Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

MU nên cẩn thận với 2 nhân vật sắp được Ratcliffe bổ nhiệm, trong đó có "Messi giới CEO"

Thứ Hai 25/12/2023 17:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sau khi hoàn tất quyền sở hữu 25% Man United, Sir Jim Ratcliffe sẽ bắt đầu quá trình cải tổ đội bóng với những thay đổi ở hệ thống quản lý bóng đá.

Dù chỉ sở hữu 25% cổ phần của đội chủ sân Old Trafford, nhưng Jim Ratcliffe có tầm ảnh hưởng quyết định tới thành công của Quỷ đỏ trong kỷ nguyên mới này. Cụ thể, tỷ phú giàu nhất nước Anh sẽ đóng vai trò điều hành, quản lý bóng đá tại Man United, với bước đi đầu tiên chính là sự rút lui của cựu CEO Richard Arnold.

Bởi vậy, nhiệm vụ của Sir Jim Ratcliffe sẽ là thay thế vị trí này và bổ nhiệm một GĐTT cùng GĐĐH mới. Hai cái tên đang được nhắm đến là những người làm việc cùng ông tại tập đoàn INEOS, là Sir Dave Brailsford và Jean-Claude Blanc. Trong đó, Blanc từng giữ chức CEO tại Juventus và PSG, được CEO CLB Nice – Fabrice Boquet ca ngợi là “Messi của ngành kinh doanh thể thao” (trong một bài phỏng vấn trên L’Equipe).

Sir Dave Brailsford va Jean-Claude Blanc
Sir Dave Brailsford, Jean-Claude Blanc và Sir Jim Ratcliffe trong một trận đấu của CLB Nice

Cẩn thận với Blanc

Thực chất, với bản CV của mình, Jean-Claude Blanc sẽ đem tới làn gió mới cho Man United. Trong quá khứ, ông từng là thành viên trong BLĐ của Juventus, góp phần giúp CLB vượt qua thời kỳ đen tối khi xuống hạng Serie B vì án dàn xếp tỷ số. Ông giúp Bà đầm già thành Turin đảm bảo nguồn tài trợ cho việc xây dựng Alianz Stadium – SVĐ tư nhân đầu tiên của Italia.

Sau khi chia tay Juventus, ông nắm vai trò tương tự ở PSG và giúp đội bóng nước Pháp trở thành một thương hiệu lớn về hình ảnh, tài chính. Ông cũng là chuyên gia trong lĩnh vực quản lý các mảng thể thao khác, như đua xe Công thức I, đua thuyền, xe đạp, bóng bầu dục hay điền kinh. Tháng 12/2022, Blanc rời PSG để làm việc cho Jim Ratcliffe trong vai trò CEO của tập đoàn INEOS.

Về cơ bản, nếu được bổ nhiệm vào vị trí tương tự ở Man United, Jean-Claude Blanc là cái tên đảm bảo về mặt tài chính và kinh doanh cho đội chủ sân Old Trafford, tương tự Ed Woodward trong quá khứ. Tuy nhiên, sự nghiệp của vị doanh nhân được đề cao là “Messi của giới CEO” cũng không hẳn chỉ toàn màu hồng.

MU nên cẩn thận với 2 nhân vật sắp được Ratcliffe bổ nhiệm, trong đó có Messi giới CEO 1
Jean-Claude Blanc là CEO của Juventus và PSG

Sau giai đoạn thành công trong vai trò CEO tại Juventus, Blanc được bổ nhiệm chức Chủ tịch Hội đồng quản trị, nhưng lại mở ra thời kỳ đáng thất vọng cho đội bóng Italia với vị trí thứ 7 trong 2 mùa giải liên tiếp. Trong khoảng thời gian Jean-Claude Blanc điều hành, từ tháng 10/2009 đến tháng 3/2010, Juventus trải qua mùa giải tồi tệ nhất trong vòng 40 năm, khiến chủ sở hữu CLB, ông John Elkann buộc phải sa thải vị doanh nhân sinh năm 1963. NHM Juventus thậm chí còn gửi thư đe dọa ông sau thành tích tệ hại của đội bóng. 

Xuất thân là chuyên gia kinh tế, Blanc mù tịt về bóng đá. Ông góp phần đem về hàng loạt cầu thủ kém chất lượng cho Juventus và khiến tình hình tài chính của CLB đi xuống rõ rệt. Theo báo cáo tài chính năm 2011, Juventus lỗ 43,4 triệu euro, trong khi lãi 14,7 triệu cùng kỳ năm ngoái. Ngay cả thành tích đáng tự hào nhất của CLB thời gian đó, SVĐ Allianz – thực chất cũng là kế hoạch từ những người tiền nhiệm, không phải của Blanc. Rời Juventus theo cách đáng thất vọng, những thành tựu sau này của Blanc tại PSG chỉ dừng ở khía cạnh kinh tế.

Niềm hy vọng Sir Dave Brailsford

Cùng với Jean-Claude Blanc, Sir Dave Brailsford được cho là sẽ nắm ghế điều hành tại Man United, khi ông đang nắm vai trò GĐTT INEOS. Chuyên gia 59 tuổi này cũng điều hành CLB Nice và giúp đội bóng cạnh tranh chức vô địch Ligue 1. 

Ông là bậc thầy về lĩnh vực khoa học thể thao, với thành tựu lớn nhất là giúp đội đua xe đạp Anh liên tục gặt hái danh hiệu, bao gồm thống trị Olympic. Trước đó, xe đạp Anh thi đấu không tốt đến mức nhiều hãng từ chối cung cấp thiết bị cho đội vì sợ ảnh hưởng danh tiếng. Chính bởi thành tích này, Dave Brailsford được giải thưởng HLV thể thao của năm 2008 do BBC bình chọn, được trao bằng tiến sĩ danh dự.

Triết lý “lợi ích cận biên” của ông đem tới những thành công rực rỡ, với nguyên lý những chi tiết nhỏ có thể đem tới hiệu quả lớn nếu gộp với nhau. Trong một thời gian dài, ông đã nghiên cứu mọi thứ, chăn ga để cải thiện giấc ngủ, tới các dấu hiệu di truyền để giảm thiểu nguy cơ chấn thương. Ông cũng làm việc về khía cạnh dinh dưỡng, khoa học thể thao, thậm chí tâm lý để đảm bảo các nhân viên của CLB và các VĐV có chung một mục tiêu, duy trì sự tập trung cao nhất.

MU nên cẩn thận với 2 nhân vật sắp được Ratcliffe bổ nhiệm, trong đó có Messi giới CEO 2
Sir Dave Brailsford là một chuyên gia trong lĩnh vực khoa học thể thao

Dù vậy, vào tháng 3/2018, Dave Brailsford vướng phải scandal cáo buộc sử dụng doping cho các VĐV. Cáo buộc cho rằng loại thuốc triamcinolone được sử dụng để chuẩn bị cho tay đua Wiggins và những tay đua hỗ trợ khác, giúp cải thiện sức mạnh trước khi bắt đầu Tour de France 2012. Sự việc sau đó chìm xuống nhưng để lại khoảng xám trong sự nghiệp của Dave Brailsford. Sau cùng, Brailsford đạt những thành tích ấn tượng trong môn xe đạp, nhưng không thành công ở những môn khác.

Hai cái tên danh tiếng và đều là chuyên gia trong lĩnh vực của mình, nhiều khả năng sẽ bắt tay vào công việc tái thiết Man United với mục tiêu giúp CLB trở lại vị thế hàng đầu nước Anh, châu lục và cả thế giới (lời Sir Jim Ratcliffe). Nhưng cũng giống như ekip của HLV Ralf Rangnick (cũng có chuyên môn điều hành đội bóng) vốn được đề cao rất nhiều trước đó, chẳng có gì đảm bảo thành công, nhất là ở một đội bóng hỗn loạn như Man United.

Có thể bạn quan tâm

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

Video

Xem thêm
top-arrow
X