Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Các phương án bố trí bộ đôi tiền vệ trung tâm ở M.U mùa giải 2015/16

Thứ Bảy 08/08/2015 17:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – HLV Louis van Gaal đã cải thiện hàng tiền vệ của Man United với hàng loạt tân binh sáng giá. Tuy nhiên, ông thầy người Hà Lan sẽ cần phải sử dụng họ một cách hợp lý để mang lại kết quả tốt nhất.

Hàng tiền vệ của M.U trong mùa giải được dẫn dắt bởi David Moyes cũng như ở mùa đầu tiên mà Van Gaal lên nắm quyền bị đánh giá rất thấp, đặc biệt ở vị trí tiền vệ trung tâm và điểm yếu này đã khiến cho Quỷ đỏ không thể có được vị trí cao trên bảng xếp hạng chứ chưa nói đến chức vô địch. Mùa hè 2015 này, tuyến giữa của United rõ ràng đã mạnh lên đáng kể với sự góp mặt của hai tân binh chất lượng là Morgan Schneiderlin và Bastian Schweinsteiger.

Với những gì đã trình diễn ở giải đấu giao hữu ICC 2015 vừa qua, nhiều khả năng HLV Louis van Gaal sẽ bố trí khu vực giữa sân gồm hai tiền vệ trung tâm thi đấu phía dưới một cầu thủ sáng tạo đảm nhận vai trò  số 10. Tình hình nhân sự hiện tại đủ để cho chiến lược gia người Hà Lan có thể thoải mái sắp xếp. Nếu đánh giá trên mọi phương diện thì sẽ có 5 gương mặt đủ sức cạnh tranh cho 2 vị trí tiền vệ trung tâm bao gồm lão tướng Michael Carrick, hai tân binh Morgan Schneiderlin và Bastian Schweinsteiger, Ander Herrera. Ngoài ra, Daley Blind dù đã được “Tulip thép” xác nhận sẽ đá trung vệ nhưng với kinh nghiệm thi đấu tiền vệ phòng ngự suốt mùa giải vừa qua, ông thầy người Hà Lan hoàn toàn có thể sử dụng Blind ở hàng tiền vệ trong những trường hợp cần thiết.

Sự lựa chọn số một: Carrick - Schneiderlin

Cac phuong an bo tri bo doi tien ve trung tam o MU mua giai 201516 hinh anh
Carrick vẫn sẽ là sự lựa chọn số 1 ở hàng tiền vệ M.U mùa tới

Chắc chắn nhiều CĐV muốn được thấy tân binh siêu sao Schweinsteiger ra sân thường xuyên trong màu áo đỏ. Thế nhưng cầu thủ người Đức nên xuất phát từ băng ghế dự bị hoặc chỉ nên ra sân ngay từ đầu trong những trận đấu găp các đối thủ dưới cơ. Sự kết hợp tốt nhất ở tuyến giữa M.U
vào lúc này là cặp Carrick - Schneiderli.

M.U: Muốn sáng tạo, Van Gaal phải bớt ích kỷ trước đã?
Louis van Gaal liên tục khẳng định rằng ông muốn hàng công M.U phải “sáng tạo và tốc độ” hơn nữa. Tuy nhiên, ở khía cạnh ngược lại, điều này sẽ chỉ xảy ra khi...
Không phải ngẫu nhiên mà những chuỗi trận thắng hoặc bất bại đáng kinh ngạc của Man United mùa trước đều có sự đóng góp của Michael Carrick. Đội phó của United có khả năng điều phối bóng tuyệt vời cùng óc phán đoán, phân tích chiến thuật và quan sát vô cùng thông minh. Tiền vệ người Anh thường ít tham gia vào những tình huống tranh chấp tay đôi vì sức khỏe không còn sung mãn như trước. Bù lại, kinh nghiệm lâu năm giúp Carrick biết chính xác thời điểm mà anh cần phải can thiệp và đó là lí do tại sao tiền vệ của M.U có khả năng giữ vị trí rất tốt đồng thời thường xuyên tung ra những pha cắt bóng giải nguy cho khung thành đúng lúc. Trong khi đó sức trẻ và những kỹ năng tiền vệ phòng ngự điển hình của Schneiderlin chính là những gì mà Van Gaal cần để bổ trợ cho Carrick. Lối chơi máu lửa, đeo bám dai dẳng và không ngại va chạm của cầu thủ người Pháp giúp tăng cường chất thép cho hàng tiền vệ của Man United và cũng giúp số 16 của United giảm tải áp lực phòng ngự để điều phối bóng tốt hơn. Ngoài ra, bộ đôi tiền vệ này đều mắc rất ít sai sót ở mùa giải trước và nếu họ duy trì được phong độ đó, hứa hẹn đây sẽ là tấm lá chắn thép án ngữ trước hàng phòng ngự giúp đội bóng có thể tiến sâu ở các đấu trường mùa tới.

Phong cách phân phối bóng: Carrick - Schweinsteiger

Cac phuong an bo tri bo doi tien ve trung tam o MU mua giai 201516 hinh anh 2
Tiền vệ Schweinsteiger thể hiện khá tốt ở tour du đấu hè 2015 của M.U

Điểm yếu dễ dàng nhận thấy nhất của bộ đôi này là thiếu tốc độ. Nhưng trước những đội bóng yếu và không dám dâng lên tấn công chủ động, hai lão tướng này sẽ cho thấy sự hiệu quả vì chắc chắn họ sẽ dễ dàng làm chủ khu trung tuyến giúp Quỷ đỏ thoải mái dồn ép đối thủ. Tiền vệ người Anh có tỉ lệ chuyền chính xác tới 90% ở mùa giải năm ngoái, giữ vị trí số 1 trong đội hình của M.U
. Trong khi đó, Schweinsteiger cũng đã thể hiện không tồi trong những trận đấu giao hữu đầu mùa. Cầu thủ người Đức có những pha chuyền bóng rất sáng tạo mở ra cơ hội xâm nhập vòng cấm địa của đối phương cho Rooney hay Depay. Ngoài ra, với kinh nghiệm chơi bóng đỉnh cao lâu năm, hai lão tướng này sẽ biết cách làm thế nào giải quyết bế tắc cho đội bóng khi gặp phải đối thủ rắn mặt, chơi phòng ngự tử thủ nhờ vào khả năng phất ra những đường chuyền đỉnh cao. Nói một cách khác, nếu muốn nâng cao khả năng kiểm soát, khống chế và chuyền bóng của hàng tiền vệ thì nên sử dụng hai "regista" (đạo diễn từ xa) này cùng lúc.

Tuyến giữa siêu phòng ngự: Blind – Schneiderlin

Cac phuong an bo tri bo doi tien ve trung tam o MU mua giai 201516 hinh anh 3
Schneiderlin hòa nhập khá nhanh với đội bóng mới
Bộ đôi này không giỏi giữ vị trí tốt như Carrick hay Schweinsteiger nhưng lại sở hữu lối chơi áp sát khá khó chịu. Khi phải đối mặt với những đội bóng thiên về tấn công như Arsenal và Man City, “Tulip thép” hoàn toàn có thể sử dụng họ để áp dụng lối đá phòng ngự phản công. Blind và Schneiderlin đều sở hữu sức trẻ, khả năng đeo bám tốt  và tất nhiên đầy đủ kỹ năng cần thiết của một chuyên gia phòng ngự nên sẽ giúp đội nhà bảo vệ, chống đỡ tốt hơn trước sức ép tấn công của đối phương. Ngoài ra, nếu Van Gaal quyết định chơi pressing toàn sân, song tấu này sẽ là sự lựa chọn hợp lý hơn cả. Phòng ngự là thế mạnh của cả Blind và Schneiderlin nên rõ ràng họ là hai chốt chặn đáng tin cậy nhất nếu Van Gaal muốn triển khai một chiến thuật phòng thủ kín kẽ.

Tuyến giữa tấn công áp đảo: Schweinsteiger – Herrera

Cac phuong an bo tri bo doi tien ve trung tam o MU mua giai 201516 hinh anh 4
Ander Herrera vừa trải qua một mùa giải thi đấu khá thành công

Ở mùa giải năm ngoái, Herrera lên công về thủ khá đều đặn thế nhưng chỉ có tấn công mới là điểm mạnh nhất của cầu thủ này. Cựu tiền vệ của Athletic Bilbao đã mắc ba lỗi phòng ngự để cho cầu thủ đối phương có cơ hội dứt điểm nguy hiểm về phía khung thành. Ngoài ra, tỉ lệ tắc bóng thành công của tiền vệ người Tây Ban Nha là khá thấp khi chỉ dừng lại ở con số 37%. Chỉ có ở mặt trận tấn công Herrera mới thể hiện được tất cả những tố chất thông minh và sáng tạo mà mình có. Cầu thủ 25 tuổi mang lại tốc độ cho mỗi đường lên bóng của M.U và đó là điều mà Quỷ đỏ cần để khoan phá hàng phòng ngự tầng tầng lớp lớp của những đối thủ khó chịu. Không chỉ xuất sắc trong khâu điều phối bóng và kiến tạo, Herrera còn rất biết chớp cơ hội để ghi bàn mang lại lợi thế cho đội nhà. Ander đã ghi được 6 bàn thắng chỉ với 7 cú sút trúng khung thành, một con số vô cùng ấn tượng. Người đá cặp Schweinsteiger cũng rất biết cách nổ súng khi ghi được trung bình 1 bàn trong 4 trận ở mùa giải trước. Bộ đôi này cũng có khả năng qua người rất tốt. Tỉ lệ qua người thành công của tiền vệ người Đức là 70%, trong khi đó chỉ số này của Herrera cũng lên tới 76%. Rõ ràng đây sẽ là phương án tối ưu được sử dụng lúc cần thiết để khoan phá những bức tường bê tông tại giải Ngoại hạng Anh mùa tới của HLV Van Gaal nếu đội bóng gặp phải bế tắc khi sử dụng bộ đôi Carrick – Schweinsteiger.

Xuân PhongTheo Thể Thao Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X