Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Aaron Wan-Bissaka gia nhập Manchester United: Cơ hội và thách thức

Thứ Bảy 13/07/2019 19:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Aaron Wan-Bissaka, hậu vệ cánh phải 21 tuổi người Anh, chính thức chia tay Crystal Palace và gia nhập Manchester United với mức giá bom tấn 50 triệu bảng trong kỳ chuyển nhượng hè 2019.

Sân St. George's Park, vùng Staffordshire một ngày lạnh lẽo tháng Mười 2015, đó là trận đấu duy nhất Aaron Wan-Bissaka chơi cho Cộng hòa Dân chủ Congo. Anh khoác áo số 9 của đội U20, đối đầu U17 Anh có sự góp mặt của Trent Alexander-Arnold và thua 0-8.

Đó cũng là ngày Wan-Bissaka quyết định mình đã chơi trận đấu đầu tiên và duy nhất cho đất nước tổ tiên, dù rằng anh cũng phải chờ đợi thêm ba năm nữa để có thể quay trở lại St. George’s Park, lần này trong màu áo trắng của Tam Sư và ra mắt gặp U21 Hà Lan. Chưa đầy 10 tháng tiếp theo, hậu vệ phải của Crystal Palace trở thành bản hợp đồng 50 triệu bảng của Manchester United.

Wan-Bissaka năm 2015 (áo đỏ số 9) vẫn còn khoác áo đội trẻ CHDC Congo đối đầu tuyển Anh

Wan-Bissaka trải qua một mùa giải bước ngoặt đột phá năm ngoái, có lẽ là tài năng trẻ xuất sắc nhất trong số các đội bóng ngoài nhóm đại gia Big Six. Anh là hậu vệ sở hữu tỷ lệ tắc bóng thành công cao nhất (70%) cũng như có nhiều pha cắt bóng và đánh chặn nhất (84).

Wan-Bissaka khởi nghiệp là một tiền vệ cánh và rồi được thuyên chuyển xuống làm hậu vệ biên bởi cựu danh thủ Richard Shaw, HLV đương nhiệm của đội U23 Crystal Palace. Ông cũng chính là một chứng nhân lịch sử của Man Utd khi bị Eric Cantona phạm lỗi thô bạo, trước khi huyền thoại người Pháp nhận thẻ đỏ và tung cú kung-fu nổi tiếng vào gã CĐV Matthew Symonds trên đường rời sân.

“Tôi có lẽ chỉ bắt đầu tắc bóng ở đội U23.”

– Với sự miễn cưỡng chuyển về thiên hướng phòng ngự như vậy càng cho thấy Wan-Bissaka đã thay đổi chóng mặt và ấn tượng ra sao. Khởi đầu với màn trình diễn vô hiệu hóa Christian Eriksen và rồi những Alexis Sanchez hay Eden Hazard, món tài sản vô giá của Crystal Palace cứ thế không ngừng tiến bộ.

MU mua Wan-Bissaka Cơ hội và thách thức cho tài năng trẻ ng Anh hình ảnh
MU mua Wan-Bissaka: Cơ hội và thách thức cho tài năng trẻ người Anh

Câu hỏi đặt ra: Liệu Wan-Bissaka có thể thành công trong màu áo Man Utd? Old Trafford thời hậu Sir Alex Ferguson vốn đã là mồ chôn tài năng và sự nghiệp của rất nhiều cầu thủ trẻ triển vọng, bắt đầu với chính một người đồng đội thân thiết của Wan-Bissaka, Wifried Zaha.

Và rồi Adnan Januzaj cũng chết yểu đáng tiếc, hay khá khẩm như Luke Shaw cũng phải mất tới hàng năm trời mới có thể khẳng định chỗ đứng của mình. Trong khi đó, Diogo Dalot đang đứng trước tương lai mịt mù bất định bởi chính sự xuất hiện của Wan-Bissaka.

Wan-Bissaka gia nhập Man Utd: Canh bạc rủi ro… cho tất cả
Một Wan-Bissaka với những thông số chuyên môn phòng ngự siêu hạng nhưng ngược lại vô cùng tầm thường trong hỗ trợ tấn công, lại mới chỉ có 1 mùa giải đỉnh cao...

Wan-Bissaka có thể rút ra được những gì từ đây? Bộ chỉ số phòng ngự của anh mùa trước trông thật tuyệt vời khi được thống kê lại. Tuy nhiên, tài năng tuổi 21 chắc chắn cần phải cải thiện khả năng hỗ trợ tấn công của mình, nhất là khi anh chỉ xếp thứ 14 trong số các hậu vệ về số đường kiến tạo hay số đường chuyền thành công ở một phần ba cuối sân.

Tất nhiên, không ai có thể đòi hỏi quá nhiều ở một cầu thủ trẻ khoác áo một đội bóng tầm trung như Crystal Palace với chỉ khoảng 46,6% thời lượng kiểm soát bóng mỗi trận đấu. Song giờ đây, Wan-Bissaka đã gia nhập một ông lớn với triết lý bóng đá áp đặt thế cực và tham vọng trở lại thời kỳ hoàng kim. Giờ đây, anh sẽ cần phải làm nên sự khác biệt.

Wan-Bissaka dù gì cũng khởi nghiệp là một tiền vệ cánh, thế nên những tố chất tấn công có lẽ vẫn còn vẹn nguyên âm ỉ trong anh và chờ đợi bộc phát trở lại. Man Utd cần điều đó ở bản hợp đồng 50 triệu bảng của mình, như một Alexander-Arnold thứ hai với 12 đường kiến tạo cho Liverpool mùa trước – con số quá đỗi ấn tượng không chỉ nói riêng đối với những hậu vệ.

Daniel James va Aaron Wan-Bissaka
MU mua Wan-Bissaka: Cơ hội và thách thức cho tài năng trẻ người Anh

Như Daniel James, một tân binh Quỷ Đỏ khác mùa hè này cũng như đồng niên tuổi 21, Wan-Bissaka vẫn chỉ đang là một viên ngọc thô cần được mài giũa và chăm chút tỉ mỉ để hoàn thiện hơn. Cập bến một đội bóng lớn với mức giá chuyển nhượng bom tấn, áp lực khổng lồ là không thể tránh khỏi và có thể đè bẹp bất cứ cầu thủ nào, dẫu cho có đẳng cấp và bản lĩnh ra sao.

Wan-Bissaka cần cố gắng nỗ lực và không bao giờ mất niềm tin vào chính bản thân mình, cũng như cả những sự dìu dắt hỗ trợ ở Old Trafford tương tự những gì đã giúp tài năng trẻ người Anh bước ra ánh sáng ở Crystal Palace.

Dằn mặt đàn anh Mata, tân binh Wan-Bissaka chứng thực biệt danh nhền nhện
Tân binh 50 triệu bảng đã có màn ra mắt ấn tượng trên sân tập Manchester United với cú xoạc bóng chính xác với tiền vệ người Tây Ban Nha.
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X