Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U: Rooney và phiên bản… “box-to-box”

Thứ Năm 13/11/2014 13:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đây hoàn toàn có thể là một phương án hợp lý giúp HLV Louis van Gaal tận dụng tối đa khả năng chơi bao sân của Wayne Rooney, đặc biệt là trong bối cảnh tuyến giữa của M.U chưa có được sức chiến đấu cần thiết.

Kể từ ngày chuyển đến khoác áo đội bóng chủ sân Old Trafford, rất ít khi người ta được chứng kiến Rooney chơi ở vị trí cao nhất trên hàng công. Thay vào đó, chân sút người Anh lần lượt phải chấp nhận hy sinh để làm nền cho những Van Nistelrooy, Ronaldo, Tevez rồi Van Persie, và sắp tới có thể là cả Falcao nữa. Đương nhiên, Rooney cũng chẳng hề kêu ca gì bởi anh luôn sẵn sàng thực hiện mọi nhiệm vụ, từ đá cánh, hộ công, tiền vệ trung tâm cho đến tiền vệ phòng ngự… đều không thành vấn đề với cầu thủ 29 tuổi. Mùa giải năm nay cũng vậy, sau giai đoạn giao hữu Hè vừa qua liên tục được chơi bên cạnh Van Persie trong vai trò của một trung phong, kể từ thời điểm Falcao cập bến Quỷ đỏ, Rooney đã phải trở về với thân phận “kép phụ” quen thuộc. Trong sơ đồ 4-4-2 kim cương, “Gã Shrek” được Van Gaal xếp chơi ở vị trí hộ công. Còn với hệ thống 4-1-4-1 mới đây, tiền đạo người Anh đã được bố trí thi đấu như một tiền vệ tấn công theo kiểu “số 8 rưỡi”.

Rooney tu tin huong toi ky luc ghi ban cua MU
Rooney hoàn toàn phù hợp với vị trí tiền vệ con thoi?

Trên thực tế, giới chuyên môn cũng từng rất nhiều lần đề cập đến chủ đề “vị trí nào là phù hợp nhất dành cho Rooney?”. Dễ dàng nhận thấy rằng, khi hàng công của M.U thi đấu thăng hoa, tất cả đều muốn R10 chơi như một hộ công. Còn ngược lại, khi Quỷ đỏ sa sút, người ta đương nhiên sẽ có lý do để thắc mắc vì sao các HLV không để Rooney sắm vai mũi nhọn… Mặc dù vậy, cũng thật khó để có thể đưa ra một nhận định chính xác rằng tiền đạo người Anh sẽ thực sự phát huy được hiệu quả cao nhất trong vai trò nào. Cần phải nhấn mạnh rằng, ngay cả khi được xếp chơi ở vị trí cao nhất, Rooney vẫn thường xuyên có xu hướng lùi về, thi đấu năng nổ và sẵn sàng tham gia vào mọi “điểm nóng” trên sân. Dường như, sự linh hoạt đã trở thành thói quen trong phong cách thi đấu của ngôi sao 29 tuổi và xét cho cùng, anh khó lòng thay đổi được bản tính này. Vậy phải chăng, sẽ là tốt hơn nếu như Van Gaal chấp nhận sử dụng Rooney như một tiền vệ con thoi?

Đánh giá một cách tổng quát thì Rooney là mẫu cầu thủ cực kỳ đa năng, với nền tảng thể hình, thể lực, tốc độ, kỹ thuật, nhãn quan cũng như khả năng dứt điểm đều tốt. Thống kê cho thấy, tỷ lệ chuyền bóng chính xác trung bình của chân sút đang khoác áo M.U tại Premier League là 83,8%, một con số tương đối ổn định. Mỗi trận, Rooney cũng thực hiện được 1,4 đường chuyền quan trọng cho các đồng đội, qua đó phần nào thể hiện được khả năng sáng tạo rất tốt của R10. Thực tế, tính đến thời điểm này, “Gã Shrek” cũng có 2 pha kiến tạo thành công trong mùa giải năm nay. Trên khía cạnh phòng ngự, Rooney cũng tỏ ra vô cùng  với 0,9 lần tắc bóng thành công/trận; 0.9 tình huống đánh chặn chính xác/trận và 0,8 pha phá bóng kịp thời/trận. Tuy nhiên, đây mới chỉ là những số liệu khi R10 thi đấu trên hàng công. Trong trường hợp có thể được kéo xuống chơi ở tuyến giữa, chắc chắn cầu thủ người Anh sẽ còn thể hiện sự hiệu quả hơn rất nhiều.

Rooney
Khả năng tranh chấp của Rooney là tương đối tốt

Với phương án để Rooney chơi theo kiểu một tiền vệ “box-to-box”, HLV Van Gaal cũng tạm thời giải quyết được phần nào sự thiếu vắng của Ander Herrera. Khi mà tuyến giữa của M.U đang thiếu đi sức mạnh cần thiết thì R10 chính là một thứ “nguyên liệu” cần thiết giúp cho hàng tiền vệ đội bóng chủ sân Old Trafford trở nên cứng cáp hơn. Dễ dàng nhận thấy rằng, Rooney không vụng về, thiếu tinh tế như Fellaini, không hời hợt, yếu đuối như Blind và cũng chẳng hề rườm ra như Di Maria. Lối chơi của đội trưởng M.U đơn giản là sự nhiệt tình, năng nổ và luôn duy trì một tinh thần chiến đầu đến cùng.  

Rõ ràng, có thêm Rooney ở giữa sân, hàng công của Quỷ đỏ chắc chắn sẽ yên tâm hơn để tập trung cho nhiệm vụ ghi bàn của mình. Những “nghệ sĩ” như Di Maria hay Januzaj cũng được thoải mái phô diễn khả năng đi bóng, sáng tạo. Còn hàng phòng ngự, sẽ có thêm một nhân tố hỗ trợ hiệu quả ngay từ khu vực trung tuyến. Điều quan trọng nhất, có lẽ chỉ là việc HLV Van Gaal có dám thực hiện ý tưởng táo bạo này không mà thôi. Một phương bản Rooney “box-to-box” chắc chắn sẽ mang đến nhiều điều thú vị…

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X