Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

MU mua Fred: Vì bóng đá không có người Brazil không phải là bóng đá

Thứ Sáu 08/06/2018 08:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
MU mua Fred với giá 52 triệu bảng và Old Trafford đã đón chào cầu thủ Brazil đầu tiên sau cả quãng thời gian dài vắng bóng, âu cũng chỉ là chuyện sớm muộn dưới thời Jose Mourinho mà thôi…

Trong cuốn tự truyện xuất bản năm 2013 của mình, Sir Alex Ferguson tiết lộ ông đặc biệt có cảm tình với một đất nước khi nói về bóng đá. “Không quốc gia nào phong phú và đa dạng những tài năng bóng đá thú vị như Brazil.” – Ông viết. “Người Argentina cũng ái quốc vô cùng nhưng tôi cảm giác họ thiếu đi cá tính biểu hiện như những cầu thủ Brazil.”

Đây là chủ đề đưa đến những quan điểm trái chiều giữa những người kế nhiệm ở Old Trafford. Louis Van Gaal không che giấu tư tưởng “bài Brazil” của mình mà theo cựu danh thủ Giovanni của Barcelona: “Ông ta chẳng khác nào Hitler đối với chúng tôi.”

Trong khi đó, lập trường của David Moyes thì nửa vời, không rõ ràng như cái tính ôn hòa đến nhu nhược của ông. Tuy nhiên, hãy cứ mạnh dạn tin tưởng một công dân Vương Quốc Anh điển hình bảo thủ như ông sẽ ưu ái, nâng niu những cầu thủ bản địa hơn bất kỳ yếu tố ngoại lai nào.

MU mua Fred Vì bóng đá không có người Brazil không phải bóng đá hình ảnh

Sir Alex Ferguson luôn thích thú những cầu thủ Brazil dù không có duyên với Old Trafford

MU và các cầu thủ Brazil: Mourinho tiếp bước Sir Alex

Giờ, Jose Mourinho công khai và tự hào tiếp bước Sir Alex. “Tôi nghĩ một đội bóng không có cầu thủ Brazil thì không phải một đội bóng. Tài năng của họ thật quá tuyệt vời, trong khi sức sáng tạo thì bất tận, không thể đong đếm.” – Chia sẻ hồi tháng Tư của ông khi được hỏi về khả năng tái hợp học trò cũ Willian từ Chelsea.

Dường như chính tầm thời điểm này cách đây 14 năm có lẻ với đêm đăng quang Champions League cùng Porto, ấn tượng về các cầu thủ Brazil đã bắt đầu ăn sâu vào tiềm thức của Mourinho.

Bàn thắng mở tỷ số tung lưới Monaco được ghi bởi Carlos Alberto, trong khi Deco nhân đôi cách biệt còn pha chốt hạ do công của tuyển thủ Nga Dmitri Alenichev, nhưng được kiến tạo bởi Derlei. Hai công dân Brazil cũng như một người sinh ra và lớn lên nơi đây cho đến chớm đôi mươi, họ đã giúp Mourinho chính thức bước ra ánh sáng của những vị chiến lược gia đẳng cấp hàng đầu thế giới.

Tất tần tật về Fred - Bom tấn đầu tiên của MU mùa hè này
Quỷ Đỏ chính thức xác nhận đạt thỏa thuận chiêu mộ tân binh đầu tiên trong mùa hè 2018. Dưới đây là những thông tin tiền vệ Fred gia nhập MU mà...

Mourinho đã chiêu mộ cầu thủ từ 39 quốc gia khác nhau xuyên suốt sự nghiệp cầm quân của mình, từ Freddy người Angola ở Uniao de Leiria đến Michael Hector người Jamaica ở Chelsea, đan xen bởi Benni McCarthy người Nam Phi ở Porto.

Ông mua 8 cầu thủ Tây Ban Nha, 6 Pháp và 3 Argentina, nhưng tận 17 người Brazil. Có thể tương đồng ngôn ngữ mẹ đẻ hay vì bất cứ lý do gì, nhưng đây chính là nhóm cầu thủ được Người Đặc Biệt ưu ái nhất sau các đồng hương Bồ Đào Nha (27, tính cả tân binh Diogo Dalot). 6 người gia nhập Porto của Mourinho trong mùa hè 2003, và họ kết thúc mùa giải với cú đúp vô địch quốc nội và Champions League.

MU mua Fred Vì bóng đá không có người Brazil không phải là bóng đá hình ảnh 2

MU mua Fred: Khi Mourinho tiếp bước Sir Alex

Đừng ngạc nhiên nếu Mourinho có làm thơ hay viết nên những khúc ca trữ tình về người Brazil. Càng chẳng có gì bất ngờ hơn khi những mục tiêu theo đuổi hàng đầu đương thời của ông đều mang gốc gác xứ Samba. Alex Sandro của Juventus, Anderson Talisca của Benfica, Willian của Chelsea và tất nhiên rồi, Fred đã trở thành quả bom tấn đầu tiên phát nổ ở Old Trafford trong mùa hè 2018 này.

Có lẽ nó giải thích lý do vì sao Mourinho công khai nỗi thất vọng của mình với quyết định ra đi tu nghiệp ở Valencia của Andreas Pereira trong năm ngoái. Thoạt nhìn, tiền vệ trẻ tuổi 22 được khen ngợi khôn ngoan khi ý thức chỗ đứng lung lay của mình ở một khu trung tuyến của những Paul Pogba, Nemanja Matic, Ander Herrera, Marouane Fellaini and Michael Carrick.

Fred sẽ thay đổi MU như thế nào?
MU mua Fred thành công với thỏa thuận chuyển nhượng trị giá 52 triệu bảng. Sự có mặt của tiền vệ 25 tuổi người Brazil...

Nhưng rồi, 23 trận đấu ngay trong mùa giải ra mắt đội một của Scott McTominay, cậu bạn đồng niên sinh sau 11 tháng, cho thấy đây là một sai lầm thiếu thấu đáo của Pereira.

Thứ “cá tính biểu hiện” được Sir Alex trân trọng và được Mourinho hy vọng kiếm tìm ở cầu thủ Brazil duy nhất của mình đó đã hoàn toàn khuyết thiếu. Nó để lại một khoảng trống man mác mà HLV người Bồ Đào Nha khát khao lấp đầy càng sớm càng tốt.

Sau tất cả, “một đội bóng không cầu thủ Brazil cũng không phải một đội bóng”, và Man Utd còn lâu mới là một đội bóng gắn kết thống nhất như một tập thể thực sự sau những gì đã thể hiện trong mùa giải trắng tay danh hiệu vừa rồi.

MU mua Fred Vì bóng đá không có người Brazil không phải là bóng đá hình ảnh 3

MU mua Fred: Vì bóng đá không có người Brazil không phải là bóng đá

Tuy nhiên, Mourinho hiểu mình phải biết chọn lọc, rằng Man Utd cần nhiều tố chất Pereira hơn nhưng cũng ít tinh thần Pereira đi. Thầy trò họ cần ai đó “sinh ra cho những trận đấu lớn”, với “phẩm chất kiệt xuất” và “niềm tin bất diệt” như Sir Alex miêu tả, ai đó mang đến “sức sáng tạo bất tận, không thể đong đếm” như Mourinho nhìn nhận.

Vài ngôi sao Man Utd hiện tại đáp ứng một, hai hay thậm chí ba tiêu chí, nhưng không ai thực sự hoàn thiện trọn bộ cả, ít nhất không có sự ổn định nhất quán. Quỷ Đỏ này cần một tân binh tài năng, bản lĩnh và giàu trí tưởng tượng mà làm chỗ dựa truyền động lực, cảm hứng cho các đồng đội.

Man Utd chính thức có Fred, sao Chelsea lên tiếng chúc mừng
Tiền vệ Willian fair-play nói về chuyện đàn em đồng hương người Brazil đã về dưới trướng ông thầy cũ Jose Mourinho ở Old Trafford.

MU mua Fred: Vì bóng đá không có người Brazil không phải là bóng đá

Đó có thể là Fred lắm chứ, một phiên bản thuận chân trái bé con của Fernandinho, sự so sánh sinh động càng khiến giới mộ điệu mông lung khi Man City từ bỏ truyền nhân đồng hương thay thế trụ cột đã 33 tuổi ở Etihad, để rồi nhường cả lại con đường chiêu mộ rộng thênh thang cho hàng xóm kình địch.

Tiền vệ 25 tuổi sẽ mang đến cho Man Utd sự cơ động mà Man City đã có thể có và sẽ có thể tiếc, với tài năng rực rỡ lu mờ những thắc mắc, hoài nghi về giá trị giải phóng hợp đồng 52 triệu bảng liệu có thực sự tương xứng.

MU mua Fred Vì bóng đá không có người Brazil không phải là bóng đá hình ảnh 3

Fred là ngôi sao Brazil đầu tiên của MU sau khá lâu

Nhìn vào đội hình Man Utd hiện lên không ít vấn đề đáng âu lo hơn, đơn cử hàng phòng ngự cũng như chuyện tuyến giữa đã được đầu tư mạnh mẽ ra sao. Cơ mà Mourinho có cái lý của riêng mình khi ưu tiên dốc sức cho một tiền vệ người Brazil mà tạm thời bỏ bê công tác gia cố lực lượng những khu vực khác.

HLV người Bồ Đào Nha luôn cảm thấy cái chất gì đó thiếu thiếu trong công việc chuyên môn của mình kể từ khi chia tay Willian hai năm rưỡi về trước.

Anh chính là chút gì đó ít ỏi còn lại níu giữ cảm tình của Mourinho dành cho Chelsea, là lý do khiến không ai có thể “tổ lái” sang mục đích trêu ngươi đồng nghiệp khó ưa Antonio Conte khi ông tay bắt mặt mừng cậu học trò cũ trước thềm trận chung kết FA Cup tháng trước.

Man Utd chiêu mộ Fred: 52 triệu bảng để gắn kết một tập thể rời rạc
Tiện thể ở Liverpool tham dự trận giao hữu Brazil vs Croatia trước thềm World Cup 2018, Fred được cho phép tranh thủ chạy xe trên đường cao tốc M62 đến Manchester...

Thoạt nhìn, Fred trông có vẻ như một cầu thủ phản-Mourinho. Anh nhỏ thó chứ không cao to, cũng như nhanh nhẹn, cơ động đôi khi thái quá để có thể chỉn chu, rập khuôn tuân thủ chiến thuật trật tự. Có lẽ đây chính là sự tươi mới, thanh thoát HLV người Bồ Đào Nha cần cho cỗ máy hoạt động cứng nhắc của mình. Nói gì thì nói, có máy dệt nào mà không cần con thoi đâu…

MU mua Fred với giá 52 triệu bảng và Old Trafford đã đón chào cầu thủ Brazil đầu tiên sau cả quãng thời gian dài vắng bóng, âu cũng chỉ là chuyện sớm muộn dưới thời Jose Mourinho mà thôi. Vì với ông, bóng đá không có người Brazil không phải là bóng đá.

MU mua Fred với giá 52 triệu bảng từ Shakhtar Donetsk:

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X