Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

MU sẽ buộc phải bán Wayne Rooney để trả nợ?

Thứ Ba 12/01/2010 11:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Theo bản báo cáo mới được công bố, tình hình tài chính của đội bóng số 1 nước Anh đã xấu đi trông thấy chứ không khả quan lắm như nhiều người lầm tưởng. Ban lãnh đạo đang phải tính đến những phương án cần thiết để giải quyết nợ nần. Trong đó, không loại trừ khả năng tiếp tục phải bán bớt đi những ngôi sao sáng giá nhất đội bóng.

Những con số về tài chính đã chỉ ra rằng, lợi nhuận của MU trong năm vừa rồi là 48,2 triệu bảng nhưng tính ra, họ vẫn lỗ nếu không có khoản tiền 80 triệu bảng bán Cristiano Ronaldo cho Real Madrid. Bởi phần lớn, số tiền này đã được nhà Glazer dùng vào việc trả nợ sau thương vụ mua đứt MU vào năm 2005 trị giá 790 triệu bảng (và hầu hết đều là tiền đi vay). Trong đó, hơn 500 triệu bảng được nhà Glazer khôn ngoan "gán nợ" cho CLB và bản thân họ chỉ phải gánh số nợ hơn 200 triệu.  Dù tính từ thời điểm đó đến nay, MU vẫn thi đấu cực kỳ thành công ở cả đấu trường trong nước và quốc tế (với 3 chức VĐ Premier League và 1 Champions League) thì khoản nợ của CLB vẫn còn hơn 700 triệu bảng.

Nếu bán nốt Rooney, không hiểu MU sẽ thành đội bóng gì?

Riêng số tiền lãi phải trả hàng năm (chưa tính gốc) cũng đã là một gánh nặng rất lớn lên CLB. Chỉ tính trong năm 2009, MU đã phải trả 41,9 triệu bảng lãi vay ngân hàng. Tình hình nợ nần của MU không những không thể giải quyết nổi mà có nguy cơ còn tăng lên trong tương lai. Chẳng hạn, ban lãnh đạo đang phải vất vả thu xếp để vay tiếp một khoản hơn 75 triệu bảng nữa mà mục đích không phải để dùng vào tăng cường lực lượng. Nhằm tìm ra lối thoát, nhà Glazer đang lập kế hoạch phát hành hơn 500 triệu bảng trái phiếu ghi nợ để thu hút những nhà đầu tư chấp nhận mạo hiểm. Hiện tại, MU đang có chuyến "tránh cái rét thấu xương" ở miền đất ấm áp Qatar nhưng theo một vài nguồn tin, rất có thể mục đích chuyến đi này còn cao cả hơn thế. Đó là vì "Quỷ đỏ" đang muốn lôi kéo các ông trùm dầu lửa "lắm tiền nhiều của" người Ả Rập bỏ ra ít "tiền lẻ" để mua lượng trái phiếu sắp phát hành.

Trước kia, nhà Glazer đã từng có ý định cơ cấu lại khoản nợ nhưng đã thất bại thảm hại và nay, họ trông đợi giải pháp "trái phiếu" sẽ thành công mỹ mãn. Tuy nhiên, đó là phương án lâu dài còn trước mắt, Sir Alex chắc chắn sẽ không "dư dả" tiền bạc để mua sắm hoành tráng trên thị trường chuyển nhượng như người hàng xóm đang phất Man City. Cũng chỉ vì ít tiền mà HLV Ferguson từng thất bại trước những đại gia khác khi nhắm đến một gương mặt có tên tuổi nào đó. Thậm chí, ông sẽ khó có thể ngăn cản việc đội bóng buộc phải bán đi những ngôi sao lớn của đội bóng nhằm trả nợ. Và cái tên đáng giá nhất của Manchester United hiện tại không ai khác ngoài Wayne Rooney với giá trị thị trường rơi vào khoảng 70 triệu bảng. Chỉ có thế như thế mới là đủ cho đội bóng cân đối tài chính bởi bán đi những "món hàng" mất giá như Berbatov hay Nani thì không thấm vào đâu.

Dĩ nhiên với một CLB có thương hiệu mạnh như MU (thuộc vào diện nhất nhì thế giới trong làng túc cầu giáo) thì khả năng phá sản gần như là không tồn tại. Nếu nhà Glazer không còn "chịu nổi nhiệt" thì đảm bảo sẽ có không ít những nhà tài phiệt hùng mạnh của thế giới dạng như Abramovich của Chelsea hay Sheikh Mansour của Man City sẵn sàng ra tay cứu giúp. Khéo khi đó, tương lai của MU, ít nhất về mặt tài chính, sẽ tốt đẹp hơn nhiều so với khi còn thuộc sở hữu của những ông chủ người Mỹ, vừa ít tiền lại vừa thực dụng.

  • Đức Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X