Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U: Muốn sáng tạo, Van Gaal phải bớt ích kỷ trước đã?

Thứ Sáu 07/08/2015 15:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Louis van Gaal liên tục khẳng định rằng ông muốn hàng công M.U phải “sáng tạo và tốc độ” hơn nữa. Tuy nhiên, ở khía cạnh ngược lại, điều này sẽ chỉ xảy ra khi vị chiến lược gia người Hà Lan không còn quá bảo thủ với những triết lý bóng đá của mình.

Sau rất nhiều tranh cãi, cuối cùng thì bản hợp đồng “bom tấn” của M.U mùa trước, tiền vệ Angel di Maria đã chính thức sang PSG với mức giá chuyển nhượng 44,5 triệu bảng, qua đó kết thúc chuyến phiêu lưu tại xứ sở sương mù. Về cơ bản, ngôi sao người Argentina đã không đáp ứng được kỳ vọng từ phía ban huấn luyện cũng như các CĐV Quỷ đỏ. Thế nhưng, chứng kiến Di Maria phải ngậm ngùi rời “Nhà hát của những giấc mơ”, không ít người hâm mộ đội bóng thành Manchester cũng phần nào cảm thấy tiếc nuối. Rõ ràng, ở một góc độ nào đó, vẫn còn những người tin tưởng rằng “Thiên thần” sẽ làm được nhiều điều lớn lao hơn nữa cho M.U nếu như tất cả kiên nhẫn chờ đợi anh. Đáng tiếc, người này không phải Van Gaal.

Hang cong MU Muon sang tao, Van Gaal phai bot ich ky truoc da hinh anh
Di Maria không thể thích nghi dưới những hệ thống chiến thuật cứng nhắc của Van Gaal

Dưới một hệ thống chiến thuật thiên về kiểm soát bóng đồng thời luôn đề cao tính linh hoạt, cân bằng mà vị chiến lược gia người Hà Lan áp dụng tại sân Old Trafford, thật khó để Di Maria có thể phát huy tối đa những phẩm chất của mình. Theo đó, cựu cầu thủ Real Madrid thường xuyên phải hoạt động gần với khung thành đối phương nhiều hơn để rồi liên tục phải chịu sự “chăm sóc” từ các hậu vệ to cao ở Premier League. Mặt khác, Di Maria cũng không được tự do hoán đổi vị trí với những mắt xích khác trên hàng công M.U do phải đảm bảo tính ổn định trong đội hình mà HLV Van Gaal yêu cầu. Vô hình chung, tất cả những yếu tố này đã khiến cho tiền vệ người Argentina gần như bị “triệt tiêu” hầu hết các khả năng đi bóng, gây đột biến cá nhân sở trường của mình, vốn chỉ thực sự phù hợp với lối chơi trực diện, cần nhiều khoảng trống cũng như không gian di chuyển.

Thực tế cho thấy, không phải HLV Van Gaal không nhận ra những điều vừa nêu trên. Chỉ có điều, “Tuy-lip thép” không hề muốn phải thay đổi những thứ công thức được xem là “chuẩn mực” do chính mình tạo ra. Trong triết lý bóng đá của nhà cầm quân 63 tuổi, Di Maria về cơ bản cũng chỉ là một linh kiện, không hơn không kém. Chính bởi vậy, khi “cỗ máy” M.U đang vận hành dưới một sơ đồ chiến thuật ổn định, cầu thủ người Argentina đương nhiên cũng không được phép phá vỡ khuôn khổ chung để tự do sáng tạo theo mong muốn của riêng mình. Đây chính là nguyên nhân giải thích vì sao Di Maria đã sa sút không phanh trong màu áo đội bóng thành Manchester.

Những ngày vừa qua, Van Gaal đã liên tục đề cập đến việc hàng công M.U đang thực sự thiếu đi một nhân tố “sáng tạo và tốc độ” để có thể cạnh tranh danh hiệu trên các đấu trường quan trọng. Thế nhưng, đánh giá ở góc độ ngược lại, người ta có quyền đặt ra câu hỏi rằng vì sao “Tuy-lip thép” đã biết như vậy mà vẫn chấp nhận để Di Maria rời M.U? Công bằng mà nói, đến trước thời điểm ngôi sao người Argentina gia nhập PSG, không ai khác, Di Maria chính là cầu thủ sáng tạo và sở hữu khả năng gây đột biến hiệu quả nhất bên phía đội hình Quỷ đỏ. So với bản hợp đồng Memphis Depay, hoặc sắp tới có thể là Pedro Rodriguez của Barca, cựu tiền vệ Real đương nhiên cũng được đánh giá ở đẳng cấp cao hơn hẳn. Một Di Maria “chất lượng” đến thế, Van Gaal còn bó tay chỉ vì sự ích kỷ của mình thì liệu rằng, ai sẽ là nhân tố đáp ứng được những yêu cầu mà vị chiến lược gia người Hà Lan đặt ra? Cristiano Ronado chăng, hay là Garath Bale? Xem chừng, đến Lionel Messi cũng còn khó...

Hang cong MU Muon sang tao, Van Gaal phai bot ich ky truoc da hinh anh 2
Tương lai của Depay tại M.U hứa hẹn sẽ gặp không ít thách thức

Theo thống kê, Depay thậm chí còn đi bóng qua người và dứt điểm nhiều hơn Di Maria trong mùa giải năm ngoái, đồng nghĩa rằng xét ở một phương diện nào đó, cựu ngôi sao PSV cũng là mẫu cầu thủ chơi cá nhân hơn so với tiền vệ 27 tuổi vừa mới gia nhập PSG. Mặc dù vậy, dưới một hệ thống luôn được bao phủ “dày đặc” bởi những yêu cầu về mặt kỷ luật của HLV Van Gaal, nhiệm vụ thích nghi dành cho Depay chắc chắn sẽ không phải điều đơn giản. Bài học nhãn tiền từ Di Maria vẫn còn nguyên ở sân Old Trafford và đương nhiên, “Tuy-lip thép”, hoàn toàn có thể sớm chấm dứt số phận của một trong những tài năng trẻ sáng giá bậc nhất châu Âu (Depay) chỉ vì thói quen ích kỷ đến mức khó hiểu của mình…

Bảng thống kê cho thấy Depay thậm chí còn chơi “cá nhân” hơn Di Maria

Depay

 

Di Maria

2,67

Đi bóng qua người thành công

1,67

5,43

Số lần dứt điểm

2,26

(số liệu tính theo trung bình mỗi trận tại Dutch Eredivisi 2014/2015 và Premier League 2014/2015)

Xem thêm video màn trình diễn của Di Maria tại M.U mùa giải 2014-2015


Xem thêm tin tuc ve bong da Anh.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X