Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Chiến thuật MU: Muốn trở lại, Van Gaal phải bỏ Tiki-Taka

Thứ Hai 21/09/2015 16:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chiến thắng Southampton 2-3 MU khiến không ít Manucians mừng thầm bởi đoàn quân của Koeman là đối thủ cực kỳ khó chơi. Chỉ có điều, 3 điểm tại St Mary’s mang quá nhiều dấu ấn cá nhân thay vì lối chơi của Quỷ đỏ thành Manchester.

Bất cứ ai xem 30 phút đầu trận Southampton 2-3 MU thì chẳng ai dám đặt niềm tin vào thầy trò HLV Van Gaal. Họ bị dồn ép liên tục, thế trận hết sức bị động, và bàn mở tỷ số của Pelle cùng rất nhiều cơ hội mà thầy trò HLV Koeman tạo ra. Sau khi bị dẫn trước, Rooney và các đồng đội không vội vàng dâng lên tấn công ghi bàn dù Southampton đã chủ động kéo đội hình về. Các học trò của Van Gaal chỉ muốn chơi Tiki-Taka, chuyền lên phía trên rồi lại chuyền trở lại cho các hậu vệ. Cách đá “vòng vo tam quốc” đó đã lỗi thời kể từ khi Guardiola rời Barca. Vì mất quá nhiều thời gian tổ chức tấn công nên hàng thủ Southampton đã lùi về quá đông để kịp chống đỡ. Xin đừng nhắc đến 2 bàn thắng của Martial như là công lao của Van Gaal bởi đó là 2 pha xử lý lỗi của Yoshida cũng như tình huống việt vị của Mata ở bàn mở tỷ số.

Đây Anthony Martial, kia Wayne Rooney…
Tân binh Anthony Martial ngày một chứng tỏ được tài năng của mình không quá vênh so với con số 36 triệu bảng mà Manchester United đã bỏ ra để sở hữu anh trong...

Chiến thuật mà Van Gaal áp dụng ở trận Southampton 2-3 MU là rất thiếu thực tế với bản sắc của bóng đá Anh cũng như MU. Lối chơi thiên về kiểm soát bóng dành cho những cầu thủ kỹ thuật chứ không phải dành cho người Anh vốn đã quen chơi nhanh, bóng bổng, dài. Thực tế trong đội hình của Qủy đỏ hiện tại chỉ có Mata và phần nào đó là Schweinsteiger là có thể thi đấu Tiki-Taka. Nhưng như đã nói, đến ngay cả Barca, cái nôi của lối chơi này đã phải từ bỏ thì việc Van Gaal muốn duy trì chiến thuật này chỉ là “cố đấm ăn xôi”. Những trụ cột hiện tại trong đội hình của MU như Rooney, Depay, Martial, Schneiderlin, Carrick cũng chỉ quen với cách đá nhanh, tốc độ nên Tiki-Taka là thứ gì đó không thuộc về đội chủ sân Old Trafford. Kể cả khi chiến lược gia 64 tuổi cố chấp đi theo lối chơi này tại MU cho tới khi ông nghỉ hưu vào năm 2017 thì chưa chắc đã đem lại kết quả.

MU van phai thay doi du da co chien thang truoc Southampton
MU vẫn phải thay đổi dù đã có chiến thắng trước Southampton

Trong trận Southampton 2-3 MU, Rooney và các đồng đội thể hiện rõ lối chơi Tikia-Taka chậm rãi, thiên về kiểm soát bóng và nắm tới 59% thời lượng cầm bóng trong chân. Thế nhưng sự hiệu quả thì kém hẳn đội chủ nhà, Southampton có tới 15 cơ hội ngon ăn và 8 lần dứt điểm khiến De Gea phải vất vả cản phá. Còn MU có 10 cú sút nhưng chỉ 3 lần trúng đích, có được 3 bàn thắng. Nhưng 2 trong số đó là do Yoshida biếu không cho Martial. Trước đó, trong 2 trận đấu với PSV và Swansea thì tỷ lệ kiểm soát bóng của MU còn lên tới 67% và 65% nhưng họ đều là đội thua trận. Rõ ràng thứ tỷ lệ kiểm soát bóng mà Van Gaal đang cố gắng theo đuổi nó chẳng hề có hiệu quả gì trong lối chơi của MU. Mà nói như Jose Mourinho thì tỷ lệ cầm bóng có lên tới 99% cũng chẳng liên quan gì đến tỷ số trận đấu.

Trong trận Southampton 2-3 MU hôm qua, điểm sáng lớn nhất của đội khách chính là thủ thành De Gea và tiền đạo trẻ Martial. Thủ môn người Tây Ban Nha đã chứng tỏ anh đang là 1 trong những người gác đền hay nhất thế giới hiện nay. Trong khi đó Martial lại cho thấy mình là bản sao hoàn hảo của Henry với tốc độ và khả năng săn bàn nhạy bén. Vì thế, Van Gaal cần phải lựa chọn lối chơi để tận dụng triệt để tài năng của De Gea và Martial. Đó có thể là phòng ngự phản công để phát huy tốc độ của những Martial, Depay, Rooney, Valencia, Young. Thậm chí Quỷ đỏ hoàn toàn có thể trở lại cách đá truyền thống 4-4-2 như thời của Alex Ferguson với những con người hiện có. Còn nếu Van Gaal vẫn bảo thủ với cách chơi thiên về kiểm soát bóng thì e rằng MU khó lòng thành công được. Trong tay chiến lược gia người Hà Lan đang có nhiều cái tên chất lượng nhưng rõ ràng cái cần lúc này là 1 lối chơi thật sự hiệu quả và phù hợp. Còn nếu vẫn thi triển Tiki-Taka như trận đấu tại St Mary’s vào đêm qua thì e rằng những De Gea hay Martial sẽ chẳng thể mãi tỏa sáng một cách xuất thần trong mọi trận đấu được.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X