Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U theo đuổi Darmian: “Mũi khoan bạc” bên hành lang cánh phải

Thứ Tư 08/07/2015 16:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự xuất hiện của ngôi sao người Italia tại sân Old Trafford nhiều khả năng sẽ mang đến những nét tươi mới cho hàng thủ M.U.

Theo như thông tin mới nhất từ tờ Sky Sports, một trong những trang web thể thao uy tín hàng đầu thế giới tiết lộ thì M.U đã đạt được thỏa thuận chiêu mộ hậu vệ cánh phải Matteo Darmian của Torinio với mức giá chuyển nhượng 18 triệu euro. Được biết, cầu thủ người Italia chính là mục tiêu hết sức quan trọng mà HLV Louis van Gaal đang hướng đến với hy vọng sẽ tìm kiếm được sự thay thế xứng đáng cho vị trí phòng ngự bên hành lang phải Quỷ đỏ, sau khi liên tục phải sử dụng giải pháp “bất đắc dĩ” mang tên Antonio Valencia ở mùa giải vừa rồi. Trải qua một năm thi đấu cực kỳ ấn tượng trong màu áo Torino, bản thân Darmian dường như cũng không còn mặn mà gắn bó với đội bóng thành Turin nữa. Thay vào đó, ngôi sao 25 tuổi muốn chuyển sang khoác áo một CLB được tham dự Champions League mùa tới.

Hang thu MU Darmian la loi giai cho hanh lang canh phai hinh anh
Darmian là một hậu vệ cánh phải có lối chơi tương đối toàn diện

Dễ dàng nhận thấy rằng, vị trí hậu vệ phải cũng chính là một trong những vấn đề hết sức nan giải bên phía đội bóng thành Manchester ở mùa giải năm ngoái. Khi mà Rafael liên tục gây thất vọng tràn trề với phong độ sa sút cũng như những giai đoạn dính chấn thương dài hạn, HLV Van Gaal đã phải chấp nhận kéo Valencia lùi về để thay thế cho ngôi sao người Brazil. Mặc dù vậy, do không phải một hậu vệ thuần túy nên rõ ràng, cựu cầu thủ Wigan cũng khó lòng có thể hoàn thành trọn vẹn những nhiệm vụ nơi hàng thủ M.U. Chắc hẳn, tất cả các CĐV Quỷ đỏ vẫn chưa thể nào quên được tình huống chuyền bóng sai lầm vô cùng khó hiểu của Valencia trong trận tứ kết FA Cup gặp Arsenal cách đây không lâu, qua đó dẫn đến thất bại chung cuộc 1-2 dành cho đội bóng chủ sân Old Trafford.

Về mặt lý thuyết, Darmian cũng là mẫu cầu thủ chạy cánh hoạt động thiên về tấn công, gần giống như Valencia vậy. Tại Torino, ngôi sao người Ý thường xuyên đảm nhiệm vai trò “wing-back” phải (chạy cánh thuần túy) trong sơ đồ chiến thuật 3-5-2. Tuy nhiên, sự khác biệt lớn nhất giữa Darmian và Valencia chính là cảm quan về vị trí phòng ngự. Cụ thể, hậu vệ 25 tuổi hiếm khi nào dâng lên quá cao so với vạch giữa sân để rồi trở nên bị động trong các tình huống phải theo kèm đối phương. Đây cũng chính là nguyên nhân giải thích vì sao Darmian có thể thích ứng tốt trong cả hai sơ đồ chiến thuật 3 hậu vệ và 4 hậu vệ. Thậm chí, trong những thời điểm cần thiết, ngôi sao của Torino còn sẵn sàng đảm nhiệm vai trò trung vệ cũng không thành vấn đề.

Nếu như sở hữu thành công chữ ký của Darmian, đồng nghĩa rằng HLV Van Gaal sẽ có thêm một giải pháp hết sức đa năng cho các ý tưởng xây dựng đội hình M.U trong mùa giải sắp tới. Theo đó, Quỷ đỏ vừa có thể triển khai vận hành sơ đồ 3-5-2 mang đậm dấu ấn cá nhân cũng như cá tính của vị chiến lược gia người Hà Lan, vừa sẵn sàng chuyển sang hoạt động dưới những hệ thống cơ bản như 4-1-4-1, 4-4-2 kim cương hay 4-2-3-1… Bản thân Darmian, đương nhiên cũng luôn được xem là một sự lựa chọn uy tín nhất dành cho hành lang cánh phải đội bóng thành Manchester.

Hang thu MU Darmian la loi giai cho hanh lang canh phai hinh anh 2
Bản đồ nhiệt thể hiện khả năng hoạt động bao quát bên cánh phải của Darmian

Thống kê cho thấy, ngôi sao người Italia mặc dù sở hữu tỷ lệ chuyền bóng chính xác kém hơn hẳn Valencia (chỉ 78% so với 89%) nhưng bù lại, khả năng gây đột biến của Darmian lại cao hơn rất nhiều. Tính trung bình mỗi trận tại Serie A 2014/2015, hậu vệ thuộc biên chế Torino thực hiện được 1,15 đường chuyền quan trọng đồng thời tạo ra 1,18 cơ hội cho các đồng đội. Trong khi đó, các chỉ số này đối với Valencia tại Premier League mùa giải năm ngoái lần lượt chỉ là 0,75 và 0,81. Trên thực tế, lý do khiến Darmian chuyền bóng có phần thiếu ổn định hơn so với người đồng nghiệp bên phía M.U một phần là bởi đa số các đường chuyền của cầu thủ 25 tuổi đều được thực hiện ở cự ly tương đối dài, rơi vào khoảng 19,21 mét (Valencia là 15,78 mét). Mặt khác, hậu vệ người Ý cũng hiếm khi chuyền bóng về bên phần sân nhà (13,12 lần/trận), giống như Valencia (24,19 lần/trận).

Bảng thống kê so sánh giữa Darmian và Valencia ở mùa giải 2014/2015

Darmian

 

Valencia

78%

Tỷ lệ chuyền bóng chính xác

89%

13,12

Số đường chuyền về sân nhà

24,19

19,21

Độ dài chuyền bóng trung bình

15,78

1,15

Đường chuyền quan trọng

0,75

1,18

Số cơ hội tạo ra

0,81

2,39

Cản phá kịp thời

2,00

(tính trung bình mỗi trận tại Serie A và Premier League mùa 2014/2015) 

Như vậy, trong trường hợp phải đưa ra những đánh giá một cách tổng thể, có vẻ như Darmian là mẫu cầu thủ sở hữu lối chơi trực diện hơn hẳn so với Valencia. Cần phải nhấn mạnh rằng, khả năng bứt tốc cá nhân của ngôi sao 25 tuổi cũng là rất tốt nhưng Darmian thường xuyên lựa chọn những giải pháp mang tính an toàn mỗi khi tham gia tấn công nhằm hạn chế tối đa sự rủi ro đáng tiếc dành cho hàng phòng ngự đội nhà. Xét trên nhiều khía cạnh, điều này không chỉ mang đến yếu tố an toàn cần thiết đối với hàng thủ M.U trong mùa giải sắp tới mà còn trở thành tiền đề để HLV Van Gaal xây dựng nên một đội hình giàu tính cân bằng và ổn định hơn.

Xem thêm video về màn trình diễn của Matteo Darmian ở mùa giải 2014-2015

Xem thêm tin tuc ve bong da Anh.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X