Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Man Utd: Khi Matic đặt Pogba đứng trước mùa giải của sự nghiệp

Thứ Sáu 25/08/2017 20:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nhờ tân binh 40 triệu bảng mà năm thứ hai kể từ ngày trở về Old Trafford đang mở màn hết sức suôn sẻ dành cho tiền vệ người Pháp, báo hiệu một mùa giải rực rỡ để đời đang đợi chờ anh.

Có lẽ bên cạnh mái nhà Old Trafford, Liberty là chốn tới lui ưa thích nhất của Paul Pogba quanh xứ sở mù sương. Chiều thứ bảy tuần trước, màn trình diễn chói sáng của anh được tô điểm bằng một bàn thắng và một đường kiến tạo, góp công làm nên chiến thắng 4 sao tưng bừng thứ hai liên tiếp và giúp Manchester United ngự trị vững vàng trên đỉnh bảng Premier League.

Lật lại quá khứ tháng 11 năm ngoái, tiền vệ người Pháp cũng đã ghi dấu ấn sâu đậm trên đất Xứ Wales với cú volley sấm sét thành bàn. Ngày hôm đó, Man Utd cũng thắng, một màn trình diễn thuyết phục hiếm hoi của mùa giải, và Pogba cũng vậy. Chưa thể đáp ứng trọn vẹn kỳ vọng của giới mộ điệu, năm ngoái thực sự khó khăn cho anh, bản hợp đồng kỷ lục thế giới thời bấy giờ.

Pogba
Cú volley cháy lưới Swansea biểu tượng cho màn trình diễn ấn tượng hiếm hoi của Paul Pogba trong mùa giải năm ngoái

Thế nhưng công bằng mà nói, có cảm giác rằng dư luận đã khắt khe hơi quá với Pogba, chủ yếu bởi tâm lý xoay quanh cái mác giá 89 triệu bảng của anh. 5 bàn thắng và 4 kiến tạo chỉ nói lên phần nào câu chuyện. Thực tế hơn, Pogba đứng đầu Old Trafford trên những khía cạnh tạo ra cơ hội hay rê dắt bóng. Công lao đóng góp nên thành công về mặt danh hiệu của MU nữa, rõ ràng tầm ảnh hưởng của anh đáng lẽ ra phải được nhìn nhận đúng đắn hơn.

Đúng là Pogba đã không có được sự bùng nổ như kỳ vọng thời Juventus, nhưng trách nhiệm chính cũng thuộc về Man Utd. Như quan điểm của cố nhân Phil Neville: “Không phủ nhận tài năng xuất sắc bậc nhất thế giới của Pogba, nhưng cứ như thể MU đã tái ký hợp đồng với Veron vậy. Xuyên suốt trận đấu, cậu ta cứ miệt mài đuổi theo quả bóng mà bỏ bê vị trí trọng yếu của mình. Trông cách chơi của Pogba, tôi cứ phải tự hỏi thật ra thì cậu ấy đá đâu vậy.”

Quả thực, Pogba đã phải kiêm nhiệm thừa thãi vai trò trong mùa giải đầu tiên, đặc biệt ở khu vực nửa phần sân nhà, với 42% tổng số lần chạm bóng theo thống kê. Chính vì vậy, sự hiện diện giờ đây của Nemanja Matic ở Old Trafford là vô cùng quan trọng, coi như 40 triệu bảng để đổi lấy việc giải phóng nhiệm vụ phòng ngự cho ngôi sao 24 tuổi.

Đón cậu học trò người Serbia từ Chelsea về MU, bài toán Pogba đã được Jose Mourinho giải quyết đơn giản đi đáng kể, thậm chí mới chỉ cần thay đổi mặt nhân sự chứ chưa hẳn chiến thuật cụ thể. Thực tế thì Pogba đã tự do tấn công hơn hẳn dù rằng vị trí xuất phát của anh vẫn là một trong hai tiền vệ án ngữ vòng tròn trung tâm.

Matic
Sự hiện diện của Nemanja Matic giúp ngôi sao người Pháp giải phóng nhiệm vụ phòng ngự và khai phá tối đa sức mạnh tấn công

Phải nói Matic xuất sắc ngoạn mục trong hai trận đấu gặp West Ham và Swansea, đặc biệt ở khả năng hỗ trợ đối tác Pogba, thậm chí… chạy hộ luôn. Thống kê không biết nói dối, tân binh 40 triệu bảng chạy 11,7km trung bình mỗi trận để áp sát, đánh chặn đến thu hồi và phân phối bóng, nhiều hơn ít nhất 900m so với bất cứ cầu thủ nào ở cả đôi bên.

Có cảm giác Matic đã tự biến mình thành của riêng dành cho Pogba. Trong trận đại thắng Swansea cuối tuần qua, 14/69 đường chuyền thành công của Matic đều hướng địa chỉ đích là chính Pogba, nhiều hơn ít nhất 6 đường chuyền mà anh dành cho bất cứ đồng đội nào khác. Sợi dây liên lạc với hai đầu mối này cũng rõ đường nét và bền chặt hơn tất thảy trên Liberty, tạo điều kiện cho Man Utd kiểm soát hoàn toàn, từ khu trung tuyến đến thế trận toàn cục.

Vậy để thấy rằng vấn đề không phải việc Pogba đá ở đâu mà là đá với ai, bởi đẳng cấp của anh vẫn hoàn toàn đủ khả năng tỏa sáng kể cả khi sắm vị trí thấp hơn, sâu hơn ở hàng tiền vệ. Mourinho dường như đã nhìn ra điểm này từ mùa giải năm ngoái.

Hai màn trình diễn tệ hại nhất của ngôi sao người Pháp khá được đảm bảo là trong những trận thua liên tiếp trước Man City (1-2) và Watford (1-3), thời điểm anh sát cánh song hành với đối tác Fellaini. Thế nhưng kể từ khi Pogba được bảo vệ bởi Carrick, Quỷ Đỏ thành Manchester đi liền một mạch 10 trận bất bại, khởi nguồn với chính chiến thắng trước Swansea, ngày tỏa sáng thực sự đầu tiên của bản hợp đồng 89 triệu bảng.

Goc Man Utd Khi Matic dat Pogba dung truoc mua giai cua su nghiep hinh anh 3
Pogba và Matic - cặp bài trùng tuyến giữa của Man Utd

Pogba và Matic, hiển nhiên Mourinho đã có cho mình cặp bài trùng lý tưởng, chí ít khi nghênh đón những đối thủ dưới cơ. Hơn thế nữa, Man Utd cũng vẫn luôn chừa ra phương án hàng tiền vệ 3 người trong những trận đánh lớn. Thậm chí, sự biến chuyển sơ đồ này còn khiến Pogba hưởng lợi muôn phần. Thử tưởng tượng khi được tạo điều kiện dâng cao hơn khi Herrera trở lại bắt cặp với Matic, anh sẽ còn bùng nổ đến đâu, hơn là thành tích 2 bàn/2 trận và đường kiến tạo như trước Swansea cuối tuần qua.

Rio Ferdinand đánh giá tầm cỡ Paul Pogba sẽ đạt đỉnh cao thực sự khi không bị bó buộc, khi đơn giản là anh “không phải ngoái nhìn ra đằng sau mình là ai và ghi bàn tằng tằng như Frank Lampard”. Bản thân huyền thoại Chelsea, kỷ lục gia bàn thắng Premier League ở vị trí của mình, cũng nhận rằng thành tích vĩ đại đó không bao giờ đến nếu Mourinho không bố trí một tiền vệ phòng ngự thực thụ hỗ trợ anh.

Lampard đã có Makelele và Essien, giờ Pogba thừa hưởng cái lợi tương tự từ Matic, người đồng đội sẽ như lá bài kích hoạt tối ưu sức mạnh tấn công của anh qua vai trò giải phóng nhiệm vụ phòng ngự. Không ngoa khi nói rằng Pogba sẽ phải cảm ơn Matic nếu đây trở thành một mùa giải để đời dành cho anh, với không chỉ khía cạnh chuyên môn mà cả những áp lực tâm lý được dỡ bỏ khi đã không còn là cầu thủ đắt giá nhất thế giới.

Paul Pogba: Lá bùa kích hoạt sức mạnh của quỷ
Trong một ngày Pogba thi đấu thăng hoa, Man United đã vượt qua Celta Vigo trên đất khách, qua đó đặt một chân vào trận chung kết Europa League năm nay.
Nemanja Matic: Báu vật bị đánh cắp của Chelsea
Nếu như có điều gì thực sự khác biệt giữa Man United và Chelsea tại vòng 1 Premier League, đó chắc chắn là tiền vệ Nemanja Matic.
Góc M.U: Nemanja Matic - Con “Quái vật” đáng yêu
Nemanja Matic được xem như một con “Quái vật” trên sân bóng bởi sức mạnh vô song và với Man United cùng HLV Jose Mourinho, anh vẫn có một sức hút lớn.

Gia Khoa (TTVN)

 
Dòng sự kiện

M.U thăng hoa ở NHA 2017/18

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X