Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U sẽ tiếp tục chơi với sơ đồ kim cương?

Thứ Hai 22/10/2012 20:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Man United đang chơi khá thành công tại Premier League tính đến thời điểm hiện tại nhờ sơ đồ chiến thuật được xem là mới mẻ với hàng tiền vệ bố trí hình kim cương.

Man United sẽ tiếp tục với sơ đồ này hay sẽ thay đổi trong thời gian tới khi họ đang có gần như đầy đủ những quân bài tốt nhất của mình? Đó thật sự là một câu hỏi khó trả lời nhất là với HLV Alex Ferguson, người luôn cố gắng nghĩ ra những chiến thuật mới mẻ cho đội bóng của mình. Không thể phủ nhận với sơ đồ chiến thuật hiện tại, Man United đang chơi bùng nổ, đặc biệt là hàng tấn công. Chính Ferguson cũng thừa nhận rằng hàng tiền đạo của Quỷ đỏ sẽ còn ghê gớm hơn nữa trong thời gian tới.

Sir Alex sẽ giữ sơ đồ hiện tại cho tương lai lâu dài
Sir Alex sẽ giữ sơ đồ hiện tại cho tương lai lâu dài?

Cụ thể sơ đồ này là như thế nào? Nhìn vào danh sách những cầu thủ đá chính ở những trận gần đây, Man United dường như chơi với sơ đồ 4-3-3 với 3 tiền đạo là Welbeck, Rooney và van Persie. Tuy nhiên trên thực tế, sơ đồ của Man United lại biến chuyển liên tục khi luôn có một tiền đạo đá lùi ở khu trung tâm làm nhiệm vụ lôi kéo và kiến thiết. Hàng tiền vệ của Quỷ đỏ khi đó sẽ có hình kim cương với đỉnh là...1 tiền đạo, Carrick là cầu thủ đá thấp nhất và ở giữa là Cleverley, Kagawa hoặc Valencia.

Theo sơ đồ này, Rooney luôn được giao đảm nhiệm vị trí đỉnh viên kim cương. Kỹ thuật, khả năng kiến tạo tuyệt vời và quan trọng là lối chơi rất đa dạng của R10 sẽ giúp Man United có nhiều sự lựa chọn hơn cho các phương án tấn công. Rooney cũng sẽ nguy hiểm hơn khi được chơi tự do. Với sự hỗ trợ tốt từ các cầu thủ chơi thiên về kỹ thuật ở phía sau là Kagawa và Cleverley hoặc Valencia, sức công phá của Man United sẽ đáng nể hơn.

Cũng với sơ đồ này, các tiền đạo của Quỷ đỏ như Welbeck, Chicharito hay Van Persie đều sẽ có cơ hội ra sân và cơ hội ghi bàn cũng sẽ nhiều hơn. Bằng chứng là Welbeck đang thăng tiến, Van Persie vẫn nổ súng đều đặn và chỉ có Chicharito là không thể hiện được đỉnh cao như trước đây dù có khá nhiều thời cơ thuận lợi để dứt điểm.

Tuy nhiên nếu chơi với sơ đồ 4-4-1-1, Man United cũng nguy hiểm chẳng kém với một Cleverley cực kỳ cơ động ở khu vực trung tâm. Tiền vệ trẻ này có thể đá sâu hơn ở hàng tiền vệ với vai trò cầm bóng và phân phát lên phía trên theo kiểu Scholes hoặc Pirlo. Khi cần, Cleverley cũng có thể chơi rất tốt ở vị trí tiền vệ công hoặc tiền đạo lùi phía sau 1 cầu thủ đá cắm.

Tuy nhiên sơ đồ kim cương đang được HLV Alex Ferguson chuộng hơn bởi nó sẽ giúp tuyến giữa Man United cầm bóng tốt hơn. Ví như trong trận thắng 3-0 trước Newcastle mới đây, M.U đã có được những chỉ số rất tốt như gây sức ép 54% thời lượng, hơn tới 5% so với khi 2 đội gặp nhau ở mùa giải trước. Số pha sút bóng là 14, 8 trúng đích và 3 thành bàn.

Sơ đồ kim cương của Man United ở trận đấu đó không có một cầu thủ đá cánh nào. Khi Valencia được tung vào sân thay Kagawa, Man United chuyển sang 4-5-1 với Welbeck dạt hẳn sang cánh trái và có vẻ như Ferguson luôn ưa thích việc chuyển dịch sơ đồ chiến thuật như vậy. Sự luân chuyển giữa 2 sơ đồ này đảm bảo cho việc các tiền vệ cánh xuất sắc như Nani, Young hay Valencia không bị bỏ phí.

CHIP-Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X