Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

MU lỗ 83,6 triệu bảng: Mang họa vì nhà Glazer

Thứ Bảy 09/10/2010 07:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Theo báo cáo tài chính vừa được công bố, các hoạt động kinh doanh đưa về cho M.U khoản lợi nhuận kỷ lục 100,8 triệu bảng trong năm tài khóa vừa qua. Tuy nhiên, nếu tính luôn khoản nợ từ công ty mẹ, Quỷ Đỏ phải gánh chịu số tiền lỗ lên đến 83,6 triệu bảng.

Trong mùa giải 2009/10, M.U không giành được nhiều thành công trên sân cỏ. Họ dừng bước ở tứ kết Champions League, đồng thời thất bại trước Chelsea trong cuộc đua tại Premiership. Danh hiệu duy nhất mà Quỷ Đỏ có được là chiếc Cúp Carling kém phần danh giá. Dù thi đấu không mấy thành công nhưng M.U vẫn đại thắng trên thương trường. Các khoản thu từ hoạt động thương mại, hợp đồng tài trợ, bản quyền truyền hình… đều tăng cao trong năm tài khóa vừa qua (kết thúc vào tháng 6/2010). Chỉ tính riêng các hoạt động kinh doanh, M.U trở thành đội bóng đầu tiên của Anh đạt lợi nhuận trên 100 triệu bảng. Tuy nhiên, với việc gánh trên vai khoản tiền nợ của nhà Glazer, Quỷ Đỏ từ chỗ ăn nên làm ra bỗng rơi vào tình cảnh thua lỗ 83,6 triệu bảng.

Nhà Glazers đang ra sức bóc lột MU?

Vấn đề nằm ở chỗ số tiền M.U làm ra không được tái đầu tư vào đội bóng. Thay vào đó, nó dùng để thanh toán các khoản vay của nhà Glazer. Daily Mail cho biết, mới đây nhà Glazer đã chi 40 triệu bảng để trả nợ. Trong khi đó, số tiền M.U dùng cho tăng cường lực lượng chỉ dừng ở mức khiêm tốn 22 triệu bảng. Qua thống kê trên, có thể biết được ở Old Trafford bây giờ vấn đề gì được ưu tiên hàng đầu. Trong hai mùa Hè gần đây, Quỷ Đỏ chỉ đưa về những bản hợp đồng tầm cỡ Smalling hay Bebe. Họ không thể vung tay như trước bởi sức ép từ các khoản vay ngày càng lớn.

Trong năm qua, ban lãnh đạo M.U đã phát hành trái phiếu với tổng giá trị 500 triệu bảng. Một phần số tiền này được dùng để thanh toán khoản vay 200 triệu bảng theo hình thức PIK (một hình thức vay với lãi suất cao) của nhà Glazer. Động thái phát hành trái phiếu trên thực tế chỉ là kế hoãn binh của nhà Glazer. Nó giúp ông chủ người Mỹ trả được các khoản vay ngắn hạn song không đem lại điều tốt đẹp nào cho CLB chủ sân Old Trafford. Đội bóng vẫn phải trả nợ thay chủ với lãi suất cao. Quá trình bị bóc lột của M.U còn kéo dài và chưa biết bao giờ mới kết thúc nếu nhà Glazer vẫn hiện diện tại Old Trafford.

Những gì M.U đang trải qua cũng tương tự Liverpool. Cả hai đều bị giới chủ bòn rút và cùng gánh trên lưng khoản nợ khổng lồ. Với sức ép từ số tiền nợ 237 triệu bảng, Liverpool đã rơi xuống vị trí thứ 18 tại Premiership và đang đối mặt nhiều bất ổn. M.U “khỏe” hơn khi vẫn đứng vững dù phải gánh món nợ lớn gấp bội. Tuy nhiên, không biết Quỷ Đỏ sẽ trụ được bao lâu. Dù Old Trafford là một cái máy kiếm tiền nhưng khoản lợi nhuận 100,8 triệu bảng mà họ có được từ các hoạt động kinh doanh trong năm tài khóa vừa qua chẳng thấm vào đâu so với món nợ của ông chủ người Mỹ.
 
(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X