Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

MU tại Carling Cup: Cơ hội khẳng định dành cho Bebe và Anderson

Thứ Tư 22/09/2010 12:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Tuy một người đã khoác áo MU 3 năm còn người kia mới tới Old Trafford chưa đầy 3 tháng nhưng họ có rất nhiều điểm chung: còn trẻ, xuất thân từ những nền bóng đá mang chất La-tinh (Anderson đến từ Brazil còn Bebe đến từ Bồ Đào Nha, nền bóng đá cón được mệnh danh là "Brazil của châu Âu". Ngoài ra, Anderson cũng được MU rước về từ BĐN), mới ở diện "tiềm năng" và chưa đến lúc "phát lộ", đều thi đấu trên hàng công. Và Carling Cup, giải đấu kém danh giá nhất tại đảo quốc sương mù sẽ là cơ hội thích hợp để họ chứng tỏ mình hòng được Sir Alex tin dùng nhiều hơn.

Đêm nay, MU sẽ bắt đầu công cuộc bảo vệ chức vô địch Carling Cup mà họ đã chiếm giữ suốt 2 năm qua, bằng trận đấu trên sân của Scunthorpe, đội đang chơi ở hạng Nhất. Dĩ nhiên, MU chẳng bao giờ coi trọng giải đấu này dù cho họ đang có cơ hội lập nên kỷ lục "3 lần liên tiếp vô địch Carling Cup", vì thế HLV Ferguson sẽ cho nhiều trụ cột nghỉ ngơi, thay vào đó, một loạt gương mặt trẻ hay thường xuyên ngồi trên băng ghế dự bị sẽ được ra sân thi đấu. Giống như mọi ông lớn khác, Sir Alex coi Carling Cup là nơi thích hợp để rèn giũa lớp kế cận và giúp một vài cái tên tìm lại chính mình.

Anderson: Đã đến lúc thể hiện rồi đấy

Một trong số đó là tiền vệ 22 tuổi người Brazil, Anderson. Từ khi chuyển đến MU vào năm 2007, cựu cầu thủ của Porto liên tục để lại thất vọng dù hồi đó, anh được giới chuyên môn đánh giá rất cao. Sau 3 năm, Anderson chẳng tiến bộ hơn bao nhiêu mà gần như chững lại. Không những vậy, Anderson còn gặp hàng loạt rắc rối. Tiền vệ này dính hết chấn thương này đến chấn thương khác và hiếm khi khoẻ mạnh trong một thời gian dài. Rồi Anderson tuy chưa thành "sao" nhưng đã sớm nhiễm nhiều thói hư tật xấu và ăn chơi trác táng, không kém gì các bậc đàn anh, khiến Sir Alex rất phiền lòng (hồi mùa hè vừa rồi, Anderson gặp tai nạn xe hơi kinh hoàng, suýt dẫn đến mất mạng tại quê nhà Bồ Đào Nha trong thời gian dưỡng thương mà nguyên nhân là do Anderson lái xe trong tình trạng say xỉn sau một đêm vui thú hết mình ở hộp đêm). Tuy nhiên, có vẻ sự kiên nhẫn của chiến lược gia người Scotland vẫn chưa đi đến giới hạn. Bất chấp "lời ra tiếng vào", ông luôn giữ vững niềm tin rằng, Anderson rốt cục sẽ trở thành một tiền vệ công hàng đầu thế giới như kỳ vọng vì thế đến giờ, Anderson vẫn trụ lại ở Old Trafford mà không bị tống khứ sang một đội bóng khác.

Ở trận đấu với Liverpool, Anderson đuợc tung vào sân ở phút ... 89 và đó là lần đầu tiên kể từ tháng 2 năm nay, cầu thủ này thi đấu cho MU. Chắc chắn vào đêm nay, Anderson sẽ có mặt ở đội hình xuất phát bởi Carling Cup là giải đấu thích hợp nhất để Anderson thể hiện mình trước khi nghĩ tới việc được góp mặt tại Premier League hay Champions League như một cầu thủ "xịn" của đội 1. Đã đến lúc, Anderson cần phải đáp lại sự tin tưởng của người thày đáng kính. Nani và Berbatov đã làm được thì tại sao một người trẻ trung, nhiều đam mê với trái bóng tròn, tài năng không kém và chưa thành danh như Anderson lại không thể.

Câu chuyện của Bebe cũng gần tương tự nếu xét trên khía cạnh khát vọng và quyết tâm chứng tỏ mình. Nếu như Anderson gia nhập MU với bản lý lịch không tồi thì Bebe lại là một cái tên hoàn toàn vô danh trong làng bóng đá và không được một ai biết đến, ngay cả những chuyên gia tự nhận là am hiểu và có nhiều kiến thức. Thế là, không ít lời "dèm pha" đã xuất hiện, khiến bản thân Sir Alex, người ra quyết định tuyển mộ Bebe, cũng "đứng ngồi không yên". Ông đã cùng các cộng sự phải đau đầu đề ra một lộ trình tỉ mỉ, cẩn thận để Bebe sớm hoà nhập với MU và có điều kiện phát huy tài năng. Đến giờ, Bebe đã đạt được vài tiến bộ nhỏ so với ngày đầu làm quen (hồi ấy, hình ảnh của Bebe được mô ta hết sức tệ hại: thiếu tự tin, rụt rè, nhút nhát, thể lực yếu, không hoàn thành nổi những bài tập đơn giản, thiếu quá nhiều yếu tố của một cầu thủ bình thường huống chi là một gương mặt được coi là triển vọng,...). Vào tuần trước, anh đã thi đấu trong đội hình dự bị của MU (Reserve team) ở trận gặp đội dự bị của Aston Villa tuy chưa để lại ấn tượng gì đặc biệt. Ngoài ra, Bebe cũng đã được triệu tập vào đội U-21 Bồ Đào Nha và có được bàn thắng "siêu rùa" (một cú sút, chính xác hơn là một đường chuyền vô hại nhưng thủ thành đối phương chơi quá tệ khi để bóng lọt qua tay).  Những "dấu ấn" vừa rồi chưa đủ để khẳng định tài năng thực sự của Bebe nhưng đối với bản thân chàng cầu thủ có vẻ mặt "hơi ngố" thì nó sẽ tiếp thêm tự tin cho anh.

Bebe: Liệu tinh thần quyết tâm và động lực chứng tỏ mình có giúp ích được gì nhiều cho anh?

Nhiều khả năng, Bebe sẽ được Sir Alex sử dụng (có thể chỉ vào sân thay người) trong trận đấu với Scunthorpe và đảm nhận vai trò tiền vệ cánh dù Bebe là một tiền đạo chính hiệu bởi trong buổi họp báo trước trận, "Ngài máy sấy" đã cho biết Bebe tập luyện chăm chỉ và đạt yêu cầu. Hãy khoan bàn đến tài năng hay chuyện Bebe có thể hiện được đúng năng lực vốn có, riêng về khoản quyết tâm và động lực, chắc hẳn Bebe có thừa. Những người có xuất thân hèn kém (Bebe sinh trưởng trong một gia đình nghèo, phải lớn lên trong trại trẻ từ thiện của nhà nước và học bóng đá trên đường phố) luôn mang trong mình những hoài bão, ước mơ cao đẹp và ý chí phấn đấu mạnh mẽ, lớn gấp nhiều lần so với những người có hoàn cảnh bình thường. Sở hữu những cầu thủ "hừng hực khí thế" như vậy, Sir Alex có thể yên tâm nghĩ đến một chiến thắng, nhất là khi đối thủ thua kém họ nhiều bậc. Còn nếu thất bại, thì có lẽ ông sẽ phải đánh giá lại một cách nghiêm túc về tài năng và triển vọng của lứa cầu thủ U-23 mà đội bóng đang sở hữu trước khi quá muộn.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X