Thứ Hai, 06/05/2024Mới nhất
Zalo

M.U: Quên bài lật cánh đi, tấn công trực diện mới là lẽ sống

Thứ Hai 16/03/2015 14:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lối chơi của M.U đã có sự lột xác hoàn toàn sau trận đấu với Tottenham đêm qua, và điều đó có được là nhờ sự thay đổi trong cách thức tấn công.

Đêm qua, Manchester United đã có trận đấu được cho là khó khăn khi tiếp đón Tottenham Hotspurs ở vòng 29 Premier League. Mặc dù có lợi thế sân nhà nhưng phong độ thất thường của Quỷ đỏ cùng với sự thăng hoa của Gà trống trong thời gian gần đây khiến cho các CĐV tại sân Old Trafford không khỏi lo lắng cho đội bóng con cưng. Tuy nhiên hôm qua tất cả đã phải ngạc nhiên trước sự thay đổi đáng kinh ngạc trong lối chơi của M.U. Đã không còn là những bài đánh biên chán ngắt và đơn điệu nữa, thay vào đó là những miếng tấn công sắc như dao cạo từ trung lộ, và người ta đã thấy được hình ảnh của một Man Utd thời đỉnh cao ngày nào.

Loi choi cua MU can thay doi theo huong tan cong truc dien hinh anh
Man Utd đã chơi tấn công trung lộ rất hay trong trận gặp Tottenham

Rất nhiều người đã đồng ý rằng hiệp đấu đầu tiên trong trận thắng Tottenham với tỷ số 3-0 là 45 phút hay nhất của Man Utd kể từ đầu mùa, nhưng có lẽ không nhiều người có ý nghĩ đó nếu nhìn vào đội hình xuất phát. Với hàng loạt sự thay đổi về nhân sự trước giờ bóng lăn, HLV Louis Van Gaal đã làm người hâm mộ cảm thấy có một chút lo ngại. Man Utd chuyển sang đá 4-1-4-1 thay vì 4-2-3-1, Michael Carrick xuất hiện ở vị trí tiền vệ mỏ neo để hỗ trợ cho Fellaini và Ander Herrera ở trên, trong khi đó Daley Blind được đẩy về đá hậu vệ trái. Nhiều người sẽ tự đặt câu hỏi rằng tại sao vị chiến lược gia người Hà Lan lại thực hiện nhiều sự thay đổi trong trận đấu quyết định tới vị trí thứ 4 của Quỷ đỏ như thế? Nhưng có lẽ đây là một trong những lần hiếm hoi mà Bông Tulip thép cho thấy được tài năng và sự tỉnh táo của mình.

Ai cũng biết rằng Tottenham là một đội bóng thiên về tấn công với tài năng của Harry Kane và Christian Eriksen, tuy nhiên hàng thủ của họ lại thi đấu cực kỳ lỏng lẻo, đặc biệt là hai vị trí hậu vệ biên. Vì thế trên lý thuyết tấn công biên sẽ là phương án hợp lý với Man Utd hòng tìm kiếm bàn thắng vào lưới thủ môn Hugo Lloris. Tuy nhiên Van Gaal chọn một cách tiếp cận khác khi đánh thẳng vào trung lộ và điều này là có lý trên nhiều phương diện. Trước hết, HLV Mauricio Pochettino chắc chắn đã biết được điểm yếu của Spurs và yêu cầu cặp đôi hậu vệ biên Walker-Rose đá thấp để gây khó khăn cho các tiền vệ cánh của Man Utd. Thứ hai, Quỷ đỏ không có một tiền đạo mạnh về không chiến vào lúc này, người duy nhất có thể ghi bàn từ những tình huống bóng bổng là Marouane Fellaini, nhưng anh là một tiền vệ và không thể lúc nào cũng chầu chực trong vòng cấm địa được. Thứ ba, những nhân tố trong tay HLV Van Gaal hoàn toàn đủ sức để triển khai một lối đá tấn công trực diện với những pha bóng ngắn ở tốc độ cao.

Đêm qua, lối chơi của M.U thay đổi theo đúng hướng đó và họ đã thu được kết quả tuyệt vời. Chỉ trong 45 phút đầu tiên, hàng phòng ngự của Tottenham đã lộ ra những sai lầm chết người và các học trò của Van Gaal đã tận dụng rất tốt điều đó để có được 3 bàn thắng liên tiếp. Kyle Walker đúng là đã lui về để khoá chặt Ashley Young, nhưng khoảng cách giữa anh với Eric Dier là cực lớn và các tiền vệ đội chủ nhà đã liên tục khoét vào điểm yếu này. Bàn thắng đầu tiên tới từ tình huống chọc nách cực kỳ thông minh của Carrick để Fellaini băng lên dứt điểm chéo góc, và sau đó tiền vệ người Bỉ cũng có ít nahát 2 tình huống thoát ly tương tự ở khe giữa trung vệ và hậu vệ biên để gây sóng gió cho khung thành đội khách. Ander Herrera được di chuyển tự do đã phát huy rất tốt những đường ban ngắn sở trường của mình, cộng thêm vào đó là những cú sút xa hiểm hóc ngoài vòng cấm.

Loi choi cua MU can thay doi theo huong tan cong truc dien hinh anh 2
Rooney đã trở lại đúng với đẳng cấp của mình

Trong khi đó Wayne Rooney có lẽ là người hạnh phúc nhất khi Man Utd chuyển đổi cách tấn công. Đã lâu lắm rồi người ta mới thấy hình ảnh số 10 thi đấu rộng và gần như bao trọn 1/3 sân đối phương như thế. Xuất phát ở vị trí tiền đạo cắm nhưng Wazza thường xuyên dạt biên hoặc đá thấp xuống gần các tiền vệ để lấy bóng. Quỷ đầu đàn chưa bao giờ được đánh giá cao trong những pha không chiến, và có thể đó là lý do vì sao anh không thể lấy lại phong độ đích thực của mình trong những vòng đấu vừa qua. Đêm qua Rooney đã trở lại đúng với đẳng cấp của mình với những bước chạy miệt mài cùng bầu nhiệt huyết dường như không bao giờ cạn, đơn giản là vì anh đã được đặt vào đúng lối đá mình yêu thích.

Còn nhớ trong trận đấu với Tottenham ở lượt đi, Man Utd cũng đã chơi cực kỳ bế tắc với sơ đồ 3-5-2. Những đường tạt bổng của Valencia hay Young vào trung lộ đều bị hoá giải một cách dễ dàng và Quỷ đỏ đành chia điểm tại White Hart Lane. Đêm qua nếu như họ tiếp tục thi triển một lối đá tương tự thì có lẽ kết quả cũng chẳng khác là bao. Nhưng hôm qua Van Gaal đã có những sự thay đổi đúng đắn để giúp Quỷ đỏ loại bỏ một đối thủ đáng gờm trong cuộc đua vào Top 4. Xa hơn nữa trong mùa giải năm nay, ông hoàn toàn có thể tiếp tục duy trì lối đá này để giúp Quỷ đỏ vươn xa hơn nữa. Với màn trình diễn của những Carrick, Fellaini, Herrera và Rooney đêm qua, chẳng có lý gì mà họ không chơi tấn công vỗ mặt để nghiền nát hàng thủ đối phương.

Kết thúc trận đấu hôm qua, Man Utd đã có được 56 điểm và chỉ còn kém đội nhì bảng Manchester City vỏn vẹn 2 điểm. Tham vọng soán ngôi người hàng xóm của Van Gaal trước khi vòng đấu này diễn ra đã không còn là điều viển vông nữa. Sắp tới, Quỷ đỏ sẽ có những trận đấu vô cùng khó khăn với các đối thủ Liverpool, Man City và Chelsea, tuy nhiên ít nhất thì các CĐV cũng đã có một điểm tựa vào lúc này, đó chính là lối đá phóng khoáng của M.U. Họ đã vượt qua cửa ải đầu tiên trong chặng tourmalet, và trước mắt là thử thách tiếp theo tại Anfield.

Xem lại trận M.U 3-0 Tottenham (vòng 29 Premier League)

Thế Hưng

Dòng sự kiện

Đại chiến Liverpool vs M.U vòng 30 Premier League

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X