Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U may mắn lọt vào top 3 Premier League: Lỗi của Van Gaal?

Thứ Tư 10/12/2014 14:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau chuỗi thành tích giành 5 chiến thắng liên tiếp, M.U đã chính thức lọt vào top 3 Premier League kể từ đầu mùa. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng phong độ của Quỷ đỏ là hết sức thiếu thuyết phục và nếu như không có sự trợ giúp của “thần may mắn”, có lẽ thầy trò HLV Van Gaal đã không hiện diện ở vị trí như bây giờ.

Chứng kiến màn trình diễn của M.U trước Southampton cách đây vài ngày, thật khó tin là đội bóng thành Manchester có thể rời sân St Mary’s với 3 điểm trọn vẹn. Khi mà tất cả mọi người đang cực kỳ tin tưởng vào một sự “hồi sinh” mạnh mẽ đến từ Quỷ đỏ, thì thầy trò HLV Van Gaal lại bất ngờ gây thất vọng tràn trề. Trong một ngày mà M.U tỏ ra lép vế hoàn toàn so với đội chủ nhà, phải nhờ đến hai pha lập công có phần hết sức may mắn của Robin Van Persie, Quỷ đỏ mới có thể giành được thắng lợi sát nút 2-1 chung cuộc. Thậm chí, trong suốt quãng thời gian 90 phút, thầy trò Van Gaal cũng chỉ tung ra được vỏn vẹn… 3 cú dứt điểm về phía khung thành Southampton, một hiệu suất phần nào phản ánh phong độ tệ hại của hàng công Man Utd.

Van Gaal mac sai lam khien M.U chat vat lot vao top 3 Premier League hinh anh
Hàng thủ M.U (áo xanh) đã chơi rất tệ trong trận gặp Southampton

Không quá khó để nhận ra rằng, sơ đồ chiến thuật 3-5-2 chính là vấn đề mấu chốt khiến cho lối chơi của M.U mất đi sự cơ động cũng như tính linh hoạt cần thiết. Trên thực tế, ở trận thắng Arsenal từ hồi cuối tháng 11 năm nay, khi HLV Van Gaal quyết định sử dụng hệ thống 3 hậu vệ, giới chuyên môn cũng nhanh chóng chỉ ra rất nhiều điểm yếu trong cách vận hành chiến thuật của Quỷ đỏ. Tuy nhiên, sau khi M.U giành được chiến thắng “nghẹt thở” với tỷ số 2-1 trên sân Emirates, mọi sự hoài nghi đã phần nào bị xóa bỏ. Để rồi, cho đến cuộc đối đầu gặp Southampton đêm thứ Hai vừa rồi, HLV Van Gaal tiếp tục trở lại với hệ thống 3-5-2 mang đậm cá tính của mình. Mặc dù vậy, vẫn chẳng hề có bất kỳ sự khác biệt đáng kể nào được tạo ra.

Hàng phòng ngự M.U đã chơi quá tệ, chắc chắn là như vậy. Trong số cả 5 cái tên mà Van Gaal đã lựa chọn thi đấu ở tuyến dưới đội hình Quỷ đỏ: từ Marcos Rojo, Chris Smalling, Paddy Mc Nair cho đến Johny Evans và Michael Carrick, đều không có ai tạo được sự tin tưởng cũng như độ chắc chắn cần thiết. Trước những sức ép liên tục mà các cầu thủ Southampton duy trì trong suốt 90 phút, thầy trò HLV Van Gaal tỏ ra “lóng ngóng” đến… tội nghiệp. Gần như mọi đợt lên bóng của M.U đều sớm bị phá vỡ bởi các đường chuyền hỏng, hoặc để đối phương áp sát nhanh đoạt mất bóng. Thêm vào đó, cũng cần phải nói rằng lối chơi pressing chủ động mà Southampton thể hiện trong trận đấu này là khá hiệu quả. Thế nhưng, trong một ngày không may mắn, thầy trò HLV Ronaldo Koeman vẫn phải chịu thất bại chung cuộc, chỉ vì hai pha lập công “oan nghiệt” của Van Persie.

Nhiều người cho rằng tỷ số 2-1 nghiêng về phía M.U đã phản ánh chính xác sự khác biệt giữa một “ông lớn” và đội bóng nhỏ. Cụ thể, với những đội bóng lớn ở đẳng cấp cao nhất, họ luôn biết cách giành thắng lợi trong bất kỳ hoàn cảnh nào, dù là khó khăn đến đâu đi chăng nữa. Về mặt lý thuyết, Southampton đương nhiên cũng không phải một đội bóng lớn và khi đặt cạnh M.U, đại diện chủ sân St Mary’s chắc chắn chưa thể so bì về đẳng cấp. Mặc dù vậy, để nói rằng thắng lợi của Quỷ đỏ là đúng theo “phong cách một ông lớn” thì xem chứng có phần hơi… khiên cưỡng. Thi đấu lép vế một cách toàn diện, bộc lộ vô số nhược điểm trong cả tấn công, phòng ngự lẫn cách thức tổ chức lối chơi, rõ ràng chiến thắng chỉ có thể đến với thầy trò HLV Van Gaal theo một kịch bản duy nhất: May mắn. Đồng tình rằng “may mắn” sẽ chỉ dành cho những người xứng đáng, nhưng “may” theo kiểu như M.U tại sân St Mary’s cách đây vài hôm thì thực sự là quá khó để chấp nhận.

Van Gaal mac sai lam khien M.U chat vat lot vao top 3 Premier League hinh anh 2
Van Gaal đang mắc những sai lầm khiến M.U đi chệch hướng?

Ngay cả với những người dễ tính nhất cũng cảm thấy có phần hơi “ngán ngẩm” khi chứng kiến lối chơi của đội bóng thành Manchester trong trận thắng vô cùng nhạt nhòa trước Southampton. Xét trên một phương diện tổng thể, có lẽ HLV Van Gaal cũng chính là người đầu tiên phải chịu trách nhiệm về vấn đề này. Bất chấp rằng M.U đang trải qua giai đoạn bị “bão chấn thương” hoành hành nghiêm trọng nhưng khi mà Quỷ đỏ bắt đầu tỏ ra ổn định với sơ đồ 4 hậu vệ, thì không hiểu vì lý do gì, vị chiến lược gia người Hà Lan lại quay về sử dụng hệ thống 3-5-2. Phải chăng, nhà cầm quân 63 tuổi muốn thể hiện cá tính của mình, hoặc muốn thử nghiệm giải pháp mới? Xin lỗi, nhưng điều này hoàn toàn không phù hợp với thời điểm hiện tại…

Trong những trận đấu gần đây, cả Fellaini, Mata lẫn Herrera đều đang thi đấu khá ấn tượng với phong độ tương đối ổn định. Tuy nhiên, chính sự “bảo thủ” không cần thiết của Van Gaal đã vô tình khiến cho các cầu thủ này trở thành gánh nặng nơi hàng tiền vệ Quỷ đỏ. Rõ ràng, khi nhìn vào thành tích 5 trận thắng liên tiếp của M.U, tưởng chừng như mọi thứ với đội bóng chủ sân Old Trafford đang diễn ra tốt đẹp hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy rằng ngay cả một vị trí trong top 3 Premier League cũng không thể che mờ đi những sai lầm mà HLV Van Gaal đang mắc phải…

Xem thêm video trận Southampton 1-2 M.U

NAM ANH

Dòng sự kiện

Siêu kinh điển nước Anh, Man Utd - Liverpool

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X