Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U: Nhân tố bí ẩn trong cuộc đua Premier League

Thứ Ba 06/01/2015 14:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trải qua nửa chặng đường của mùa giải 2014/2015, mặc dù vẫn còn tồn tại không ít những điểm hạn chế trong lối chơi nhưng ít nhiều thầy trò HLV Louis van Gaal cũng mang đến tín hiệu tích cực cho người hâm mộ Quỷ đỏ.

Giai đoạn mùa Hè chuyển nhượng vừa qua, ban lãnh đạo đội bóng thành Manchester đã chấp nhận đầu tư hơn 150 triệu bảng để thực hiện cuộc “thay máu” lực lượng toàn diện tại sân Old Trafford. Với sự xuất hiện của hàng loạt bản hợp đồng đình đám như Falcao, Di Maria, Herrera, Luke Shaw, Blind hay Rojo… các CĐV M.U kỳ vọng thầy trò HLV Louis van Gaal sẽ sớm trở lại với vị thế của một đội bóng hàng đầu xứ sở sương mù sau khi trải qua những ngày tháng bạc nhược dưới triều đại David Moyes. Tuy nhiên, mọi chuyện đã không hề dễ dàng đối với Quỷ đỏ.

M.U hoi sinh duoi thoi Van Gaal hinh anh
M.U đang hồi sinh mạnh mẽ dưới thời Van Gaal

Khi mà cuộc cách mạng dưới sơ đồ chiến thuật 3-5-2 của “Tuy-lip thép” tỏ ra không thực sự phù hợp trong môi trường bóng đá Anh, M.U đã liên tục gặp khó khăn ở những trận đấu hồi đầu mùa. Khoảng thời gian sau đó, Van Gaal cũng đành phải chấp nhận đưa đội bóng chủ sân Old Trafford trở về với hệ thống 4 hậu vệ mang tính bản lề có phần quen thuộc và cân bằng hơn. Hệ quả thấy rõ, M.U hồi sinh để rồi liên tục thi đấu khởi sắc đồng thời thể hiện được phong độ ấn tượng cho đến khi “bão chấn thương” hoành hành dữ dội tại “Nhà hát của những giấc mơ”. Trong bối cảnh hàng thủ thường xuyên bị “xé nát” bởi sự thiếu vắng của các trụ cột, không còn cách nào khác, Van Gaal thêm một lần nữa buộc phải “mạo hiểm” thực hiện giải pháp 3-5-2 mang đậm cá tính của mình.

Cụ thể, phương án kéo Carrick lùi về đá “libero”, cộng thêm việc sử dụng bộ đôi Young-Valencia trong vai trò “wing-back” hai bên hành lang cánh chính là những điểm nhấn đáng kể trong cách vận hành chiến thuật của M.U ở giai đoạn vừa rồi. Trên một khía cạnh tổng thể hơn, có thể nói rằng đội bóng thành Manchester vừa thi đấu, nhưng cũng vừa học cách thích nghi để tự hoàn thiện lối chơi.

Thời điểm hiện tại, trải qua 20 vòng đấu đầu tiên ở Premier League 2014/2015, vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng rõ ràng không phải thành quả tồi cho những nỗ lực cũng như sự cố gắng của thầy trò HLV Van Gaal. So với cùng kỳ năm ngoái, dưới thời người tiền nhiệm “tội đồ” David Moyes, M.U đang xếp cao hơn đến 4 bậc. Tuy nhiên, đây không phải mấu chốt của vấn đề, bởi thứ quan trọng hơn cả, chính là niềm tin mãnh liệt nơi người hâm mộ sân Old Trafford dành cho các cầu thủ Quỷ đỏ, một điều gần như không bao giờ tồn tại trong nhiệm kỳ của Moyes.

Một cách công bằng thì M.U sau giai đoạn lượt đi mùa giải năm nay đã cho thấy không ít điểm sáng hết sức tích cực trong lối chơi của mình. Đầu tiên, là một phong cách thi đấu có phần chủ động, linh hoạt, cơ động và hiệu quả hơn. Dễ dàng nhận thấy rằng, đội bóng thành Manchester sẵn sàng kiểm soát bóng một cách ổn định, biết cách duy trì sự áp đặt cần thiết lên phần sân đối phương đồng thời tỏ ra nhạy bén trong các tình huống chớp thời cơ. Bên cạnh đó, chính là những sự đa dạng chiến thuật cần thiết mà HLV Van Gaal tạo ra cho Quỷ đỏ, từ giải pháp biến Rooney trở thành một “Paul Scholes mới” cho đến việc “hồi sinh” Fellaini, Mata hay Ashley Young…

M.U hoi sinh duoi thoi Van Gaal hinh anh 2

Dĩ nhiên, khi mà khoảng cách với hai đội dẫn đầu Chelsea và Man City đang là 9 điểm, cũng không nhiều người dám kỳ vọng vào một cuộc lật đổ ngoạn mục của thầy trò HLV Van Gaal trong giai đoạn lượt về. Trên thực tế, trong 4 trận gần nhất tại Premier League, M.U đã bị cầm hòa tới 3 lần (trước Aston Villa, Tottenham và Stoke City). Điều này cũng phần nào thể hiện những hạn chế nhất định cả về khả năng lẫn tâm lý của các cầu thủ đội bóng chủ sân Old Trafford. Không khó để nhận ra rằng, ngay cả bản thân HLV Van Gaal thậm chí cũng đang cho thấy đôi chút “bảo thủ” trong tư duy chiến thuật của mình, với điểm nhấn nổi bật là hệ thống 3-5-2 có phần “lạc lõng” ở môi trường bóng đá Anh.

Mặt khác, đội hình của M.U vào thời điểm này, có thể đánh giá rằng vẫn còn gặp không ít vấn đề ở cả 3 tuyến. Dưới hàng thủ, Quỷ đỏ thiếu đi một thủ lĩnh có khả năng chỉ huy các đồng đội duy trì tinh thần chiến đấu rực lửa, giống như Vidic hay Ferdinand trước đây. Tuyến giữa của M.U cũng chưa có được sự an toàn cần thiết do không có bất kỳ một “máy quét” thực thụ nào trên sân. Đối với hàng công, những dấu hỏi đầy nghi vấn về năng lực của bản hợp đồng đình đám Radamel Falcao, hoặc phong độ bất ổn của Van Persie… vẫn đang khiến cho nhiều người hâm mộ sân Old Trafford phải cảm thấy lo ngại.

Nhìn chung, không phải có cơ hội cho M.U trong cuộc đua cạnh tranh ngôi vương tại Premier League. Thế nhưng, để nhận định Quỷ đỏ là một ứng viên sáng giá cho danh hiệu vô địch vào cuối mùa, rõ ràng là có phần hơi khiên cưỡng. Chính bởi vậy, trong trường hợp phải đánh giá một cách chuẩn xác hơn cả, có lẽ người ta nên xem đội bóng thành Manchester như một “nhân tố bí ẩn” ở mùa giải năm nay, như thế sẽ là phù hợp hơn…

Xem thêm video trận Yeovil Town 0-2 M.U (Vòng 3 cúp FA)

Xem thêm thông tin về tình hình chuyển nhượng của M.U

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X