Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U thất bại trận derby Manchester: Vẫn có những tín hiệu lạc quan

Thứ Hai 03/11/2014 10:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ít nhất thì việc để thua sát nút trước Man City trong trận derby thành Manchester vừa qua trong tình cảnh chỉ còn 10 người trên sân cũng là một kịch bản chấp nhận được với thầy trò HLV Louis van Gaal…

toure rojo manchester city manchester united
 

Chắc chắn, hai chiếc thẻ vàng “ngớ ngẩn” của Chris Smalling sẽ còn trở thành chủ đề được bàn tán rất nhiều sau trận đấu. Phải thừa nhận rằng nếu như trung vệ mang cái tên “đang nhỏ” này tỏ ra “lớn” hơn một chút, diễn biến sau 90 phút trên sân Etihad có thể đã khác đi rất nhiều. Mặc dù vậy, xét cho cùng, đây cũng không phải điều gì quá thảm họa dành cho Man Utd và thậm chí, người ta cũng nhận thấy không ít điểm tích cực từ lối chơi của thầy trò HLV Van Gaal.

1.Tinh thần chiến đấu

Trong cả hai trận đấu lớn vừa qua tại Premier League, trước những đối thủ “cứng cựa” nhất xứ sở sương mù là Chelsea và Man City, M.U đều thể hiện được tinh thần quyết tâm cho đến tận những giây phút cuối cùng. Ở cuộc đối đầu với The Blues, Robin Van Persie đã trở thành người hùng của Quỷ đỏ sau khi lập công vào phút chót để đem về trận hòa 1-1 đầy quý giá cho đội bóng chủ sân Old Trafford. Cho đến đại chiến Man City - Man Utd tại Etihad, mọi chuyện không được may mắn như thế, khi thầy trò HLV Van Gaal mất người từ khá sớm. Thế nhưng, trong một thế trận “10 vs 11”, M.U vẫn thi đấu cực kỳ ngoan cường và ngay cả khi để Man City vươn lên dẫn trước (Aguero ghi bàn), tưởng như Quỷ đỏ sắp… vỡ trận, thì đội bóng của Van Gaal lại bất ngờ vùng lên mạnh mẽ ở những phút cuối. Thậm chí, nếu Fellaini, Di Maria, Van Persie hay Rooney may mắn hơn một chút, kết quả của trận đấu có thể đã thay đổi.

di maria
M.U (đỏ) đang thể hiện được tinh thần chiến đấu hết sức ngoan cường trước Man City

Quay lại thời điểm David Moyes còn tại vị ở “Nhà hát của những giấc mơ”, M.U chưa bao giờ có được thứ “vũ khí tinh thần” như vậy. Đương nhiên, đây cũng là một điều hoàn toàn khác biệt của Quỷ đỏ dưới triều đại tân HLV Van Gaal. Vị chiến lược gia người Hà Lan đã “thổi” vào tâm trí các học trò một nguồn cảm hứng chiến đấu và sự tự tin nhất định. Quan trọng hơn nửa, M.U bây giờ không bao giờ có khái niệm… đầu hàng, dù là trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

2.Sự hồi sinh từ Fellaini

Tiếp đà thăng hoa, cầu thủ người Bỉ lại vừa có thêm một trận cầu tuyệt vời nữa trước Man City. Trong hoàn cảnh M.U phải chơi thiếu người, chính Fellaini đã trở thành nguồn năng lượng dồi dào giúp cho Quỷ đỏ duy trì được sức chiến đầu ở tuyến giữa. Cựu ngôi sao Everton không chỉ mạnh mẽ trong các tình huống không chiến (giành chiến thắng 3 pha bóng bổng, nhiều nhất đội) mà còn cực kỳ hiệu quả khi phòng ngự. Thống kê cho thấy, trong cả trận, Fellaini tắc bóng chính xác 6 lần (nhiều nhất đội), có 1 tình huống đánh chặn và 3 pha truy cản thành công.

Fellaini
Fellaini đang ngày càng trở lại mạnh mẽ

Nhiều thời điểm, tiền vệ 27 tuổi còn gây ra không ít khó khăn cho hàng phòng ngự Man xanh ở các tình huống cố định. Ngay cả một trung vệ chơi đầu tốt như Kompany cũng bị Fellaini loại bỏ dễ dàng để rồi suýt chút nữa, cầu thủ bên phía M.U đã ghi được bàn gỡ hòa trong những phút cuối trận. Nhìn chung, trong bối cảnh tuyến giữa của Quỷ đỏ vẫn chưa sở hữu được một tiền vệ phòng ngự đủ đẳng cấp, thì Fellaini chính là nhân tố cực kỳ cần thiết và quan trọng giúp cho đội bóng chủ sân Old Trafford cải thiện khả năng tranh chấp. Mặt khác, phong độ ổn định của ngôi sao người Bỉ trong suốt quãng thời gian gần đây cũng là tín hiệu tích cực với M.U, giúp HLV Van Gaal có thêm nhiều sự lựa chọn hơn, qua đó xây dựng một lối chơi đa dạng và linh hoạt cho Quỷ đỏ.

3.Rooney xứng đáng với chiếc băng đội trưởng

Thêm một lần nữa, chân sút người Anh lại chứng tỏ được sự đa năng tuyệt vời của mình. Xuất phát trong vai trò của một tiền vệ tấn công “nửa số 10, nửa số 8” nhưng ngay từ những phút đầu tiên khi trận đấu diễn ra, Rooney đã thường xuyên chủ động lùi về để hỗ trợ Blind. Chính bởi vậy, Fellaini cũng được tạo điều kiện thuận lợi để dâng cao hơn nhằm gây sức ép liên tục lên hàng thủ Man City. Tuy nhiên, kể từ thời điểm M.U phải chơi thiếu người (Smalling dính thẻ đỏ), Rooney đã phải chấp nhận hy sinh nhiều hơn.

rooney manchester united manchester city
Rooney chơi rất năng nổ và hiệu quả

Cụ thể, sau khi Michael Carrick vào sân thế chỗ cho Januzaj, Quỷ đỏ đã chuyển sang đá 4-4-1 (10 người) và R10 thi đấu như một tiền vệ cánh trái. Thế nhưng, với sự tích cực, năng nổ và hoạt động không biết mệt mỏi của mình, Rooney gần như vẫn tham gia vào bất kỳ “điểm nóng” nào trên sân. Thậm chí, mỗi khi có cơ hội, cầu thủ 29 tuổi còn sẵn sàng thực hiện các pha đột phá với hy vọng tìm kiếm bàn thắng cho đội nhà. Trong cả trận, Rooney đã qua người thành công tổng cộng 6 lần (nhiều nhất đội), thực hiện 2 đường chuyền quan trọng, có 4 cú tắc bóng chuẩn xác và 1 tình huống truy cản kịp thời. Rõ ràng, sau những gì đã thể hiện, “Gã Shrek” hoàn toàn xứng đáng mang trên vai chiếc băng thủ quân của Man Utd và luôn là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho các đồng đội.

4.Hàng thủ tuy đáng lo nhưng vẫn đáng khích lệ

Tâm điểm chú ý sau thất bại ở derby Manchester của thầy trò Van Gaal đương nhiên sẽ đổ dồn về “tội nhân” Smalling. Tuy nhiên, nếu phải nhìn nhận một cách tổng thể hơn thì màn trình diễn của hàng thủ M.U hôm qua là không đến nỗi nào. Cụ thể, hai hậu vệ biên Valencia và Luke Shaw đã có một ngày thi đấu tương đối ấn tượng. Với Valencia, nền tảng thể lực sung mãn của cầu thủ người Ecuador đã giúp anh phần nào “vô hiệu hóa” được cả Milner lẫn Nasri. Về phần Luke Shaw, vượt qua những chỉ trích trong thời gian gần đây, cựu ngôi sao Southampton đang dần chứng tỏ được giá trị.  

Toure

Tương tự, De Gea tiếp tục cho thấy anh là “người gác đền” số một của M.U với hàng loạt các pha cứu thua ở đẳng cấp rất cao. Bên cạnh đó, cả Michael Carrick lẫn Paddy McNair sau khi được tung vào sân đã chơi tương đối ổn ở vị trí trung vệ. Tất nhiên, về lâu về dài, Quỷ đỏ vẫn cần phải cải thiện hàng phòng ngự, trên cả khía cạnh con người lẫn chuyên môn. Mặc dù vậy, cho đến thời điểm hiện tại, trong tình cảnh không có nhiều sự lựa chọn khả thi thì những gì mà các hậu vệ M.U đã thể hiện ở trận derby Manchester vừa rồi cũng là rất đáng khen ngợi.

NAM ANH   

Dòng sự kiện

Derby rực lửa thành Manchester

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X