Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U thăng hoa: Chờ đợi mảnh ghép cuối cùng từ Di Maria?

Thứ Ba 07/04/2015 16:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

M.U đang thăng hoa với chuỗi trận thắng liên tiếp với sơ đồ mới, và giờ họ chỉ còn chờ một nhân tố nữa để hoàn thiện cỗ máy chiến thắng của mình: Angel Di Maria.

Cuối tuần vừa qua Manchester United lại tiếp tục có một chiến thắng thuyết phục trên sân nhà khi dễ dàng vượt qua Aston Villa với tỷ số 3-1. Đó đã là trận thắng thứ 5 liên tiếp của Quỷ đỏ tại Premier League kể từ sau thất bại muối mặt trên sân Liberty của Swansea. M.U đang thực sự thăng hoa với vị trí thứ 3 trên BXH bóng đá Anh và cỗ máy chiến thắng của họ đang dần được định hình. Nhưng vẫn còn một nhân tố nữa mà người ta đang chờ đợi sẽ trở lại để hoàn thiện sức công phá của hàng công Man Utd, đó chính là Angel Di Maria.

MU thang hoa hinh anh
Di Maria sẽ là mảnh ghép cuối cùng cho công thức chiến thắng của M.U?

Sự trở lại của “Thiên thần” và tính toán của Van Gaal

Nếu như năm 2014 diễn ra một cách khá thành công với Angel Di Maria khi anh giành Decima cùng Real Madrid, cùng ĐT Argentina vào tới chung kết World Cup cũng như có màn ra mắt thành công tại Man Utd thì năm 2015 lại đi theo chiều hướng xấu dần với cầu thủ số 7 này. Từ một nhân tố trụ cột của đội bóng, anh dần đánh mất mình sau những lần thay đổi chiến thuật liên tục của HLV Louis Van Gaal. Cầu thủ người Argentina dần chìm trong những màn trình diễn kém cỏi và cả sự soi mói của dư luận. Mọi việc lên tới đỉnh điểm khi anh nhận chiếc thẻ đỏ ngớ ngẩn trong trận tứ kết cúp FA với Arsenal, một hành động kéo áo trọng tài rất thiếu chuyên nghiệp và đúng vào thời điểm Quỷ đỏ cần vùng dậy khi đang bị dẫn trước. Một làn sóng chỉ trích thực sự đổ ập lên Di Maria và ngày càng có nhiều thông tin cho rằng anh sẽ chuyển tới PSG khi mùa giải năm nay kết thúc.

Rồi người ta cũng dần quên Di Maria khi người thay thế anh là Juan Mata thi đấu quá xuất sắc. Tiền vệ người Tây Ban Nha đã cùng với những cầu thủ khác ở tuyến giữa như Fellaini, Herrera và Carrick trở thành hạt nhân để đưa Man Utd đến những chiến thắng liên tiếp. Tuy nhiên chính trong lúc không bị săm soi quá nhiều, Di Maria lại dần cho thấy những dấu hiệu hồi sinh một cách âm thầm. Trong hai lần ra sân từ băng ghế dự bị ở những trận đấu với Liverpool và Aston Villa, cựu tiền vệ của Real Madrid đều thi đấu khá tốt và đóng góp dấu ấn với 2 đường kiến tạo thành bàn. Di Maria đã chơi bóng một cách khôn ngoan hơn, anh không còn đi bóng tốc độ như trước nhưng đã biết cách giữ bóng chắc chắn hơn, che chắn khôn khéo hơn để không lộ ra nhược điểm về thể hình của mình. Với pha kiến tạo cho Rooney lập siêu phẩm vào lưới Villa hôm thứ Bảy vừa qua, cầu thủ 27 tuổi này đã có tổng cộng 10 đường chuyền thành bàn trong mùa giải năm nay, không quá xa so với con số 15 đường kiến tạo/mùa của David Beckham và cũng là kỷ lục của CLB.

MU thang hoa hinh anh 2
Di Maria đã chơi tốt trong những lần vào sân từ ghế dự bị

Sau những sự tiến bộ đó, HLV Van Gaal đã tiết lộ rằng ông đang áp dụng phương pháp luyện tập mới cho cậu học trò cưng của mình và cũng chính là giáo án mà Mesut Ozil đã áp dụng sau khi bình phục chấn thương. Cầu thủ người Đức đã thi đấu rất hay kể từ khi trở lại hồi đầu tháng Một, và Di Maria cũng đang cho thấy những bước tiến tương tự. Nhưng sau trận gặp Villa, Bông Tulip thép vẫn tuyên bố rằng ông sẽ không để Di Maria đá chính ngay vào lúc này. Ông vẫn cần thêm sự kiểm chứng để chắc chắn rằng công thức chiến thắng mà mình cất công xây dựng không bị phá hủy bởi một cái tên, nhưng điều quan trọng là ông đã hé mở cánh cửa trở lại đội hình chính với cầu thủ số 7.

Chờ đợi ở đôi cánh thiên thần Di Maria-Mata?

Vậy câu hỏi là HLV Van Gaal sẽ xếp Di Maria ở đâu khi Juan Mata đang thi đấu ngày một ấn tượng và là nhân tố quan trọng giúp M.U thăng hoa? Nhưng có một câu hỏi khác đặt ra là tại sao không để hai cầu thủ này thi đấu cùng nhau? Kể từ đầu mùa giải tới giờ, Di Maria và Mata vẫn mặc nhiên bị coi là những đối thủ của nhau bởi HLV Van Gaal hiếm khi sử dụng cả hai cầu thủ này cùng một lúc, và người khiến “Thiên thần” mất suất đá chính cũng chính là cựu tiền vệ của Chelsea. Tuy nhiên những pha phối hợp của cả hai khi Di Maria được tung vào sân từ ghế dự bị cho thấy họ hoàn toàn có thể phối hợp nhuần nhuyễn với nhau. Pha phối hợp ăn ý để dẫn đến tuyệt phẩm của Mata vào lưới Liverpool là một minh chứng rất rõ ràng cho điều này.

Vậy câu trả lời đã rõ ràng, người có thể được HLV Van Gaal chọn làm “vật hy sinh” là Ashley Young. Cựu tiền vệ của Aston Villa đã thi đấu cực kỳ tiến bộ khi được trao cơ hội trong mùa giải năm nay và là một trong số ít những cầu thủ giữ được phong độ ổn định trong những giai đoạn biến động của Quỷ đỏ. Tuy nhiên giờ đây Man Utd đã chuyển sang chơi với sơ đồ 4 hậu vệ chứ không phải 3 hậu vệ như trước, và lối chơi của đội bóng cũng có sự thay đổi nhiều. Trong vai trò của một tiền vệ cánh, Young tỏ ra đơn điệu khi chỉ có một bài bám biên quen thuộc. Tốc độ của anh có thể được phát huy ở vị trí wingback trong sơ đồ 3-5-2, nhưng khi đã là một tiền vệ thì khả năng kiến tạo và xử lý trong phạm vi hẹp lại được đề cao hơn, nhất là khi Man Utd đang theo đuổi lối chơi kiểm soát bóng. Rõ ràng về khoản này thì Young không thể so sánh với Di Maria.

 

Tổng đường chuyền

Đường chuyền nguy hiểm

Kiến tạo

Sút bóng

Qua người

Di Maria

35,14

1,68

0,45

2,55

2

Ashley Young

31,79

1,05

0,05

0,95

1,53

* Số liệu tính theo trung bình 1 trận

Hãy nhìn những số liệu trung bình trong một trận của cả hai để có thể thấy được sự chênh lệch. Di Maria tung ra 35,14 đường chuyền/trận với tỷ lệ chính xác 78%, trong khi đó con số này của Young là 31,79 và 81%, nghĩa là không chênh lệch quá nhiều. Tuy nhiên để xét về mức độ hỗ trợ tấn công thì Di Maria tỏ ra vượt trội hoàn toàn, trung bình anh tung ra 1,68 pha chuyền bóng nguy hiểm/trận (của Young là 1,05), có 0,45 pha kiến tạo/trận (Young chỉ đạt hiệu suất… 0,05 kiến tạo/trận). Xét những chỉ số khác như số lần qua người, số cú sút hay bàn thắng, tiền vệ người Argentina đều tỏ ra vượt trội.

Kết luận

Rõ ràng, nói gì thì nói, việc có Di Maria trong đội hình vẫn giúp Man Utd tăng cường sức tấn công hơn hẳn so với Young, và người ta hoàn toàn có thể hy vọng rằng đôi cánh Di Maria-Mata sẽ giúp M.U tiếp tục thăng hoa trong tương lai. HLV Van Gaal đang toan tính cho một sự trở lại an toàn của cậu học trò sau chiếc thẻ đỏ đáng quên tại FA Cup. Vấn đề giờ chỉ còn là chờ thời điểm thích hợp mà thôi. Trước mắt Man Utd sẽ là những trận đấu quan trọng với Man City và Chelsea, biết đâu đó sẽ là lúc để vị chiến lược gia người Hà Lan tung quân bài đã ém từ lâu của mình?

Xem thêm tin tức bóng đá Anh

Thế Hưng

Dòng sự kiện

Derby thành Manchester, M.U vs Man City vòng 32 Premier League

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X