Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U nhìn từ siêu cúp Anh: Nani vẫn ngợp với cái bóng Ronaldo

Thứ Ba 11/08/2009 12:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Ghi được một bàn thắng từ cú sút xa ngoạn mục, để lại ấn tượng với những pha rê dắt bóng tốc độ, nhưng Nani vẫn khiến NHM Quỷ đỏ có cảm giác bất an về phong độ của anh. Bởi hai mùa giải gần đây, tiền vệ người Bồ Đào Nha luôn chói sáng ở giai đoạn khởi tranh, nhưng lại dần mờ nhạt vào những thời khắc quyết định.

 TIN LIÊN QUAN
 » Barcelona từng mua hụt Nani
 » Cánh trái của MU: Chào Obertan, tiễn biệt Nani?
Còn nhớ 2 năm trước, Nani đã góp công lớn giúp MU có được chuỗi 3 trận thắng tối thiểu đầu mùa bóng với cùng tỉ số 1-0, trước Tottenham (từ một cú sút xa trái phá), Sunderland (kiến tạo cho Saha lập công) và Everton (rót bóng để Vidic ghi bàn). Nhiều người đã vội vàng gắn biệt danh “Ronaldo mới” cho Nani, nhưng thực tế đã chứng minh “số 17” còn kém CR7 ở khoảng cách rất xa.

Nani là cầu thủ được kỳ vọng sẽ lấp đầy khoảng trống mà Ronaldo để lại

Sau 2 năm khoác áo Quỷ đỏ (Nani ra mắt trận đấu chính thức của MU vào năm 2007, gặp Chelsea tại Community Shield) mà chủ yếu vật vờ trên băng ghế dự bị, Nani chưa chứng minh được tiềm năng có thể trở thành ngôi sao lớn của anh. Trưởng thành từ lò đào tạo trẻ danh tiếng xứ Bồ, Sporting Lisbon, nơi sản sinh hai “Quả bóng vàng châu Âu” Ronaldo và Luis Figo, Nani được đặt rất nhiều kỳ vọng từ NHM khắp nơi trên thế giới. Song, ngoài một vài bàn thắng đẹp mắt, ấn tượng duy nhất mà NHM còn đọng lại ở anh là những màn Santo ngẫu hứng.

Trong 2 mùa giải qua, Ronaldo ghi được số bàn thắng khó tin, 67 bàn, tính trên tất cả các đấu trường chính thức. Trong khi Nani lập công 10 lần, trong đó có 4 bàn thắng ở Premiership. Mùa trước, thậm chí “số 17” chỉ ghi được duy nhất 1 bàn thắng trong lần chạm trán “đàn em” West Bromwich Albion (4-0).

Với phong độ nghèo nàn ngày một đi xuống ấy, Nani vẫn nhận được sự tin tưởng từ ông thầy Ferguson và NHM. Họ cho rằng cái bóng quá lớn của Ronaldo đã khiến Nani không có cơ hội tỏa sáng, vì vậy đây sẽ là mùa giải hứa hẹn sự bùng nổ của anh. Ngay cả khi Michael Owen được trao chiếc áo số 7 huyền thoại, hay Antonio Valencia cập bến Old Trafford với giá 18 triệu bảng, Sir Alex Ferguson vẫn đánh giá cao khả năng lấp khoảng trống Cristiano Ronaldo của Nani.

Trên thực tế, Nani đã phối hợp rất tốt với Patrice Evra bên hành lang cánh trái, trong những phút đầu trận tranh siêu cúp Anh diễn ra vào Chủ nhật vừa rồi. Cặp bài trùng bên cánh trái Quỷ đỏ khiến Branislav Ivanovic trở thành anh hề sau hàng loạt những pha lừa bóng khôn ngoan. Đỉnh điểm chính là chiếc thẻ vàng thể hiện sự bất lực của Ivanovic, và đặc biệt là bàn thắng đến từ cú sút chìm hiểm hóc của Nani, hạ gục Petr Cech. Một sự khởi đầu như mơ với Nani, nhưng cũng giống như hình ảnh “đầu voi đuôi chuột” của anh, tiền vệ người BĐN bắt đầu mờ nhạt khi nhận được sự chăm sóc đặc biệt của Essien và Malouda.

Nani thường rơi vào bế tắc khi nhận được sự quan tâm đặc biệt của đối phương

Trước sự kèm cặp gắt gao của các cầu thủ Chelsea, Nani đã không thể thoải mái thực thi những đường bóng kỹ thuật của mình. Không những vậy, cảm giác vị trí của anh cũng không được tốt, bằng chứng là cú bứt tốc độ, vượt qua toàn bộ hàng thủ The Blues, nhưng lại đưa bóng xuống sát đường biên ngang và không thể tung ra pha xử lý hoàn hảo. Có lẽ Nani vẫn cần học hỏi rất nhiều từ người đồng hương Ronaldo trong những tình huống đòi hỏi cảm giác nhạy bén như thế.

Ở bàn thua đầu tiên của MU, Nani là người mắc lỗi khi anh để mặc Ricardo Carvalho xâm nhập vòng cấm và bay người đánh đầu nối vào lưới trống, thay vì bám sát người đồng đội trong màu áo ĐTQG. Màn dạo đầu của Nani kết thúc sau một pha va chạm với John Terry, kết thúc một ngày thi đấu chưa thực sự thuyết phục của anh.

Không ai phủ nhận Nani có tiềm năng để trở thành một cầu thủ lớn trong tương lai, nhưng những gì Nani đã thể hiện trong 2 mùa bóng gần đây khiến người ta bắt đầu nghi ngờ về sự thụt lùi của anh. Rõ ràng, Nani còn rất nhiều việc phải làm để vượt qua cái bóng của Ronaldo.

 

Khi cặp tiền đạo thích tác chiến độc lập

Trong trận tranh siêu Cúp diễn ra trên SVĐ Wembley, Sir Alex đã sử dụng cặp tiền đạo Rooney – Berbatov. Và mặc dù Rooney đã ghi được một bàn thắng, còn Berbatov cũng đã nỗ lực hơn trong việc di chuyển cũng như kiến thiết bóng, nhưng sự kết hợp giữa cặp đôi này chưa mang lạ hiệu quả rõ rệt cho Quỷ đỏ thành Manchester.

Mùa trước, trong số 119 bàn thắng mà Man United ghi được, Berbatov và Rooney chỉ trực tiếp hỗ trợ nhau lập công vẻn vẹn 2 tình huống. Berbatov là người kiến tạo đường chuyền cho Rooney ấn định chiến thắng 4-0 trước West Bromwich Albion vào tháng 10/2008. Sáu tháng sau, Rooney tung ra đường chuyền dọn cỗ để Berbatov lập công trong trận thắng ngược Tottenham Hotspur 5-2.

Bước vào mùa giải mới, NHM hy vọng Rooney – Berbatov sẽ là đối tác ăn ý trên hàng công, khi R10 được trở lại vị trí tiền đạo cắm quen thuộc thay vì giạt sang cánh trái như mùa bóng trước. Tuy nhiên, không ít người cho rằng sau CR7, Rooney sẽ rất khó tìm ra người kết hợp tinh tế trên hàng công, nhất là khi Berbatov thuộc mẫu tiền đạo thích tác chiến độc lập!?

  • Phong Hải

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X