Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

M.U mua sắm điên cuồng: Cơn điên cần thiết!

Thứ Sáu 17/07/2015 17:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Mùa hè năm ngoái M.U đã chi ra hơn 150 triệu bảng để mua sắm cầu thủ, thế nhưng kỷ lục này hoàn toàn có thể bị xô đổ ở kỳ chuyển nhượng hè 2015.


Đi ngược lại chính sách của Sir Alex

M.U đang lao vào thị trường chuyển nhượng như một tay chơi thứ thiệt, những gì đang diễn ra tại Old Trafford khiến nhiều người liên tưởng tới hình ảnh của Man City hay Chelsea, những đội bóng được mệnh danh là “dùng tiền mua danh hiệu”. Trong quá khứ, M.U dưới thời Sir Alex không khi nào chi quá nhiều tiền ở một kỳ chuyển nhượng. Khi những ông chủ giàu có đầu tư vào Man City, “Ông già gân” đã từng mỉa mai kình địch “tiêu những đồng tiền ngu ngốc và trả những mức lương điên rồ”. Sir Alex còn khẳng định M.U không giống như những đội bóng khác, Quỷ đỏ không trả những khoản tiền khổng lồ cho những ngôi sao thành danh mà chỉ đầu tư vào những gương mặt còn nhiều tiềm năng có thể gắn bó với đội bóng trong một khoảng thời gian dài.
MU mua sam dien cuong o he 2015 Con dien can thiet hinh anh
M.U chưa từng mua sắm điên cuồng dưới thời Sir Alex
Thế nhưng đó chỉ là chuyện của quá khứ, danh sách những đội bóng “dùng tiền mua danh hiệu” lúc này đã có thêm cả cái tên M.U. Mùa hè 2014, đội bóng chủ sân Old Trafford chi ra một khoản tiền ngu ngốc cho Angel di Maria (59,7 triệu bảng), trả một mức lương điên rồ cho Falcao (265.000 bảng/tuần), đây đều là những cầu thủ thành danh và theo cách nói của Sir Alex thì những đồng tiền mà M.U bỏ ra là những đồng tiền ngu ngốc. Ở kỳ chuyển nhượng hè 2015, M.U tiếp tục đi theo xu thế ấy khi đem về Bastian Schweinsteiger, cầu thủ sắp bước sang tuổi 31 và đã giành tất cả những gì có được cho Bayern Munich. M.U đang đi ngược lại so với những gì Sir Alex nói trước đó. Rõ ràng Bastian Schweinsteiger không thể gắn bó lâu dài với đội bóng, anh không thể định hình tính cách cho đội bóng còn có làm những CĐV phấn khích hay không cần phải có thời gian để trả lời.

Sự điên rồ cần thiết

Những gì M.U đang làm lúc này không giống như Quỷ đỏ dưới thời Sir Alex, thế nhưng đội bóng chủ sân Old Trafford bắt buộc phải làm điều này. Sau khi “Máy sấy tóc” giải nghệ, HLV David Moyes tiếp quản M.U, vẫn đội hình đó trong khi Sir Alex đưa Man đỏ tới chức vô địch Premier League thì Moyes chỉ có được vị trí thứ 7. Thế nhưng, có ai hiểu cho David Moyes, thực tế đội hình mà Sir Alex để lại cho ông gồm những cầu thủ đã bước qua bên kia sườn dốc của sự nghiệp (Vidic, Evra, Ferdinand, Van Persie), hay những tài năng không thể lớn (Welbeck, Cleverley, Evans), hay những cầu thủ không có được sự ổn định (Smalling, Chichario, Nani). Những vấn đề đó buộc M.U phải chi thật nhiều tiền nếu muốn tìm lại ánh hào quang xưa, song những gì Moyes có được chỉ là một Fellaini không hơn không kém. Khi mà mọi chuyện đã không thể cứu vãn được thì ông có thêm Juan Mata, nhưng mọi chuyện cũng chẳng khá khẩm hơn và Moyes phải ra đi sau 10 tháng cầm quân.
MU mua sam dien cuong o he 2015 Con dien can thiet hinh anh 2
M.U đang đổ rất nhiều tiền vào thị trường chuyển nhượng
Khi HLV Louis van Gaal tới M.U, ông hiểu rằng bắt buộc phải có một cuộc cải cách bởi chu kỳ thành công dưới thời Sir Alex đã qua rồi. Kế hoạch của “Tulip Thép” ngay lập tức nhận được sự đồng tình từ BLĐ M.U, bởi vậy ngay ở mùa giải đầu tiên tại Old Trafford ông đã chi ra tổng cộng hơn 150 triệu bảng mua sắm cầu thủ. Và thực tế là kể cả khi Quỷ đỏ đã tiêu tới hơn 150 triệu bảng, chính các CĐV của họ vẫn cảm thấy đội bóng cần nhiều tân binh chất lượng hơn nữa, điều dẫn tới mùa chi tiêu thứ 2 mà chúng ta đang chứng kiến. Chiến lược đầu tư vào các cầu thủ trẻ giờ không còn phù hợp nữa, hành động này chỉ khả thi ở thời điểm đội bóng đang thịnh vượng, khi mọi chuyện đều đi đúng quỹ đạo, và HLV có đủ thời gian lẫn sự kiên nhẫn để rèn giũa những viên ngọc thô. Đó là điều M.U không thể làm vào lúc này khi sức ép phải có danh hiệu đang đè nặng lên vai chiến lược gia 63 tuổi.

Bản thân HLV Van Gaal là người rất coi trọng công tác đào tạo trẻ, nhưng lúc này tập trung vào việc chăm sóc những mầm non là điều không hợp lý. NHM Quỷ đỏ có thể tin rằng “Tulip Thép” sẽ chú trọng vào công tác đào tạo trẻ khi ông đưa M.U trở lại quỹ đạo chiến thắng. Cái ngày mà M.U là đội bóng  “tạo ra ngôi sao chứ không phải mua ngôi sao” sẽ đến nếu kế hoạch của vị chiến lược gia người Hà Lan đi đúng hướng. Bởi nếu nói về khả năng phát hiện và mài giũa các tài năng trẻ, thì Van Gaal thậm chí còn được đánh giá cao hơn cả Sir Alex...

Tính tới thời điểm hiện tại, những tân binh mà HLV Van Gaal đưa về đã có thể tạo ra một đội hình chất lượng. Trong số đó có rất nhiều cầu thủ trẻ như Luke Shaw (20 tuổi), Memphis Depay (21 tuổi), Matteo Darmian (25 tuổi), Morgan Schneiderlin (25 tuổi)… Những cầu thủ này sẽ trở thành tương lai của đội bóng, qua đó giúp M.U tìm lại vinh quang xưa. M.U đang chi ra rất nhiều tiền, họ cần gây dựng lại một đội hình đủ chất lượng để cạnh tranh những danh hiệu. HLV Van Gaal đang làm rất tốt điều này, vấn đề ở chỗ ông có thể đưa đội bóng đến những thành công hay không lại là một chuyện khác.

Vương Ngân
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X