên, hòa 2 và thua 1. Cả 2 mùa ấy, họ đều về đích đầu tiên một cách chủ động.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X