Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U mùa tới: Mục tiêu là gì?

Thứ Bảy 27/07/2013 21:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những mặt hạn chế của phiên bản M.U hiện tại đều đã lộ ra sau những trận đấu tập huấn. David Moyes nếu thực sự có đủ tầm để cầm Quỷ đỏ thì trong khoảng thời gian chưa đầy một tháng tới đây có lẽ cũng chưa thể thay đổi được gì nhiều.

David Moyes không phải là thánh

Chưa cần đi xa ra ngoài biên giới nước Anh để đặt những Bayern, Real, Barca lên bàn cân, chỉ ngay trong nước thôi thì M.U cũng đã thua kém các đối thủ chính về nhiều mặt rồi. Nói đơn giản thế này, một đội bóng mạnh trong một thời điểm cần có lực lượng mạnh và một nhà cầm quân tài giỏi đem sinh khí, chiến lược đến cho đội hình ấy. Dựa trên những gì chúng ta đã biết, dựa vào những gì đang có trong thực tại, người ta ta đều chưa thấy những điều đó ở M.U.

Liệu Van Persie có gánh được hàng công của Mu trong mùa giải tới?.
Liệu Van Persie có gánh được hàng công của Mu trong mùa giải tới?.

Man City, tất nhiên rồi, họ mua tới một nửa đội hình mới ngay cả khi đã có khá nhiều ngôi sao, họ có đủ chất lượng về con người để nuôi tham vọng cả tại Anh lẫn tại Champions League, về lý thuyết. Còn Pellegrini, ông đã chinh chiến qua những giải đấu khác nhau, đã có những thành công ở đấu trường danh giá nhất, và những gì ông làm được không ai dám nói là tệ hơn so với thực lực các đội bóng ông từng tiếp quản.

Mourinho của Chelsea càng chẳng phải bàn, thương hiệu cũng như độ từng trải là cực kỳ ấn tượng, vinh quang lớn nào ông cũng từng nếm qua. The Blues cũng đang có và đang xây dựng một đội hình với mỗi gương mặt đều đáng để đối phương e dè.

Tottenham trẻ trung, mạnh mẽ, tốc độ, có những cá nhân đột biến cao, và một Gareth Bale M.U vẫn hằng mơ ước, Villas-Boas ngày càng chứng tỏ được khả năng. Arsenal cũng đang rất khát khao trở lại đường đua, và Wenger đang là huấn luyện viên lão làng nhất của Premier League.

Moyes có thể có những “tố chất” M.U cần, nhưng nói gì thì nói, sự trải nghiệm tranh đua đỉnh cao ở Moyes là tương đối nghèo nàn, dù ông đã làm rất tốt tại một đội bóng tầm khá như Everton suốt 11 năm.

Moyes không phải như Gerardo Martino tiếp quản một Barca chơi thuần thục, còn nhiều ngôi sao cốt cán ổn định, có tính vững bền cục bộ kiểu Catalonia từ tay Tito. M.U rất khác. Moyes chưa có kinh nghiệm gì ở một đội bóng lớn, và lại là một đội bóng lớn không nhiều ngôi sao, nhưng hàng năm mục tiêu vẫn là giành danh hiệu – nó chẳng giống ai cả và quá khó cho Moyes.

Lạc quan nhưng phải thực tế

Những phân tích trên không có gì khác ngoài miêu tả lại thực tế. Thậm chí chưa cần biết đội bóng là gì, khi nhắc tới những cuộc đối đầu, cái tên David Moyes đã nghiễm nhiên bị xếp thấp hơn so với những Wenger, Mourinho rồi. Không ai khẳng định được Moyes sẽ không tiến lên những tầm cao mới của riêng ông khi làm việc cùng Quỷ đỏ, nhưng ở đây chúng ta đang nói về một mùa bóng mà chỉ vài chục ngày nữa là khởi tranh.

Sân Old Trafford đang sống giữa những luông lý trí trái ngược. Ai cũng muốn dành cho Moyes sự kiên nhẫn, cảm thông trước những thất bại, nhưng ai cũng lại ngấm ngầm hy vọng M.U ấy sẽ vẫn cạnh tranh ngôi vô địch, rồi giành ít nhất một danh hiệu cuối mùa. Ai cũng thấy tự hào và hứng khởi với lứa trẻ tương đối tài năng, nhưng họ cũng đều muốn “chắc ăn” hơn khi thấy MU mua về những ngôi sao đẳng cấp. Người M.U đã có một thói quen tồn tại một phần tư thế kỷ, đó là đá để vô địch, họ đã nổi trôi trên đỉnh bảng xếp hạng đến mức quen với mọi điều trên đó, không khí, cảm giác, tất cả. Thật khó để từ bỏ một thói quen, và lại là một thói quen ngọt ngào.

Lại nói về thực tế. Điểm tựa Sir Alex không còn, lấy gì để M.U chơi tay đôi lẫn đường trường tốt hơn những câu lạc bộ khác? Những “luồng gió mới” Zaha, Januzaj, Lingard có đối chọi lại những Hazard, Mata, Oscar, rồi Yaya Toure, Silva, Nasri? Thậm chí cả những cá nhân đơn lẻ như Cazorla hay Bale M.U cũng chẳng có. Còn những cầu thủ cũ, chỉ dựa vào phong độ ổn định của một De Gea và Van Persie ở hai đầu sân là đủ để chiến thắng ư? Chắc là không thể thế.

Dĩ nhiên là tâm thế của nhà vô địch vẫn còn, những bài bản, cách chơi hợp lý từ thời Sir Alex vẫn được ghi nhớ. Song rõ ràng Moyes vẫn sẽ đặt lên thảm cỏ Old Trafford những viên gạch mới của riêng ông, và nó phát huy ra sao trước những đối thủ vượt hơn về chất là điều đáng nghi ngại. Có thể Moyes may mắn hơn Villas-Boas khi M.U là đội bóng ổn định về các giá trị hơn so với Chelsea, song bù lại ở đây chẳng có kho vàng để Moyes thoải mái mua về những nhân tố xuất chúng. Sự không tham lam, “ăn chơi” trên chợ chuyển nhượng cũng khiến M.U có phần kém hấp dẫn, thiếu tính hứa hẹn của một “đại gia có tất cả để thành công”.

Mục tiêu Top dự Champions League có vẻ là phù hợp với M.U lúc này. Mùa giải chưa diễn ra chưa thể nói trước, nhưng như những gì tất cả đang thấy bằng mắt, thì Quỷ đỏ của hiện tại tương xứng với cái đích đó hơn. Rõ ràng Moyes lẫn các học trò của ông vẫn sẽ nuôi khát khao về vị trí cao nhất, nhưng khi phải bắt đầu những bước đầu tiên với một chiếc xe không quá “xịn”, sẽ là thực tế khi chưa vội đặt lên mình gánh nặng phải về đích đầu tiên, nhất là giữa những chiếc xe tối tân được điều khiển bởi những tay đua danh tiếng.

(Theo BongDa.com.vn)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X