Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U tiếp tục chiến thắng: Dấu ấn Alex Ferguson

Thứ Hai 11/02/2013 19:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sir Alex vẫn cần phải gia cố hàng thủ và nâng cao tinh thần thi đấu của học trò nhưng đã bắt đầu có những dấu hiệu cho thấy ông đã tháo gỡ được cuộc khủng hoảng bản sắc của M.U. Nhà cầm quân người Scotland cũng tìm ra giải pháp chiến thuật phù hợp với bóng đá hiện đại nhưng vẫn không làm mất đi lối chơi đẹp mắt vốn có của M.U những năm trước đây.

Cơ sở chính là trận derby Manchester

Chiến thắng trước Man City mới đây là thành quả của lối đá phản công sắc sảo và phát huy khả năng lên bóng từ hai biên. Sir Alex đã để cho Ashley Young và Valencia tự do leo biên, tạo nên một M.U biết cách tìm ra điểm yếu của Man City để khai thác. Chiến thắng của M.U ở Etihad sẽ có tác động không nhỏ tới phần còn lại trong mùa giải của họ. Bây giờ M.U biết là họ cần chơi với chiến thuật như thế nào. Nếu M.U bị một Man City tập trung nhân sự để kiếm soát trung tuyến áp đảo trong trận derby vừa rồi thì canh bạc của Sir Ferguson đã thất bại và lựa chọn chiến thuật của ông trở nên lỗi thời.

Sir Alex Ferguson
 

Nhưng như tất cả chúng ta đã thấy, Ferguson đã tìm được cách giúp M.U phát huy sở trường đá cánh. Đó là lối chơi vốn làm nên phong cách của đội bóng này trong 26 năm Ferguson cầm quân ở Old Trafford. M.U chơi rất đẹp mắt. Một số người bảo họ đá 4-2-3-1. Một số khác bảo họ chơi 4-4-2. Dù họ đá với sơ đồ nào thì cũng tập trung vào hai điểm nhấn là phát huy tốc độ và lối đá biên. Đó chính là chìa khóa làm nên thành công của các đội M.U mà Sir Alex đã dẫn dắt trước đây.

Lối chơi của City bị M.U làm cho phá sản. Toan tính của Mancini bị Sir Alex vượt qua. Và tất cả những ai hoài nghi ý tưởng chiến thuật của Sir Ferguson mùa này đều phải thừa nhận rằng bậc thầy huấn luyện 71 tuổi vẫn biết mình cần làm gì để xây dựng nên một đội bóng chiến thắng.

Với Young và Valencia, Sir Ferguson đã tìm được các cầu thủ chạy cánh cho kỷ nguyên mới, mạnh mẽ, trực diện, phòng ngự hiệu quả và đủ thể lực để lên công về thủ. Nhanh nhẹn và biến hóa chưa đủ. Đấy là lí do giải thích vì sao Nani không còn được Sir Alex tin dùng. Trong khi đó, chưa bao giờ Michale Carrick có ảnh hưởng lớn ở tuyến giữa của M.U như lúc này. Tiền vệ 31 tuổi chơi thầm lặng nhưng đóng vai trò thống lĩnh tuyến giữa của United. Carrick làm chủ trung tuyến bằng sự khôn ngoan, cản phá các pha tấn công của đối thủ và phát động các đợt tấn công của đội nhà. Có thể anh không nổi bật với vai trò của một cầu thủ làm chất xúc tác cho chiến thắng như Rooney nhưng khi anh rời sân trong trận gặp Sunderland, United không còn giữ được lối đá có ý đồ của họ nữa.

May mắn là Tom Cleverley cũng có lối chơi giống Carrick. Nếu anh đến từ nước khác thì sự khéo léo và lối đá đầy nhiệt huyết của anh đã được tán tụng lên mây rồi. Cleverley tỏ ra rất thoải mái khi chơi ở tuyến giữa của M.U. Nhiều người vẫn cho rằng Sir Alex cần chiêu mộ một tiền vệ có tính chiến đấu cao như Roy Keane thuở nào nhưng Sir Alex bây giờ không còn nghĩ là ông cần một mẫu chiến binh như thế. Có lẽ các fan của M.U đã không có suy nghĩ tận thời như nhà cầm quân lão thành của họ chăng?

Carrick đang là chìa khóa chiến thắng

“Bóng đá hiện đại ngày nay không cần những cầu thủ tắc bóng như trước kia. Bây giờ chúng ta cần những cầu thủ có khả năng phán đoán và đọc trận đấu”. Sir Alex đã nói với các phóng viên như thế vào tháng 6 năm nay. Cũng trong cuộc nói chuyện này, Sir Alex ca ngợi Carrick là chìa khóa chiến thắng của M.U mùa này và bảo anh không thua kém bất kỳ tiền vệ trung tâm nào ở Premier League. Bản hợp đồng trị giá 14 triệu bảng đến từ Tottenham năm 2006 đang chứng tỏ rằng ca hai điều nói trên đều không sai.

Cả Carrick lẫn Cleverley đều được hưởng lợi nhiều nhờ sự xuất hiện của van Persie trong đội hình M.U. Khả năng di chuyển của van Persie là số 1 trong các tiền đạo ở Premier League. Anh đóng vai trò của chất keo kết dính mọi thứ trong lối chơi tấn công của M.U. Rooney cũng đang chơi hay hơn. Anh đã được hưởng lợi nhờ sự xuất hiện của van Persie và đang tỏa sáng trong vai trò người lĩnh xướng các pha tấn công ngay phía trên hàng tiền vệ M.U. Rooney là vua làm bóng ở Premier League với 7 đường chuyền quyết định và khả năng di chuyển rộng của anh khiến đối thủ rất khó kèm.

Thành công của M.U không dừng ở đây. Rafael đang chơi một trong những mùa giải hay nhất của anh từ trước tới nay ở vị trí hậu vệ phải. Ferdinand thì chứng tỏ một cách thuyết phục rằng anh chưa hề mất đi sự mạnh mẽ mà chúng ta từng biết. Đúng là United đã để thủng lưới khá nhiều nhưng sự trở lại của Vidic đóng vai trò quan trọng giúp họ chiếm ngôi đầu Premier League và giành vé vào vòng 1/8 Champions League.

Những lỗ rò trong hàng thủ của M.U dù rất đáng lo ngại nhưng vẫn chưa khiến họ phải trả giá. Nếu Vidic có thể giúp Sir Alex bịt những lỗ rò này và M.U trở nên thực dụng hơn, họ có thể làm nên mọi chuyện trong mùa này. Sự ổn định, chắc chắn và tập trung là tất cả những gì Sir Alex cần xây dựng để tạo nên một M.U vĩ đại mới nhất của ông.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X