Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U: Mua Fabregas làm gì cho phí tiền

Thứ Tư 12/06/2013 07:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau một mùa giải thất bại, Cesc Fabregas sẽ rời Barcelona và M.U là đội muốn có anh nhất. "Quỷ đỏ" mới đây đánh tiếng muốn mua Cesc với giá lên đến 34 triệu, thậm chí là 40 triệu bảng. Nếu điều này xảy ra, đây có phải là thương vụ khôn ngoan hay chỉ... phí tiền?

"Dịch trời chuyển đất" để mua Fabregas?

Cựu hậu vệ của M.U, Denis Irwin, nói trên tờ Sunday World khoảng 3 ngày trước: "Cesc Fabregas là mục tiêu chuyển nhượng hàng đầu của Manchester United, và các nhà vô địch nước Anh sẽ 'dịch trời chuyển đất' để có được cậu ấy".

"Barcelona muốn Fabregas ra đi, United muốn cậu ta đến, nên thỏa thuận sẽ đạt được dễ dàng thôi. Fabregas là tất cả những gì hàng tiền vệ M.U cần, nếu họ muốn mạnh mẽ hơn ở Champions League mùa sau".

Cesc Fabregas
 

Năm ngoái, chính Irwin là người đầu tiên tiết lộ vụ Robin van Persie, nên năm nay những gì ông nói rất được tin tưởng. Sau 2 mùa liền vồ hụt Wesley Sneijder khiến hàng tiền vệ chắp vá đến mức phải cầu cứu lão tướng Paul Scholes, thoạt nhìn, Fabregas - M.U là "cặp đôi hoàn hảo"?

Tiền vệ trung tâm chính là điểm yếu của M.U. Mùa vừa qua, Quỷ đỏ sử dụng tới 9 người chơi ở khu vực này, là Anderson, Ryan Giggs, Michael Carrick, Paul Scholes, Tom Cleverley, Darren Fletcher, Nick Powell, Wayne Rooney và Shinji Kagawa (chưa kể cầu thủ đa năng Phil Jones), nhưng gần như chỉ có mỗi Carrick chơi ổn định. Nhiều thời điểm vì bí bách, Alex Ferguson phải kéo Rooney và Kagawa xuống chơi tiền vệ.

M.U không cần "Scholes", mà cần "Keane"

Nhân tố mà M.U còn thiếu là một tiền vệ con thoi để đá cặp với Carrick - một tiền vệ kiến tạo lùi sâu.Về cơ bản, Fabregas, cầu thủ được đào tạo để đá tiền vệ con thoi, sẽ là người thích hợp. Ở Arsenal, Cesc tỏa sáng từ rất sớm ở vai trò này: đá cặp với Gilberto Silva và Flamini trong suốt 8 năm.

Nhưng vấn đề là khi đến Barca, Cesc không được đá đúng sở trường. Vì không cạnh tranh được vị trí với Xavi và Iniesta, Fabregas thường phải dạt cánh hoặc đá tiền đạo ảo, dự bị hoặc hỗ trợ cho Messi. Cesc thất bại, vì anh… chẳng biết vị trí của mình ở đâu.

Khi đóng vai trò của một cầu thủ tấn công, Cesc đánh mất khả năng phòng ngự. Điểm yếu này bị chính đồng đội cũ của anh ở Arsenal, Flamini, tố cáo: "Fabregas là cầu thủ có phẩm chất hiếm có, nhãn quan siêu việt và khả năng dứt điểm đa dạng. Nhưng điểm yếu của cậu ta là hay… quên phòng ngự", Flamini trả lời phỏng vấn Gazzetta dello Sport, tháng 2/2013.

Để đá cặp với Carrick, M.U dứt khoát không cần một người hay "quên" phòng ngự. Carrick rất hiền và chậm, nên luôn cần người hỗ trợ anh trong tranh chấp. Ngay cả Scholes, Giggs - những cầu thủ đã già và yếu - hay Cleverley, vốn thấp bé nhẹ cân, đều phải đá rắn khi cặp với Carrick. Sử dụng cặp Fabregas - Carrick, tuyến giữa M.U có nguy cơ gẫy đổ. Người thực dụng và cầu toàn như David Moyes dĩ nhiên không chấp nhận mạo hiểm.

Trong sơ đồ sử dụng cặp tiền vệ trung tâm, các HLV cần hai cầu thủ có thể bổ trợ cho nhau: một người tranh chấp tốt, một làm bóng giỏi. 3/4 đội lọt vào bán kết Champions League năm qua chơi với sơ đồ 4-2-3-1 (Real Madrid, Dortmund, Bayern Munich), sở hữu cặp tiền vệ trung tâm như thế, là Martinez - Schweinsteiger, Khedira - Alonso, và Guendogan - Bender.

Trong cách chơi 4-4-2 hoặc 4-2-3-1, M.U cần người toàn năng (vừa biết đánh chặn, vừa biết tổ chức trận đấu), hoặc ít nhất là phòng ngự giỏi. Fabregas không đáp ứng được yêu cầu.

Vì thế, M.U không cần thiết phải vung tới 34 triệu bảng để mua Fabregas. Thay vì Cesc, họ nên nhắm tới những máy quét mà "Makelele mới" Nampalys Mendy, cầu thủ vừa từ chối gia hạn hợp đồng với Monaco để thể hiện ước muốn tới M.U, có thể chính là "Keane" của họ.

34 triệu hay 40 triệu bảng cho Cesc để chất đầy thêm đội ngũ tấn công vốn đang thừa? Hay 0 bảng cho Mendy, để vá vào chính lỗ hổng lớn nhất? Một người Scotland tiết kiệm và thực dụng như Moyes, hẳn sẽ chọn cách thứ hai.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X