Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U sau 1 năm: Khôn ngoan và tinh tế!

Thứ Ba 14/07/2015 07:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Sau một kỳ chuyển nhượng thất bại, M.U tỏ ra tinh tế và khôn ngoan hơn rất nhiều ở kỳ chuyển nhượng hè 2015.


Quá nhiều sai lầm ở kỳ chuyển nhượng hè 2014

Hè 2014, sau khi HLV Van Gaal chính thức ngồi vào chiếc ghế nóng tại sân Old Trafford, ông đã “đốt” của M.U 150 triệu bảng để chiêu mộ tân binh. Hàng loạt những ngôi sao được đưa về Old Trafford nhưng phần lớn những bản hợp đồng này đều không thành công. Điều này cho thấy “Tulip Thép” mắc quá nhiều sai lầm vào mùa hè năm ngoái. Ông đẩy đi quá nhiều cầu thủ từng là trụ cột của đội bóng nhưng lại không mang về nhân tố thay thế. Cụ thể, Van Gaal chia tay bộ đôi trung vệ Nemanja Vidic và Rio Ferdinand từng được coi là không thể thay thế tại sân Old Trafford nhưng lại không đem về một trung vệ nào đủ sức thay thế. Hậu quả ngay lập tức được chứng minh khi những Phil Jones, Chirs Smalling và Jonny Evans dính chấn thương, ông buộc phải đôn Paddy McNair và Tyler Blackett lên đội 1. Nhưng bộ đôi này đều rất trẻ và không thể hoàn thành quá tốt nhiệm vụ của mình, bởi vậy ngay từ giai đoạn đầu mùa giải 2014-2015 đội bóng chủ sân Old Trafford đã tỏ ra hụt hơi.
Chuyen nhuong he 2015 hinh anh
Những bản hợp đồng ở hè 2014 phần lớn không thành công
Một sai lầm nữa của HLV Van Gaal chính là việc ông đưa về quá nhiều cầu thủ ở cùng vị trí. Theo đó, “Tulip Thép” đã bỏ ra tới 59,8 triệu bảng để đưa về tới 3 hậu vệ cánh trái, bao gồm Luke Shaw (Southampton, 30 triệu bảng), Daley Blind (13,8 triệu bảng, Ajax) và Marco Rojo (Sporting Lisbon, 16 triệu bảng). Việc đưa về quá nhiều cầu thủ giỏi ở cùng vị trí khiến lực lượng của Quỷ đỏ dư thừa, từ đó HLV Van Gaal buộc phải thử nghiệm những cầu thủ này ở những vị trí mới. Ông từng để Blind đã tiền vệ phòng ngự thay Carrick hay Rojo đá trung vệ, thế nhưng những lựa chọn này đều không mang lại hiệu quả. Trong khi đó chỉ có duy nhất Rafael là sở trường đá ở vị trí hậu vệ phải, nhưng ông không bổ sung. Và rồi khi hậu vệ người Brazil dính chấn thương, tiền vệ Valencia được kéo xuống lấp vào vị trí này. Nhưng phương án này cũng đem lại hiệu quả không cao khi vị trí của Valencia thường xuyên bị đối phương khai thác và bản thân ngôi sao người Ecuador chỉ thi đấu ở mức tròn vai.

Van Gaal cũng đã không nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi đưa ra những quyết định của mình, có những tân binh được ông đưa về quá chóng vánh cũng có những cầu thủ được đưa về quá muộn. Như trường hợp của tiền đạo Radamel Falcao, chân sút người Colombia được đưa về ở ngày cuối cùng ở kỳ chuyển nhượng hè 2014. Khi đó vị chiến lược gia người Hà Lan đã đẩy Danny Welbeck tới Arsenal và Chicharito tới Real Madrid, mặc dù có rất nhiều thời gian lựa chọn nhưng phải đến ngày cuối cùng ông mới đưa ra quyết định. Rốt cục, thương vụ này cho thấy sự thất bại khi Falcao không thể hòa nhập. Cũng đúng thôi bởi mùa giải trước anh phải dành quá nhiều thời gian để phục hồi chấn thương trong màu áo Monaco, khi đến với môi trường đề cao sức mạnh như Premeir League “Mãnh hổ” hụt hơi và gây thất vọng cũng là điều không quá khó hiểu.

Một yếu tố nữa cũng cho thấy sự sai lầm của HLV Van Gaal, đó là việc ông tính toán sai lầm điểm rơi phong độ của các cầu thủ. Phần lớn những tân binh được “Tulip Thép” đưa về ở kỳ chuyển nhượng hè 2014 đều vừa trải qua kỳ World Cup mệt nhọc cùng những ĐTQG của họ. Angel di Maria và Marco Rojo đi tới trận đấu cuối cùng với tuyển Argentina. Không những vậy, trước khi đầu quân cho Quỷ đỏ “Thiên thần” còn dính chấn thương và không thể góp mặt trong những trận đấu cuối cùng của tuyển Argentina, chủ yếu do phải cày ải quá nhiều. Daley Blind cũng lọt vào tới trận tranh giải 3 cùng tuyển Hà Lan, Luke Shaw cũng có mặt trong đội hình tuyển Anh tới Brazil. Việc ít có thời gian nghỉ ngơi khiến những tân binh này hoặc hay mắc chấn thương hoặc không đóng góp được nhiều cho đội bóng là điều có thể dự đoán từ trước.

Một năm sau mọi chuyện đã khác

Sau một năm, HLV Van Gaal đã rút ra rất nhiều bài học kinh nghiệm cho riêng mình. Cụ thể, ông chỉ đưa về những vị trí mà đội bóng cần tới và với một mức giá phải chăng. Vị chiến lược gia người Hà Lan xác định phải đưa về một cầu thủ chạy cánh đẳng cấp ở kỳ chuyển nhượng hè 2015. Bởi vậy, ngay lập tức Memphis Depay được đưa về, với một cầu thủ vừa tỏa sáng tại World Cup 2014 và trở thành Vua phá lưới tại giải Hà Lan thì con số 25 triệu bảng là không hề đắt, nhất là trong bối cảnh anh mới 21 tuổi và tương lai vẫn còn rất dài. “Tulip Thép” cũng nhận ra cái sai của mình ở hè 2014, bởi vậy ông ngay lập tức “vá” cánh phải bằng Matteo Darmian, hậu vệ người Italia nổi lên như một hậu vệ phải hay nhất Serie A hai mùa giải gần nhất, bởi vậy con số 14,4 triệu bảng mà Quỷ đỏ trả cho Torino là hoàn toàn hợp lý.
chuyen nhuong MU sau 1 nam khon ngoan va tinh te hinh anh 2
Những tân binh được Van Gaal đưa về ở hè 2015
Mùa giải vừa qua, Michael Carrick là nhân tố quan trọng nhưng anh thường xuyên dính chấn thương. Hơn nữa, những Juan Mata hay Ander Herrera cũng không được đánh giá cao trong việc hỗ trợ phòng ngự. Ngay lập tức để tăng “chất thép” ở tuyến giữa ông liền đưa về bộ đôi Morgan Schneiderlin (25 triệu bảng) và Bastian Schweinsteiger (15 triệu bảng). Với đẳng cấp của bộ đôi này con số 40 triệu bảng mà đội bóng chủ sân Old Trafford bỏ ra là hoàn toàn hợp lý. Kỳ chuyển nhượng hè 2015 HLV Van Gaal cũng tỏ ra khôn ngoan hơn rất nhiều khi không đem về bất kỳ cầu thủ nào phải làm nhiệm vụ quốc gia, cả Depay, Darmian, Schneiderlin và Schweinsteiger đều đã có những ngày nghỉ đúng nghĩa, bởi vậy họ sẽ có thể trạng tốt nhất trước khi bước vào mùa giải mới chứ không như Di Maria, Blind hay Rojo cách đây một năm về trước.

Một yếu tố nữa cũng chứng minh sự khôn ngoan của Man đỏ ở kỳ chuyển nhượng hè 2015, đó là việc họ chiêu mộ những tân binh từ rất sớm. Điều này giúp HLV Van Gaal có thể mang theo những cầu thủ này ngay ở chuyến du đấu mùa hè, để họ ra sân và tạo ra những sự thử nghiệm. Trong trường hợp cảm thấy bất ổn hay cần phải bổ sung ông cũng có thể làm ngay lập tức khi thời gian ở kỳ chuyển nhượng hè 2015 vẫn còn, chứ không như mùa hè trước khi mua Falcao ở ngày cuối cùng và không còn cơ hội sửa sai. Những thương vụ ở hè 2015 đã chứng minh rằng Van Gaal đã rút ra rất nhiều kinh nghiệm và Quỷ đỏ cũng tỏ ra khôn ngoan rất nhiều trên bàn chuyển nhượng.

Xem thêm: Tin tức Manchester United

Vương Ngân

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X