Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U thua 3 trận liên tiếp: Vẻ đẹp đơn điệu của bông Tulip một màu

Chủ Nhật 03/05/2015 16:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận thua M.U 0-1 West Brom đêm qua một lần nữa cho thấy sự bất lực trong tấn công của Quỷ đỏ, và có lẽ điều này đến từ chính sự đơn điệu trong lối chơi mà HLV Van Gaal đang xây dựng cho đội bóng của mình.

Đêm qua, trận đấu M.U 0-1 West Brom lại một lần nữa chứng kiến sự bạc nhược của thầy trò HLV Louis Van Gaal trước mọt đối thủ bị đánh giá thấp hơn rất nhiều. Sau chuỗi trận thăng hoa mà đỉnh điểm là việc đả bại người hàng xóm Manchester City với tỷ số 4-2, Quỷ đỏ đang lao dốc không phanh với chuỗi 3 trận thua liên tiếp tại Premier League, thành tích tệ hại nhất của họ kể từ năm 2001. Và có lẽ sau những màn trình diễn thuyết phục, giờ mới là lúc điểm yếu lớn nhất của hàng công Man Utd được bộc lộ: sự đơn điệu.

 M.U thua 3 tran lien tiep Ve dep don dieu cua bong Tulip mot mau hinh anh
Hàng công của Man Utd thi đấu nhạt nhòa sau quãng thời gian thăng hoa

Quay trở lại quãng thời gian cách đây một tháng, khi thầy trò HLV Louis Van Gaal còn đang thăng tiến cực kỳ mạnh mẽ với chuỗi 7 trận thắng liên tiếp và tiến sát tới vị trí nhì bảng của Arsenal, khó ai có thể coi thường sức tấn công của đoàn quân áo đỏ. Với việc áp dụng sơ đồ 4-1-4-1 và đặt những cầu thủ của mình về đúng với vị trí sở trường, HLV Van Gaal dường như đã tìm ra công thức chiến thắng cho Man Utd sau những tháng ngày thử nghiệm đằng đẵng. Wayne Rooney tỏa sáng trở lại ở vị trí tiền đạo cắm, Juan Mata và Ander Herrera hồi sinh khi được chơi cạnh nhau, trong khi đó Marouane Fellaini ngày càng nguy hiểm hơn với vị trí hộ công. Cỗ máy của Man Utd đã được vận hành trơn tru và thậm chí những người hâm mộ Quỷ đỏ đã nghĩ tới việc cạnh tranh sòng phẳng với Arsenal hay Chelsea.

Tuy nhiên, việc Michael Carrick dính chấn thương sau trận derby Manchester là một biến cố ngoài mong đợi của HLV Van Gaal, và tệ hơn nữa là ông không có một phương án dự phòng nào hiệu quả để thay thế đội phó của mình. Herrera đã chơi khá tròn vai ở vị trí của một cầu thủ thu hồi bóng trong trận gặp Chelsea, nhưng lỗ hổng ở hàng tiền vệ của anh lại khiến Rooney buộc phải đá thấp hơn và nhường lại vị trí tiền đạo cho Falcao. Tới trận gặp Everton, Daley Blind được trả lại vị trí trên lý thuyết là sở trường của anh, nhưng cầu thủ người Hà Lan tiếp tục cho thấy mình còn quá nhiều điều cần học hỏi để có thể vươn tới đẳng cấp của đàn anh Carrick. Trong tay HLV Van Gaal chỉ có đúng một bộ khung duy nhất để giành chiến thắng, và chỉ cần thiếu đi một mắt xích quan trọng trong đó, lập tức Quỷ đỏ gặp rất nhiều khó khăn trong việc triển khai lối chơi của mình. Điều này được thể hiện quá rõ ràng trong những trận đấu với Chelsea, Everton hay West Brom, đó đều là những trận mà Man Utd kiểm soát bóng cực nhiều, thậm chí trong trận thua hôm qua họ còn cầm bóng tới 80% nhưng vẫn không thể một lần chọc thủng lưới đối phương. Thiếu đi một người cầm trịch ở tuyến giữa như Carrick, những đường lên bóng của Man Utd thiếu đi tính chính xác và sự đột phá cần thiết để cụ thể hóa được ưu thế của mình ở trên sân.

Và sự “một màu” trong những phương án tấn công của đội chủ sân Old Trafford còn thể hiện ở cách HLV Van Gaal thay đổi chiến thuật. Trong trận đấu M.U 0-1 West Brom đêm qua, Bông Tulip thép cũng đã sớm nhận ra sự bế tắc của các học trò và có sự điều chỉnh ngay lập tức. Van Persie được kéo về đá tiền vệ với Rooney và hợp thành bộ đôi hộ công hỗ trợ cho Fellaini chơi nhô cao như một tiền đạo. Chiến thuật này phần nào phát huy tác dụng khi Persie có tới 9 pha dứt điểm về phía khung thành của Myhill và 6 trong số đó đi trúng đích. Tuy nhiên nếu như nhìn một cách tổng quát, bộ ba Van Persie-Rooney-Fellaini hầu như không có một pha phối hợp nào thật sự đáng chú ý. Thậm chí Fellaini còn chẳng có lấy một cú sút nào về phía khung thành của West Brom. Tới khi đã bị dẫn trước, HLV Van Gaal chơi một canh bạc “tất tay” khi tung Falcao vào sân và Man utd chuyển sang sơ đồ 3-5-2. Thế nhưng sự xuất hiện của “Mãnh hổ” cũng chẳng làm tình hình trở nên sáng sủa hơn khi anh chỉ có duy nhất 1 tình huống tạo cơ hội cho đồng đội.

 M.U thua 3 tran lien tiep Ve dep don dieu cua bong Tulip mot mau hinh anh 2
Sơ đồ chiến thuật của M.U sau khi bị West Brom dẫn trước

Những đòn rót bổng vào vòng cấm địa của Fellaini có thể phát huy tác dụng khi mới được thi triển và trước những đối thủ có hàng thủ đang có phong độ kém ở mùa năm nay như Liverpool, Tottenham. Nhưng rõ ràng với những đội bóng sẵn sàng đá “tử thủ” như Chelsea, Everton hay West Brom và lối chơi đã bị bắt bài, Quỷ đỏ chẳng còn gì để khiến đối thủ phải lo sợ nữa. Có cảm giác như HLV Van Gaal đang đi vào vết xe đổ của người đồng nghiệp Brendan Rodgers ở mùa giải năm nay. Vị chiến lược gia người Bắc Ireland đã hồi sinh Liverpool với sơ đồ 3-4-3 và giúp cho The Kop trở lại với cuộc đua giành vé tham dự cúp châu Âu. Thế nhưng chính Van Gaal cùng các học trò đã chặn đứng chuỗi trận thăng hoa của Liverpool và đẩy đối thủ vào một giai đoạn khủng hoảng mới với trận thắng 2-1 ngay tại Anfield. Rodgers cùng Liverpool lụn bại vì sơ đồ 3-4-3 dần dần bị các đối thủ nhận diện, và trớ trêu thay, giờ đây chính Van Gaal lại đang rơi vào một hoàn cảnh tương tự.

Sau thất bại M.U 0-1 West Brom đêm qua, có lẽ chẳng có gì để Quỷ đỏ có thể biện minh trước người hâm mộ nữa. Thành tích nghèo nàn của họ có thể tới từ yếu tố khách quan như chấn thương của Carrick hay sự sa sút phong độ của những Falcao, Van Persie. Tuy nhiên, HLV Van Gaal cũng có một phần trách nhiệm khi không thể tạo ra những phương án dự phòng phòng lúc cần kíp. Bóng đá hiện đại là vậy, luôn thay đổi một cách chóng mặt và nếu không kịp thời thích nghi, một đội bóng có thể rơi từ đỉnh cao xuống vực sâu ngay tức khắc. Bông Tulip của Van Gaal đẹp thật, nhưng vẻ đẹp đơn điệu của nó cũng đang úa tàn nhanh chóng ở xứ sở sương mù đầy khắc nghiệt. Và nếu như không tìm cách cứu vãn lấy tình hình, có lẽ vị chiến lược gia kỳ cựu cùng các học trò nên lo lắng dần cho vị trí thứ 4 của mình đi là vừa. Liverpool chỉ còn cách Quỷ đỏ đúng 4 điểm, và Arsenal thì đã ở ngay trước mắt.

Xem lại trận M.U 0-1 West Brom (vòng 35 Premier League)

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X