Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U sau vòng 1 NHA 2016/17: Mourinho và bài toán sử dụng Rooney

Thứ Năm 18/08/2016 08:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Ghi bàn ngay trong trận mở màn mùa giải với Manchester United nhưng Rooney vẫn hứng chịu sự chỉ trích của giới chuyên môn. Liệu quyết định để Rooney tiếp tục thi đấu trong vai trò tiền đạo của Mourinho có còn thích hợp.

Bốn bàn thắng nữa thôi, Wayne Rooney sẽ vượt qua Sir Bobby Charlton để trở thành chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử Manchester United. Trước khi mùa giải bắt đầu, Rooney không giấu nguyện vọng muốn giã từ sự nghiệp tại Old Trafford, nơi "thần đồng" của bóng đá Anh gắn bó kể từ năm 2004. 
Rooney hinh anh
Rooney đang là bài toán khó với HLV Jose Mourinho.

Trong trận mở màn mùa giải mới gặp Bournemouth, Rooney mang băng thủ quân của M.U, ghi bàn để góp công vào chiến thắng 3-1 của "bầy quỷ". Nghe thấy điều đó, ắt hẳn nhiều người sẽ nghĩ đến màn trình diễn ấn tượng của Rooney.

Nhưng trên thực tế là không, R10 đã có một ngày thi đấu chẳng thể nói là thành công, thậm chí chưa muốn nói là tệ. Nếu không có bàn thắng may mắn từ cú sút hỏng của Martial, thủ quân của M.U chắc chắn sẽ bị đánh giá là một trong những cầu thủ chơi dở nhất trận.
Bài toán sử dụng Rooney
Ngay từ sau Euro 2016, nhiều người đã hoài nghi về khả năng của Rooney. Ai cũng biết tuổi 30 là ngưỡng cửa bước sang sườn dốc bên kia của sự nghiệp nhưng với những ngôi sao hàng đầu như Rooney, có lẽ tuổi 30 chưa thực sự là thời điểm để phong độ tuột dốc nghiêm trọng đến thế. 
Paul Park, cựu cầu thủ của M.U nhận xét thế này về Rooney: "Nếu ai đó chưa từng trực tiếp xem Rooney thi đấu mà chỉ nghe về cậu ấy, chắc chắn giờ khi xem tận mắt họ sẽ phải thốt lên: Ai đây? Hắn quá béo và chậm".
Trong trận đấu với Bournemouth, ngoài bàn thắng xuất phát từ cú sút hỏng của Martial, ấn tượng Rooney để lại trong lòng người hâm mộ gần như là... con số không. Khi Ibrahimovic chủ động lùi sâu làm tường, người ta trông đợi những pha bứt tốc của Rooney nhưng tất cả đều thất vọng. R10 tỏ ra chậm chạp và không còn những pha xử lý tinh tế nữa. 
Thậm chí trong tình huống Ibrahimovic vượt qua hậu vệ đối phương rồi thi đấu rất đồng đội bằng cách căng ngang vào trong dù hoàn toàn có thể dứt điểm ngay, Rooney vẫn bỏ lỡ một cách đáng tiếc.

Ở trận gặp Bournemouth, R10 là cầu thủ tung ra nhiều cú sút nhất với bốn lần dứt điểm nhưng chỉ có được một bàn thắng. Trong khi tân binh Ibrahimovic chỉ cần hai cú sút để có được một bàn. Và để so sánh độ khó giữa hai bàn thắng của R10 và Ibra, có lẽ không cần chỉ ra nữa.
Rooney hinh anh 2
Rooney tỏ ra nặng nề và chậm chạp.

Ngay từ cuối mùa trước, vấn đề của Rooney đã được mang ra thảo luận rất nhiều. HLV Van Gaal từng rút Rooney về đá ở vị trí tiền vệ con thoi và "phát minh" này được đánh giá cao. Nhưng Jose Mourinho không muốn biểu tượng của M.U thi đấu ở vị trí ít nổi bật như thế. Ngay trong buổi họp báo đầu tiên, Mourinho tuyên bố: "Rooney sẽ không đá ở vị trí số 6 hay số 8 cũng không. Cậu ấy phải thi đấu ở vị trí số 9 hoặc 9 rưỡi".
Vấn đề là ngay trong trận đầu tiên, người ta thấy ngay Rooney không phù hợp đá cặp với Ibrahimovic trên hàng công. Khi Ibra lùi xuống làm tường, Rooney không đủ tốc độ để có những pha băng xuống gây nguy hiểm cho khung thành đối phương. Những pha dứt điểm của Wazza cũng không còn đủ độ hiểm cũng như lực căng để làm khó thủ thành đối phương.
Mourinho muốn khôi phục những giá trị xưa cũ của M.U nhưng vào thời điểm này, Rooney có lẽ là bài toán có nan đề lớn nhất. Rõ ràng tuổi tác đã ảnh hưởng rất lớn đến chân sút ghi nhiều bàn nhất trong lịch sử đội tuyển Anh. Có lẽ Sir Alex Ferguson có những bài học tốt hơn đáng để Mourinho tham khảo trong trường hợp này.
Những năm cuối khi Ryan Giggs còn thi đấu, thể lực không cho phép cầu thủ người xứ Wales thực hiện những pha leo biên. Vì vậy, Fergie kéo Giggs thi đấu ở trung tâm hàng tiền vệ và với kinh nghiệm thi đấu dày dặn, cận vệ cuối cùng của thế hệ 1992 đã thi đấu tương đối thành công.
Đây có lẽ là lựa chọn không tồi với Mourinho, bởi Rooney dù chậm chạp nhưng vẫn còn nhãn quan sắc bén cũng như những pha phất bóng dài có độ chính xác cao. Thậm chí, Rooney hoàn toàn có thể thay thế Carrick đá ở vị trí tiền vệ lùi vừa phát động tấn công, vừa hỗ trợ phòng ngự. Tất nhiên, câu trả lời của Mourinho vẫn còn ở phía trước phụ thuộc vào chính phong độ của Rooney.

► Xem thêm thông tin giải bóng đá Ngoại hạng Anh và lịch bóng đá Anh mới nhất.
Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X