Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U thắng derby Manchester: Chiến lũy tan tành dưới gót quỷ

Thứ Hai 10/12/2012 07:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cuộc đọ sức được chờ đợi nhất mùa giải đã diễn ra hết sức kịch tính, đúng với tính chất của một trận derby. Nhiều bàn thắng, không ít thẻ phạt, thậm chí có cả đổ máu. Và sau 90 phút, chiến lũy mà thầy trò Mancini đã xây đắp suốt 2 năm qua đã sụp đổ...

Trong dự án phim mới của mình, nam tài tử Tom Cruise (nổi tiếng qua serie Mission Impossible) đã chọn sân Etihad làm bối cảnh cho một số cảnh quay hành động. Tối qua, ngôi sao điển trai này cũng có mặt trên khán đài để chứng kiến trận derby sau lời mời từ người bạn David Beckham, và anh thấy thật thỏa mãn.

Khi M.U vượt khó

Không có một điệp vụ bất khả thi nào cho Tom ở Etihad cả, nhưng với các CLB Premier League thì khác. Kể từ sau cú ngã 1-2 trước Everton vào ngày 20/12/2010, Man City bất bại 37 trận liên tiếp. Mùa giải này, thậm chí, họ còn không thua suốt 15 vòng đấu. Đó hẳn nhiên là một thử thách rất lớn cho M.U, nhất là trong bối cảnh tuyến giữa của họ mất cầu thủ có phong độ cao nhất, Anderson.

manchester united
 

Nhưng Sir Alex luôn có đủ những sự táo bạo để mang đến đột biến cho đội nhà vào những thời điểm quan trọng. Không hàng tiền vệ kim cương (vì vắng Anderson), M.U xuất phát ở Etihad với sơ đồ 4-4-2 cổ điển, và Rooney đá cặp với van Persie, chứ không phải hộ công như thường lệ. Việc đưa Rooney trở lại hàng công là một quyết định hợp lý sau khi anh đã tìm lại cảm giác ghi bàn, với hai bàn vào lưới Reading ở vòng trước, và "số 10" đã không phụ lòng ông thầy khi tiếp tục lập cú đúp trong chiến thắng kịch tính tối qua.

Tháng 10 năm ngoái, Balotelli là người hùng trong chiến thắng 6-1 ngay tại Old Trafford, với dòng chữ nổi tiếng "Why always me?". Tối qua, anh là một gã ăn hại với một lối chơi khệnh khạng, thiếu nhiệt tình. Man City có cơ hội ngon ăn đầu tiên khi Silva mở bóng rất đẹp, Clichy tạt bóng rất hay nhưng Balotelli thì volley hết sức cẩu thả. Chỉ sau đó 2 phút, M.U phá vỡ thế bế tắc từ một pha phản công. Nhận đường chuyền của Young, Rooney rất bình tĩnh đi thêm một nhịp trước khi sút chìm và chéo góc, bóng đi qua chân Barry khiến thủ thành Joe Hart chôn chân.

Những diễn biến trong hiệp một nằm ngoài sự mường tượng của số ít fan M.U trên khán đài. Không lâu sau bàn thua, Man City chịu một tổn thất nữa khi đội trưởng Kompany phải khập khiễng rời sân. Phút 28, họ nhận cái tát thứ hai, bởi Rooney đã nhân đôi cách biệt sau đường tạt của Valencia. Trong hiệp một, Man City không thua về thế trận, nhưng họ kém hẳn về sự sắc nét. Ngoài cơ hội ở đầu trận, đội chủ nhà chỉ có thêm tình huống dứt điểm đáng chú ý của Aguero sau khi anh đi qua đến 4-5 cầu thủ đối phương.

Kịch tính trong hiệp hai

Bộ phim 90 phút tại Etihad thật ra chỉ hấp dẫn hơn sau giờ nghỉ, khi Man City vùng dậy quyết liệt, và suýt làm nên một cuộc lội ngược dòng kỳ diệu. Việc Mancini tung Tevez vào sân đầu hiệp hai là quyết định đúng đắn bởi tiền đạo người Argentina đã truyền lửa vào lối chơi của đội nhà, và Man City đã gây áp lực rất tốt lên hàng phòng ngự M.U.

Ý đồ ngược dòng của Man City có lẽ đã bị dập tắt từ sớm nếu M.U không bị từ chối bàn thắng hợp lệ ở phút 58. Van Persie khiến hàng thủ chủ nhà bất ngờ với pha cứa lòng chân phải, vốn không phải chân thuận, đưa bóng dội cột dọc bật ra. Ashley Young đá bồi tung lưới Joe Hart nhưng bị thổi phạt việt vị, dù tình huống quay chậm cho thấy trọng tài đã mắc sai lầm. Chỉ sau đó đúng 1 phút, Man City rút ngắn tỷ số từ một pha phản công nhanh. De Gea đã chơi cực kỳ xuất sắc với hai pha cản phá liên tiếp, nhưng đến cú sút thứ ba của Yaya Toure thì anh đành bó tay. Trong bàn thắng này, vai trò của Tevez rất quan trọng: anh đã hút toàn bộ hàng thủ M.U trước khi chuyền ra để Y.Toure dứt điểm cực kỳ thoải mái.

Khi Mancini tung nốt siêu dự bị Dzeko vào sân, rất nhiều fan M.U đã cảm thấy bất an. Tiền đạo người Bosnia không ghi bàn, nhưng gần như ngay sau khi vào sân, Man City gỡ hòa 2-2. Zabaleta, cầu thủ chơi hay nhất bên phía chủ nhà trận này, đã băng từ tuyến hai lên để dứt điểm sau tình huống phạt góc. Đó đã là phút 85, và những đợt sóng dữ dội của đội khách khiến khung thành De Gea liên tục chao đảo.

Nhưng trong lịch sử Premier League, M.U chưa bao giờ bại trận sau khi dẫn trước 2 bàn, và vẫn chưa đội bóng nào có thể thay đổi điều ấy. Chơi khá thầm lặng từ đầu trận so với người đá cặp Rooney, nhưng van Persie đã sắm vai người hùng với bàn quyết định ở phút bù giờ thứ ba. Cú sút phạt trực tiếp của tiền đạo người Hà Lan đã chạm vào chân Nasri và đi cực kỳ hiểm hóc vào góc xa. Sau bàn thắng ấy, một hình ảnh xấu đã diễn ra khi Rio Ferdinand bị các fan chủ nhà ném vật lạ chảy máu mặt. Chắc chắn Man City sẽ đối mặt với án phạt nghiêm khắc từ phía FA.

M.U đã đến Etihad với một nhiệm vụ bất khả thi. Nhưng sau khi họ trở về, áp lực đã thuộc về Mancini. Thất bại trong trận cầu 6 điểm ấy khiến tương lai của chiến lược gia người Ý đang mong manh hơn bao giờ hết. Có lẽ, hãy gọi taxi cho Mancio!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X