Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U nhọc nhằn: Chậm lại hay thụt lùi?

Thứ Hai 03/10/2011 13:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận thắng chật vật và gây thất vọng trước Norwich trên sân nhà Old Trafford là dấu hiệu của sự sa sút hay chỉ là khoảng nghỉ của M.U trước khi tiếp tục tăng tốc?

West Brom nên cảm thấy tự hào. Họ là đội duy nhất có điểm khi rời sân Old Trafford trong 2 mùa qua, nhờ màn ngược dòng không ngờ sau khi bị dẫn trước 2 bàn. Từ sau trận đấu vào giữa tháng 10/2010 ấy, M.U đã thắng một mạch 19 trận trên sân nhà Old Trafford trong khuôn khổ giải VĐQG Anh, kéo dài từ trận thắng Tottenham 2-0 vào ngày 30/10 cho đến trận thắng cùng tỷ số trước Norwich đêm thứ Bảy vừa qua. Với chuỗi 19 trận ấy, M.U đã phá vỡ kỷ lục đã tồn tại suốt từ mùa 1904-05.

Man Utd (áo đỏ) thắng may mắn trước Norwich

"Đó là kỷ lục tuyệt vời và vĩ đại. Các cầu thủ xứng đáng với thành tích này, sau những gì họ đã thể hiện suốt thời gian dài, từ chất lượng, sự can đảm và quyết tâm", Sir Alex Ferguson không tiếc lời khen ngợi. Quả thực, mọi kỷ lục đều đáng được trân trọng. Nhưng có lẽ, những lời tán dương ấy của Sir Alex chỉ nhằm che đậy những nỗi lo hiện hữu. Chính ông đã tỏ thái độ thờ ơ, thậm chí là không hài lòng sau khi Welbeck ghi bàn 2-0 quyết định chiến thắng trước Norwich.

Vấn đề không nằm ở hàng công, dù họ phải cần hơn 2/3 thời gian trận đấu mới khai thông bế tắc trước Norwich. Khi đội bóng tân binh dựng lên chiếc xe buýt nhiều tầng trước khung thành, khó khăn là điều tất yếu. Nhưng sau khi M.U đẩy nhanh tốc độ những pha phối hợp, đặc biệt từ xuất hiện của Ryan Giggs, trong hiệp 2, người ta hiểu rằng bàn thắng sẽ đến với họ như một điều tất yếu.

Hàng thủ quá tệ

Nhưng những nỗ lực và quyết tâm của hàng công suýt nữa đổ sông đổ bể vì sự yếu kém của hàng thủ. Khi bất ngờ bị Basel lội ngược dòng và ghi liền 3 bàn chính tại Old Trafford hồi giữa tuần trước, mọi nhận định đều quy về một mối rằng M.U chỉ trả giá vì thái độ thi đấu chủ quan. Nhưng sau trận thắng nhọc nhằn trước Norwich, có thể nhận ra rằng hàng thủ đang và sẽ là vấn đề nhức nhối đối với nhà ĐKVĐ. Valencia vẫn không thể thích nghi với vai trò hậu vệ phải. Jones thi đấu xông xáo và nhiệt tình nhưng vẫn bộc lộ sự non nớt về mặt kinh nghiệm. Người đá cặp với anh, Evans hoặc Rio Ferdinand, tỏ ra lúng túng khi gặp phải các tiền đạo có khả năng đè tì tốt. Evra thường xuyên thi đấu thiếu tập trung và giờ kém hẳn ở khả năng tấn công lẫn phòng ngự. Điều đáng lo ngại hơn cả: họ không có được sự gắn kết, di chuyển thiếu hợp lý và không có sự bọc lọt cho nhau.

Trước khi thủ quân Vidic trở lại, các tiền vệ cần có sự hỗ trợ tốt cho hàng thủ. Tiếc thay, cách vận hành của tuyến giữa đang trở nên mất cân bằng từ sau khi Tom Cleverley dính chấn thương. Có Cleverley, Anderson thường đá thấp, di chuyển gần quả bóng và cùng các hậu vệ lấp đầy những khoảng trống. Nhưng từ sau khi anh vắng mặt, Anderson được đẩy lên cao hơn và nhường vai trò thu hồi bóng cho người khác. Lúc thì Carrick. Khi thì Fletcher. Nhưng cả hai người ấy đã qua thời đỉnh cao. Họ tỏ ra chậm chạp và yếu ớt. Carrick lười nhác ở trận gặp Basel. Fletcher mắc nhiều sai lầm trước Norwich.

Điều tích cực duy nhất: Ngay cả khi chơi tồi, M.U vẫn chiến thắng. Tín hiệu tiêu cực: các đối thủ trực tiếp là Man City và Chelsea đang bám đuổi sát sao. Bất chấp cuộc khủng hoảng nội bộ, Man City vẫn đại thắng trên sân của Blackburn. Từ sau thất bại ở Old Trafford, Chelsea trở nên đáng sợ hơn rất nhiều. Với Villas-Boas, Chelsea đang mạnh dần theo thời gian vì bộ máy ngày càng hoạt động trơn tru. Đêm qua, họ đại thắng Bolton 5-1 dù tiền đạo chủ lực Fernando Torres bị treo giò.

Người M.U đang kỳ vọng lượt trận ĐTQG tới đây sẽ là quãng thời gian cần thiết để Sir Alex Ferguson tìm ra lời giải cho những bài toán hóc búa. Ngay sau đó, chúng ta sẽ biết được họ sẽ sa lầy vào cuộc khủng hoảng mini hay sẽ bứt phá lên phía trước sau khoảng nghỉ. Vòng 8, sân Anfield: Liverpool - M.U. Vòng 9, sân Old Trafford: M.U - Man City...

(Theo Thể Thao Văn Hoá)


Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X