Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

MU thời hậu Ronaldo: Bàn thắng đến từ đâu?

Thứ Bảy 01/08/2009 07:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Một trong những vấn đề lớn nhất mà MU phải đối mặt sau sự ra đi của Cristiano Ronaldo chính là bù đắp được khoảng trống về số bàn thắng mà tiền vệ người Bồ Đào Nha để lại. Vài mùa bóng gần đây, CR7 là chân sút số 1 của đội bóng, thậm chí thành tích ghi bàn của anh còn vượt xa những người xếp sau. Vì thế, Sir Alex sẽ phải tìm ra phương cách hữu hiệu để giúp MU duy trì hiệu suất ghi bàn, yếu tố quan trọng nhất nếu muốn giữ vững vị thế của mình.

Những trận giao hữu vừa qua đã cho thấy, MU đang có những biến chuyển lớn về mặt đấu pháp, nhằm thích ứng với hoàn cảnh không có Ronaldo. Ngoài sự thay đổi về mặt lối chơi (tập trung đá cánh nhiều hơn) thì Sir Alex cũng đang nung nấu về kế hoạch đa dạng hóa nguồn "phát hỏa", tránh sự phụ thuộc vào bất cứ một cá nhân nào. Sẽ không thể có một Cristiano Ronaldo thứ 2 bởi hiện nay ở MU, không có một cầu thủ nào sở hữu kỹ năng dứt điểm toàn diện như CR7 (sút xa, sút gần, sút phạt, đánh đầu). Trọng trách đó đương nhiên đầu tiên sẽ phải thuộc về hàng tiền đạo với Rooney, Berbatov, Owen. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu suất ghi bàn như khi còn Ronaldo, thì các tuyến khác (hậu vệ, tiền vệ) cũng phải tích cực tham gia vào công việc này. Và ưu tiên hàng đầu của Sir Alex trong mùa giải mới là khám phá và phát triển khả năng "săn bàn" tiềm ẩn trong những cầu thủ chủ lực của MU. Hãy cùng đánh giá qua khả năng của những cái tên "sáng giá" nhất trong khâu ghi bàn

John O'Shea: Bàn thắng của hậu vệ người Ai Len trong trận bán kết Champions League mùa giải trước với Arsenal đã khẳng định O'Shea có khả năng đột phá vòng cấm không tồi chút nào. Ngoài ra, chiều cao và xu hướng nghiêng về tấn công sẽ là những lợi thế không nhỏ cho O'Shea trong việc đóng góp cho đội bóng bằng những bàn thắng, đặc biệt là từ những pha dàn xếp tấn công.

Mùa trước: 2 bàn. Mục tiêu mùa tới: 5 bàn

Vidic sẽ là trung vệ ghi bàn xuất sắc nhất trong lịch sử MU

Nemanja Vidic:
Khả năng không chiến của trung vệ người Serbia là điều không phải bàn cãi. Các bàn thắng anh ghi được cho MU trong mùa vừa qua đều đến từ những cú đánh đầu. Vì thế, anh sẽ là mối đe dọa thường trực cho mọi đối thủ mỗi khi băng lên tham gia các pha phạt góc và đá phạt. Alex Ferguson tin chắc rằng Vidic hoàn toàn dư sức vượt qua thành tích của cựu danh thủ Steve Bruce để trở thành trung vệ ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử MU.
Mùa trước: 6 bàn. Mục tiêu mùa tới: 8 bàn

Rio Ferdinand: Với chiều cao 1m89, kỹ năng "chiến đấu" trên không của Rio chẳng kém cạnh gì so với Vidic. Không những thế, khả năng xử lý bóng bằng chân của trung vệ người Anh có phần còn trội hơn (trong quá khứ, không ít trận Ferdinand băng lên như một cầu thủ tấn công thực thụ, khiến đối phương phải ngỡ ngàng). Tuy nhiên, mùa vừa qua, anh lại chẳng có nổi bàn thắng nào cho MU và Sir Alex hy vọng, Rio sẽ cải thiện được điều này trong mùa giải tới để có thể ngang ngửa với Vidic về số lần lập công. Như thế, MU sẽ sở hữu bộ đôi trung vệ khủng nhất châu Âu không chỉ ở nhiệm vụ phòng ngự mà còn cả tấn công.
Mùa trước: 0 bàn. Mục tiêu mùa tới: 6 bàn

Patrice Evra: Nhiệm vụ hàng đầu của hậu vệ trái người Pháp luôn là phòng thủ và trong sự nghiệp, Evra cũng mới chỉ có 4 bàn thắng sau 300 trận đấu. Nhưng khả năng lên tham gia tấn công của Evra cũng không tồi chút nào, nhất là khi MU quay về với lối chơi đá biên (các hậu vệ cánh khi đó sẽ có vai trò lớn hơn và phải thường xuyên dâng lên hỗ trợ hàng công). Dĩ nhiên, điều mà Sir Alex trông đợi nhất ở Evra chính là khả năng xuyên phá và tạt bóng từ cánh trái nhưng nếu Evra thỉnh thoảng tân dụng tốc độ và kỹ thuật của mình để thực hiện những cú đột phá vào vòng cấm hay trung lộ thì MU hoàn toàn có thể nghĩ đến những bàn thắng bất ngờ (nhưng quan trọng) mà Evra chính là tác giả.
Mùa trước: 0 bàn. Mục tiêu mùa tới: 2 bàn

Michael Carrick: MU hẳn rất thèm khát một mẫu tiền vệ trung tâm sở hữu phong độ ghi bàn đều đặn như Lampard của Chelsea hay Gerrard của Liverpool. Và Carrick đang là người được đặt nhiều kỳ vọng nhất trong mục tiêu khắc phục điểm yếu này. Carrick có khả năng sút xa tốt, không mạnh như búa bổ nhưng hiểm hóc (nhiều CĐV MU vẫn còn nhớ như in bàn thắng đẹp như tranh vẽ mà Carrick ghi được trong trận đại thắng AS Roma 7-1 tại Old Trafford ở Champions League 2006-2007). Bên cạnh đó, nếu được thi đấu cao hơn và trao nhiều trọng trách hơn, Carrick đủ sức gây khó dễ cho các đối thủ bằng những pha xâm nhập vòng cấm khó lường. Số bàn thắng mà Carrick có được mùa trước dường như là nằm dưới khả năng của tiền vệ này.
Mùa trước: 4 bàn. Mục tiêu mùa tới: 10 bàn

Antonio Valencia (trái) hứa hẹn một sự nghiệp rực rỡ ở MU

Antonio Valencia: Ngay trong trận ra mắt đội bóng mới, Valencia đã có bàn thắng, một sự khởi đầu không thể suôn sẻ hơn tại MU. Những tố chất mà Valencia đã thể hiện cho thấy tiền vệ người Ecuador tràn đầy cơ hội hoàn thiện hơn nữa dưới bàn tay nhào nặn của "ngài máy sấy" và sẽ cải thiện được khả năng săn bàn của mình (năm ngoái, Valencia chỉ có được 3 bàn trong màu áo Wigan). Mùa sau, Sir Alex sẽ không đặt áp lực quá cao lên Valencia bởi dù sao anh vẫn là "người mới" ở Old Trafford (Ronaldo cũng phải mất tới vài năm mới có thể trở thành ngôi sao sáng của đội bóng) nhưng triển vọng tăng gấp đôi số bàn thắng của Valencia là hoàn toàn có thể.
Mùa trước: 3 bàn (tại Wigan). Mục tiêu mùa tới: 8 bàn

Nani: Nhiều chuyên gia cho rằng sự ra đi của Ronaldo sẽ mở ra cơ hội cho Nani tỏa sáng và trở thành người Bồ Đào Nha thần thánh nữa tại Nhà hát của những giấc mơ bởi tiền vệ này có nhiều tố chất và đặc điểm tương đồng với người đồng hương. Chỉ có điều, Nani vẫn chưa thật sự trưởng thành và vươn lên tầm một ngôi sao đẳng cấp thế giới như Ronaldo. Mùa trước, Nani ra sân khá ít do phong độ không tốt và cũng chỉ có 3 bàn thắng cho MU. Anh đã từng nghĩ đến chuyện ra đi nhưng rồi quyết tâm ở lại để khẳng định mình ở đội bóng thành Manchester. Với nền tảng là tốc độ, kỹ thuật, khả năng xử lý bóng bằng cả hai chân, Nani chỉ cần hoàn thiện hơn nữa ở kỹ năng chuyền bóng, dứt điểm và dần ổn định về phong độ (giống như những gì Ronaldo đã làm được trong giai đoạn đầu ở MU) thì triển vọng và tương lai của Nani sẽ vô cùng tươi sáng.
Mùa trước: 3 bàn. Mục tiêu mùa tới: 10 bàn

Darren Fletcher: Trong sự nghiệp, Fletcher mới chỉ có 12 bàn cho MU (đều là những bàn có ý nghĩa cực kỳ quan trọng) nhưng thực ra, anh chưa bao giờ là một cầu thủ chủ lực của "Quỷ đỏ". Và nay khi mà Paul Scholes và Ryan Giggs đều đã quá già và không thể thường xuyên ra sân thi đấu thì vai trò của Fletcher sẽ tăng lên rõ rệt. Không quá nổi trội nhưng Fletcher lại là mẫu cầu thủ cần cù, chịu khó và luôn làm tròn chức trách được giao. Được thi đấu nhiều hơn, cơ hội lập công của Fletcher cho đội bóng sẽ tăng lên đáng kể.
Mùa trước: 3 bàn, Mục tiêu mùa tới: 8 bàn

Wayne Rooney: Hiện tại, Rooney chính là ngôi sao sáng nhất của MU nên anh phải là người đầu tiên cần cải thiện hiệu suất ghi bàn. Đây là điều hoàn toàn trong tầm tay của chân sút người Anh, nếu anh được trở về vị trí trung phong quen thuộc (năm ngoái, rất nhiều Rooney phải chơi lùi như hộ công hoặc bị dạt sang cánh). Sir Alex từng nhiều lần khẳng định ông sẽ để Rooney chơi ở vị trí ưa thích và như thế, bản năng sát thủ của cựu thần đồng bóng đá Anh sẽ được dịp phát huy một cách tối đa.
Mùa trước: 17 bàn. Mục tiêu mùa tới: 25 bàn

Ai bảo Michael Owen đã hết thời

Michael Owen:
Cả nước Anh đã phải kinh ngạc khi một đội bóng tầm cỡ như MU lại đi chiêu mộ một tiền đạo được coi là hết thời như Michael Owen. Nhưng loạt trận giao hữu vừa qua đã cho thấy Sir Alex chẳng "gà mờ" chút nào. Owen đã có sự khởi đầu không thể tuyệt vời hơn trong màu áo MU khi đã ghi 4 bàn thắng trong chuyến du đấu châu Á và khẳng định, anh hoàn toàn dư sức cống hiến cho đội bóng chẳng kém ai. Tuy thể lực không cho phép Owen có thể thi đấu thường xuyên nhưng anh sẽ là quân bài dự bị chiến lược tối quan trọng của đội bóng. Ferguson đặt mục tiêu 15 bàn thắng cho Owen nhưng xem ra, tiền đạo người Anh nhiều khả năng sẽ vượt qua được mục tiêu đó.
Mùa trước: 10 bàn (cho Newcastle). Mục tiêu mùa tới: 15 bàn

Dimitar Berbatov: Năm đầu tiên của tiền đạo người Bungari ở Manchester United không suôn sẻ chút nào và anh không đáp ứng được sự kỳ vọng đặt vào bản hợp đồng có tri giá lên tới hơn 30 triệu bảng từ Tottenham. Nhưng một khi MU đã thay đổi chiến thuật thì Berbatov sẽ có điều kiện thể hiện đẳng cấp của mình với những điểm mạnh sẵn có như sự tinh tế, chiều cao và độ nhạy cảm trước cầu môn. Berbatov có thể không có sức mạnh như Rooney, tốc độ như Owen nhưng bù lại, anh có nền tảng kỹ thuật tốt nhất với những pha xử lý điệu đà, gọn gàng hiếm thấy ở một cầu thủ cao to. Chỉ cần giải tỏa được áp lực về mặt tinh thần, Berbatov sẽ khiến tất cả phải nhìn nhận lại một cách đúng đắn giá trị thật của anh.
Mùa trước: 14 bàn. Mục tiêu mùa tới: 25 bàn

  • Đức Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X