Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

MU tái chiếm ngôi đầu: May mắn + Đẳng cấp = Chiến thắng

Thứ Tư 15/12/2010 07:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chelsea có lý khi bắt đầu phải lo lắng. M.U, đối thủ của họ vừa có thêm một chiến thắng nữa để tái chiếm ngôi đầu bảng. Xem cách M.U vượt qua một Arsenal đang bay bổng, biết nói gì về Quỷ Đỏ nhỉ? Có gì khác ở họ ngoài công thức “May mắn + Đẳng cấp = Chiến thắng” không?

Đâu chỉ có may mắn!

Sir Alex quả không sai khi bảo vệ quan điểm của cậu học trò Patrice Evra. Hậu vệ người Pháp trước đại chiến M.U - Arsenal đã chế nhạo đối thủ là “những đứa trẻ” so với “những người đàn ông” bên phía Quỷ Đỏ. Rõ ràng, muốn chứng minh “đàn ông” hơn “trẻ nhỏ”, Evra và đồng đội phải chơi hay hơn, phải giành chiến thắng trên sân cỏ trước Arsenal. Và họ đã làm được điều đó.

Ai có thể nói bàn thắng duy nhất cuối hiệp một từ cú đánh đầu của Park Ji Sung là may mắn bởi trước đó bóng đã bị đổi hướng từ đường chuyền của Nani. Nhưng may mắn trước nay luôn được xác định là một yếu tố quan trọng trong bóng đá. Đôi khi, yếu tố ấy quyết định kết cục của một trận đấu, thậm chí một danh hiệu. Cần phải rạch ròi ở chỗ, may mắn có thể mang đến bàn thắng dẫn trước. Song làm thế nào để bảo vệ thành quả thì lại không hề đơn giản.

Manchester United đòi lại ngôi đầu

Khi bóng còn chưa lăn, người ta không khỏi bất ngờ khi Sir Alex quyết định bố trí sơ đồ 4-5-1 cho M.U, với Rooney chưa tìm lại phong độ đá trung phong và “quẳng” Berbatov đã ghi tới 11 bàn lên ghế dự bị. Sự thận trọng của Fergie là có cơ sở. Bởi đối phó với một hàng tiền vệ đông đảo, giàu kỹ thuật của Arsenal phải bằng chính số đông tuyến giữa. Xem trận đấu, dễ thấy bộ ba Anderson - Carrick - Fletcher càn quét quá tốt, phá tan lối chơi bật tường nhanh, phối hợp nhỏ của Arsenal.

Sau việc khắc chế lối chơi của đối phương, M.U mới tính đến chuyện tấn công. Các thống kê cũng cho thấy, ngoài cầm bóng ít hơn, Quỷ Đỏ chẳng thua Arsenal ở chỉ số nào. Thậm chí, số cơ hội ăn bàn của chủ sân Old Trafford nhiều hơn hẳn, trong đó có một quả penalty hỏng ăn của Wayne Rooney. Với sự chủ động về lối chơi, M.U thêm một lần vượt qua Arsenal chẳng có gì ngạc nhiên.

Nhìn M.U đủng đỉnh hạ Pháo thủ, không đơn giản nói họ gặp may. Đẳng cấp mới là quyết định…

Con đường tơ lụa?

Vượt qua Arsenal, con đường tơ lụa đang trải ra trước mắt M.U. Trong tay vẫn còn một trận chưa đá, nhưng thày trò Alex Ferguson đã kịp bỏ xa đối thủ nặng ký nhất Chelsea tới 3 điểm. Chắc chắn, cuộc chiến Chelsea - M.U cuối tuần này sẽ đặc biệt ý nghĩa. Chelsea thắng, thế rượt đuổi sẽ trở nên kịch tính. Trong trường hợp ngược lại, M.U sẽ chính thức vô địch mùa Đông, kèm theo đó là cơ hội tách tốp.

Nhìn lại chặng đường đã qua của M.U, thấy dưới chân họ có quá nhiều nạn nhân trong nhóm tranh chấp. Chỉ có Man City cầm hòa thành công Quỷ Đỏ ở City of Manchester, còn lại Arsenal, Liverpool và Tottenham đều đã gục ngã dưới chân thầy trò Sir Alex. Chelsea đang trong giai đoạn khủng hoảng tâm lý với căn bệnh hòa - thua hành hạ, nên Stamford Bridge chưa chắc đã đủ sức cản bước tiến của M.U.

Vấn đề lớn nhất với Quỷ Đỏ lúc này nằm ở bài toán tiền đạo. Rooney hay Berbatov? Hay cả hai? Sir Alex sẽ phải đưa ra chọn lựa mang tính quyết định đến khả năng làm bàn của đội bóng cũng như tâm lý thi đấu của cầu thủ. Đúng là chỉ có ở Old Trafford, một trung phong đã ghi tới 11 bàn (Berbatov) dành chấp nhận làm dự bị cho một tiền đạo mới có 1 bàn (Rooney) kể từ khi trở lại sau chấn thương hồi giữa tháng 11 vừa qua…

Thống kê:

3 - Trong 3 trận đá chính cho M.U đối đầu Arsenal gần đây, Park Ji Sung đều ghi bàn.
11 - Arsenal không thắng cả 11 trận làm khách M.U và Chelsea gần nhất trên khắp các mặt trận (thua tới 10, chỉ hòa được 1 trận).
16 - Thắng Arsenal, M.U tiếp tục duy trì mạch bất bại từ đầu mùa Premiership năm nay lên 16 trận, trở thành đội bóng khởi đầu ấn tượng thứ hai ở kỷ nguyên Ngoại hạng (sau Arsenal, cả mùa 2003/04 không thua). Tính ra, M.U cũng đã thắng 16 trong 21 trận gần nhất mà họ bất bại trên sân nhà ở Premiership.
21 - Trong 4 trận làm khách gần nhất tại Old Trafford, Arsenal nhận tới 21 thẻ vàng, trung bình 5,25 thẻ vàng/trận.
31% - Tính cả quả penalty bị bỏ lỡ của Wayne Rooney trận M.U - Arsenal, mùa Premiership 2010/11 có đến 31% số quả sút 11m không thành công, cao hơn hẳn tỷ lệ 23% của cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy điểm yếu cả về tâm lý và kỹ năng trong sút penlaty của các cầu thủ đang chơi ở Premiership.

Park thăng hoa, Rooney nhạt nhòa

Nếu phải chọn ra hình ảnh đối lập ở trận đấu được chờ đợi nhất vòng 17 giữa M.U và Arsenal, thì chắc chắn đó là sự thăng hoa của Park Ji Sung và nỗi thất vọng mang tên Wayne Rooney.

Đây đang là mùa giải ấn tượng nhất của tiền vệ người Hàn Quốc cho M.U. Mới hơn 1/3 mùa giải, Park đã ghi được tổng cộng 6 bàn trên khắp các mặt trận, hơn thành tích 5 bàn trong cả mùa giải anh bén duyên nhất tại M.U (2006/07). Tính riêng ở Premiership, bàn thắng ấn định chiến thắng vào lưới Arsenal là pha lập công thứ 4 mùa này, giúp Park trở thành chân sút tốt thứ 3 của Quỷ Đỏ.

Điểm nổi bật của Park không chỉ ở tính cần mẫn, sự ổn định và dẻo dai, mà còn được ghi nhận qua những phút xuất thần. Không chỉ làm tung lưới Arsenal trong một trận cầu được đánh giá đặc biệt quan trọng, Park còn ghi cả 2 bàn thắng giúp M.U vượt qua Wolves 2-1 cách đây hơn 1 tháng. Vào giai đoạn sức mạnh của Quỷ Đỏ bị nghi ngờ nhiều nhất, cùng với Nani, Park chính là một trong những điểm sáng để nhờ đó, M.U lại vươn lên dẫn đầu Premiership.

Trong khi đó, cơ hội để có bàn thắng thứ 3 từ đầu mùa, trên mọi mặt trận, cũng từ một tình huống penalty, đã bị Wayne Rooney bỏ lỡ. Thật khó có sự diễn tả nào hợp lý nhất cho phong độ của tiền đạo M.U kể từ lúc trở lại. Trước trận gặp Arsenal, HLV Alex Ferguson đã đặt kỳ vọng rất nhiều ở Rooney, dựa trên cái duyên làm bàn của anh đối với Arsenal, đến nỗi ông đẩy chân sút đang dẫn đầu danh sách dội bom của M.U (Berbatov) lên ghế dự bị. Tiếc rằng, dù đã rất cố gắng và xông xáo như bản năng, Rooney lại gây thất vọng tràn trề khi chẳng để lại dấu ấn lớn lên lối chơi của M.U.
Tất nhiên, một cầu thủ được thừa nhận về đẳng cấp như Rooney rồi sẽ có ngày tìm lại phong độ. Nhưng có cảm giác, sau những scandal liên tiếp, Rooney đã đánh mất sự sắc sảo và đáng sợ vốn có. Chẳng biết đến bao giờ, Rooney mới lại hồi sinh?

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X