Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U sau khi bán Ronaldo: Khoảng lặng…

Thứ Sáu 03/07/2009 14:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong ngày Real Madrid tạo nên một cơn sốt với màn trình diễn kiểu Hollywood với Kaka, vụ Ronaldo chính thức xong xuôi thì ở Old Trafford, Valencia xuất hiện và biến mất nhanh như một bóng ma. Ngay sau đó là vụ Perez hớt tay trên chân sút Benzema chỉ trong 1 buổi tối. Nhiều người đã nói tới điều đó như một khoảng lặng của đội bóng VĐ nước Anh, như một thất bại, hoặc điều gì đó tương tự như sự cam chịu trước sức mạnh đồng tiền. Điều đó đúng. Và sai.

Ngay cả khi Real Madrid không cần phải tiêu tới hơn 200 triệu euro chỉ trong 1 tháng, họ vẫn là đội bóng vĩ đại nhất thế kỷ 20. Sự trở lại của bố già Florentino Perez đã tạo nên những cuộc so kè thú vị bên ngoài sân cỏ, cho dù những con hổ của làng bóng đá châu Âu đã phải nhìn sang Bernabeu với sự e dè. Real lắm tiền, Real siêu đẳng, Real là số 1! Tất cả những điều đó đang đúng, ngay cả khi người ta còn chưa biết đội bóng toàn những ngôi sao đó sẽ đá như thế nào. Còn với Man Utd, họ có thiếu tiền không? Câu trả lời không khó, nhưng không dễ để biết, họ sẽ sử dụng tiền như thế nào. Điểm khác biệt nằm ở đó. Những sự khuếch trương từ Madrid có thể làm chao đảo toàn cầu. Nhưng ở Manchester, Ferguson sẽ xem đó không phải là điều ý nghĩa nhất. CLB Hoàng gia Tây Ban Nha có cách tiêu tiền của riêng mình, và M.U cũng vậy.

Alex Ferguson luôn có con đường di riêng của mình

Thực ra, sẽ rất buồn cười nếu Valencia được tiếp đón bằng một show diễn hoành tráng ở Old Trafford. Nhưng điều đó không có nghĩa là anh bị đánh giá thấp, hoặc sẽ sớm bị biến dạng và bào mòn trên băng ghế dự bị. Từ việc công bố hợp đồng, ký kết, và ra mắt cầu thủ người Ecuador đều diễn ra đơn giản và chóng vánh. Nhưng nó không đồng nghĩa với bất cứ sự lo sợ hay tự ti nào từ phía đội bóng áo đỏ. Đơn giản, đó là cách làm của Ferguson!

Real và Man Utd là những phiên bản trái ngược trên thị trường chuyển nhượng. Perez chỉ muốn những ngôi sao để đánh bóng thương hiệu Galacticos. Nhưng Ferguson, ông đưa về những người có thể thực sự phục vụ đội bóng. Vậy thì người ta nên hiểu theo nghĩa nào về vụ Ronaldo? Một thất bại, hay một tính toán kinh nghiệm của Man Utd?

Nếu “thua”, Man Utd chỉ thua trong thương vụ Benzema. Ferguson rõ ràng rất muốn có chân sút tài năng của nước Pháp, nhưng Real, với sự hậu thuẫn về tinh thần rất lớn của Zidane, rõ ràng đã chiếm thế thượng phong đối với những hợp đồng sinh ra trên xứ lục lăng. Tuy nhiên, thất bại này còn có thể được hiểu ở nhiều cách khác nhau. Khi tiền không phải là vấn đề (M.U thậm chí còn định giá cao hơn mức giá 35 triệu euro của Real), thì mối quan hệ giữa Perez và Aulas có thể đóng vai trò tiên quyết trong sự lựa chọn của Benzema. Đó còn chưa kể tới những tác động về mặt tâm lý của huyền thoại Zizou đối với người đàn em của mình, hay chuyện thuế má khá khác biệt giữa 2 quốc gia v.v

Trong kinh doanh, xây dựng thương hiệu là yếu tố sống còn. Nhưng mỗi một đại gia lại có cách làm riêng, những cách làm khó có thể nhận xét một cách chủ quan là đúng, hay sai. Real dựa trên thương hiệu để xây Dream Team, qua đó kiếm tiền và khuếch trương thanh thế. Còn Man Utd, họ không ngừng xây dựng ảnh hưởng của mình qua những kết quả trên sân cỏ. Cũng như việc đẹp trai và đá bóng giỏi thì ai cũng thích. Nhưng nếu được chọn, Ferguson sẽ không chọn điều đầu tiên, dù nó có tạo ra bao nhiêu tiền của từ những phi vụ quảng bá hình ảnh.

Hãy tin, khoảng lặng ở Old Trafford chỉ là một dấu chấm lửng (…). Cho dù người ta xem dấu chấm than (!) là ông Vua của cảm xúc, thì dấu chấm lửng lại là hiện thân của sự biến hoá mênh mông. Của tương lai. Và những sự thay đổi không ai có thể đoán biết.

Thất bại hay thành công, thời gian sẽ trả lời…

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X