Thứ Sáu, 18/10/2024Mới nhất
Zalo

M.U thiếu một "số 10" đẳng cấp: Sao không thử nghiệm Ander Herrera?

Thứ Năm 23/07/2015 05:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Việc HLV Louis van Gaal mang về hàng loạt tân binh ở hàng tiền vệ khiến cho chỗ đứng của Ander Herrera bị đe dọa nghiêm trọng dù cho cầu thủ này thi đấu rất tốt ở mùa giải trước.

Tiền vệ Ander Herrera là một trong số 6 tân binh cập bến Old Trafford mùa hè năm ngoái. Với số tiền chuyển nhượng lên tới gần 30 triệu bảng, kì vọng đặt lên cầu thủ người Tây Ban Nha là rất lớn, đặc biệt là sau khi anh thể hiện khá tốt giúp MU đăng quang vô địch ở giải giao hữu ICC 2014. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu mùa năm ngoái, tiền vệ 25 tuổi không được HLV Van Gaal “chọn mặt gửi vàng” và phải “mài đũng quần” trên băng ghế dự bị cùng người bạn đồng hương Juan Mata. Song những khi được trao cơ hội, tiền vệ người Tây Ban Nha đều tận dụng và thể hiện rất tốt. Vì thế, giai đoạn nửa cuối mùa trước, Herrera là gương mặt không thể thiếu trong tuyến tiền vệ của United.

MU thieu mot so 10 dang cap Sao khong thu nghiem Ander Herrera hinh anh 2
Ander Herrera thi đấu rất ấn tượng cho MU ở mùa giải trước

Cầu thủ có gương mặt khá sáng sủa và baby này sở hữu lối chơi vô cùng thông minh và sáng tạo. Có Herrera ở giữa sân, các đường tấn công của Red Devils trở nên tốc độ hơn rất nhiều. Dẫu vậy, những đường chuyền đột biến của cầu thủ này cũng kèm theo rủi ro là MU sẽ bị mất quyền kiểm soát bóng. Điều đó đi ngược lại với cách tiếp cận trận đấu mang tính an toàn cao của Van Gaal nên Herrera đành phải chấp nhận không tung ra những đường chuyền hóc hiểm nữa để mong giữ được một vị trí trong đội hình xuất phát của Quỷ đỏ. Với khả năng tấn công tốt cũng như hỗ trợ phòng ngự không đến nỗi nào, cầu thủ sinh năm 1989 là chất keo kết dính tuyệt vời giữa các tuyến của đội bóng áo đỏ.

Ở kì chuyển nhượng hè 2015 này, “Tulip thép” đã mang về thêm hai iền vệ trung tâm vô cùng chất lượng là Morgan Schneiderlin và Bastian Schweinsteiger. Bộ đôi Sch đã gây ấn tượng mạnh trong hai trận giao hữu vừa qua của Quỷ đỏ trên đất Mĩ. Song tấu này hoàn toàn có thể kết hợp tốt ở trung tâm hàng tiền vệ của MU khiến lão tướng Michael Carrick, gương mặt luôn được xem là ông chủ khu vực giữa sân của đội bóng những năm qua, có nguy cơ phải ngồi dự bị rất cao, nói gì đến
Herrera. Thế nhưng, dù mua sắm có tính toán và khôn ngoan hơn, HLV Louis van Gaal vẫn chưa thể giải quyết được bài toán “số 10” dù cho đây rõ ràng là một vị trí vô cùng quan trọng ở mỗi đội bóng, người châm ngòi chính cho hàng tiền đạo và dẫn dắt, điều phối cho những vệ tinh xung quanh cũng như kiến thiết, tổ chức lối chơi.

Trong sơ đồ 4-2-3-1 mà “Tulip thép” triển khai cho United ở những trận giao hữu vừa rồi, gương mặt được ông tin tưởng giao cho vai trò đá hộ công (số 10) là Memphis Depay. Tuy nhiên cầu thủ người Hà Lan không thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ như một tiền vệ hộ công đẳng cấp. Thực tế, vị trí này cũng là khá mới mẻ với Depay bởi lẽ anh chưa từng được bố trí đá ở trung tâm bao giờ mà thường xuất phát ở hành lang cánh nhiều hơn. Trong trận đấu MU vs San Jose Earthquakes vừa qua, Depay cũng thường xuyên chuyền hỏng khiến cho các đợt tấn công của United bị chặn đứng dễ dàng. Ngoài ra, người đá cặp Rooney cũng tỏ ra khó kết hợp với tân binh của MU vì R10 thường xuyên lùi sâu về giữa sân và di chuyển khá rộng chứ không chăm chăm có mặt trong khu vực cấm địa như các tiền đạo cắm thông thường.

Điều đó khiến cho cơ hội ăn bàn đến với thủ quân Man đỏ không nhiều và khả năng kiếm bàn thắng của “gã Shrek” bị giảm đi đáng kể. Sợi dây liên kết giữa hai cầu thủ chơi cao nhất trên hàng công MU là gần như không có. Điều đó thể hiện rõ nét trong tình huống mà Depay ghi bàn nâng tỉ số lên 2-0 cho Man Utd. Lúc đó Rooney đã bị bao vây và chỉ có thể chọc khe xuống dưới, thế nhưng Depay lại không hiểu ý và dừng lại chứ không thoát xuống đón bóng. Cuối cùng R10 phải chuyền ngang và bị hậu vệ đối phương bắt bài. Thế nhưng cầu thủ này lại chuyền về ngớ ngẩn, tạo cơ hội để Depay có bàn thắng đầu tiên cho Quỷ đỏ. Việc tân binh người Hà Lan không hoàn thành vai trò của một cầu thủ tiếp đạn cho trung phong là khá dễ hiểu, nhưng HLV Van Gaal có lẽ vẫn sẽ tin tưởng giao trọng trách đá hộ công cho tiền đạo cánh sinh năm 1994 thời gian tới.

Trong khi đó, với phong độ không quá nổi bật của Ashley Young hai trận giao hữu vừa qua, đáng lẽ ông thầy người Hà Lan phải đẩy cầu thủ người Anh lên băng ghế dự bị và trám Depay vào vị trí đó. Mặc cho hàng công Quỷ đỏ hiện tại tập trung khá nhiều những cầu thủ thấp bé nhưng cựu tiền vệ của Aston Villa vẫn rất chăm chỉ tạt bổng mà không có nhiều tình huống xử lý đa dạng hơn (như căng ngang sát mặt đất, chuyền ngang người hay mạnh dạn đột phá vào trung lộ rồi tung ra cú dứt điểm). Việc đẩy Young lên băng ghế dự bị ở thời điểm này giúp MU tạo ra được nhiều tình huống đột biến ở cánh hơn nhờ tốc độ và kĩ thuật thượng thừa của Memphis Depay. Như thế, HLV Van Gaal hoàn toàn có thể đẩy Ander Herrera lên tuyến trên để thử nghiệm ở vị trí “số 10” thay cho Depay.

MU thieu mot so 10 dang cap Sao khong thu nghiem Ander Herrera hinh anh
Herrera hoàn toàn có thể đá tốt ở vị trí hộ công cho MU mùa giải tới


Vào sân ở hiệp 2 trận đấu M.U vs San Jose vừa qua, Herrera vẫn trình diễn những pha xử lý rất thông minh. Khả năng chuyền đột biến của tiền vệ người Tây Ban Nha cũng miễn bàn. Ở những trận đấu đầu tiên cho MU ở giải ICC năm ngoái, các fan Quỷ đỏ thậm chí còn phong cho cầu thủ điển trai này biệt danh “thánh chọc khe”. Có thêm Herrera, ông Van Gaal sẽ có thêm một mũi nhọn tấn công vô cùng nguy hiểm ở giữa sân. Dù bổ sung hàng loạt cái tên mới nhưng 3 trong 4 bàn thắng của Man đỏ ở hai trận giao hữu vừa qua đều đến từ những tình huống đưa bóng từ cánh vào trung lộ để các cầu thủ phía trong xử lý. Lối chơi thuần Anh kiểu đó hiển nhiên không phải là những gì mà các Manucians mong muốn được chứng kiến. Sử dụng lối chơi tạt cánh mà bên trong có các cầu thủ như Rooney hay Mata đón bóng chứ không phải “ngọn hải đăng” Fellaini, việc tìm kiếm bàn thắng của Man đỏ mùa tới xem ra khá gian nan khi mà ai cũng biết hàng thủ các đội Premier League giỏi không chiến đến mức nào.

Herrera sở hữu những phẩm chấn tuyệt vời để trở thành một "số 10" tại M.U. Chuyền tốt, xử lý bóng phạm vi hẹp thông minh và đột biến, nhãn quan chiến thuật tuyệt vời, cùng khả năng ghi bàn không tồi. Hẳn các CĐV của MU vẫn còn nhớ bàn thắng mà tiền vệ người Tây Ban Nha ghi được trong trận đấu thuộc khuôn khổ FA Cup gặp Yeovil Town. Trong một thế trận vô cùng bế tắc trước hàng phòng ngự số đông bên phía đội bóng hạng dưới, cầu thủ 25 tuổi đã tung ra một cú sút vô cùng đẹp mắt giúp Quỷ đỏ đi tiếp vào vòng đấu tiếp theo. Tính ra, trên tất cả các đấu trường mùa giải 2014-2015, Herrera ghi được 8 bàn thắng. Man United hiện tại đang cần một “nhạc trưởng” đích thực ở vòng cấm đối phương như vậy. “Máy quét” Schneiderlin đã giúp các fan Quỷ đỏ yên tâm hơn về hàng phòng ngự, và Ander Herrera có đầy đủ tố chất để trở thành “David Silva của MU” – chiếc chìa khóa để mở toang cánh cửa tới khung thành của bất cứ đội bóng nào.


Xem lại siêu phẩm của Ander Herrera vào lưới Yeovil Town ở mùa giải năm ngoái


Xuân Phong

Khám phá thêm nội dung hấp dẫn trong các chủ đề liên quan:

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X